Doanh số VinFast một tháng nhiều hơn các đối thủ bán một quý

Doanh số VinFast một tháng nhiều hơn các đối thủ bán một quý

VinFast đang là cái tên khuấy đảo thị trường ôtô Việt Nam khi thay đổi trật tự nhiều bảng xếp hạng doanh số. Không chỉ sản phẩm riêng biệt, hãng này còn là cái tên dẫn đầu thị toàn thị trường với khoảng cách lớn với các đối thủ.

Tháng 3, lượng bán của VinFast đạt hơn 12.100 xe, con số thậm chí lớn hơn tất cả các đối thủ (chỉ tính xe con) bán trong 3 tháng. Trước VinFast, chưa hãng xe nào tạo ưu thế lớn đến vậy.

Đóng góp lớn nhất cho vị trí số một thị trường của VinFast là các mẫu xe cỡ nhỏ, gầm cao, hướng chủ yếu đến khách mua lần đầu, kinh doanh dịch vụ như VF 5 - hơn 4.400 xe, VF 3 - hơn 3.700 xe. Doanh số của cả hai gần như tách biệt so với các đối thủ cùng phân khúc.

Giá bán kèm pin dễ tiếp cận hơn, chính sách miễn sạc pin đến giữa 2027 kích thích nhu cầu mua sắm xe điện VinFast của người dân. Xu hướng chuyển dịch sang xe điện của các cá nhân, công ty kinh doanh dịch vụ tạo đầu ra đa dạng hơn cho VinFast, bên cạnh Xanh SM. Những điều này tạo động lực để doanh số hãng Việt bùng nổ giai đoạn đầu 2025.

Một mẫu VF 5 lăn bánh trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Thành Nhạn

Một mẫu VF 5 lăn bánh trên đường phố Sài Gòn. Ảnh: Thành Nhạn

Toyota vẫn giữ vị thế là hãng bán xe động cơ đốt trong nhiều nhất thị trường. Liên doanh Nhật chưa có sản phẩm thuần điện tại Việt Nam nhưng đi đầu ở mảng xe hybrid với những cái tên như Altis, Camry, Corolla Cross.

So với cùng kỳ 2024, doanh số Toyota tăng gần gấp đôi nhờ sức bán duy trì mức tốt của Vios, sản phẩm chủ lực của hãng. Bên cạnh đó, Yaris Cross cũng đóng góp lớn khi bán chạy nhất phân khúc CUV cỡ B (không tính xe điện) ba tháng đầu 2025.

Hyundai để mất vị trí thứ ba vào tay Ford. Dù Accent vẫn bán tốt, nhưng các mẫu xe chủ lực khác như i10, Creta, Santa Fe đều mờ nhạt trong phân khúc. Trong khi Ford vẫn duy trì mạch thăng tiến từ 2024 đến nay nhờ phần lớn sản phẩm đều đang ở thế hệ mới nhất. Hãng và các đại lý Ford cũng khuyến mãi mạnh để kích cầu tiêu dùng.

Với Mitsubishi, hãng xe bán chạy thứ 5 thị trường, Xforce và Xpander vẫn là hai "gà đẻ trứng vàng". Doanh số gần 8.000 xe ở quý đầu 2025 của hãng Nhật tăng 31% so với cùng kỳ 2024, thời điểm mẫu CUV cỡ B - Xforce - mở bán từ tháng 3. Xpander, chiếc MPV bán chạy nhất tại Việt Nam góp khoảng 55% thị phần của Mitsubishi.

Kia, Mazda, hai thương hiệu do Trường Hải lắp ráp, phân phối tăng trưởng doanh số trái ngược. Kia giảm nhẹ 1%, trong khi Mazda tăng 12%. Lượng bán của cả hai đều hơn 6.000 xe sau quý đầu 2025.

Doanh số Kia chững lại trong hai năm gần đây khi các sản phẩm chủ lực một thời như Morning, K3, Seltos, Sonet gặp phải cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ Nhật và xe gầm cao thuần điện cỡ nhỏ. Mazda vẫn dựa nhiều vào CX-5, những sản phẩm khác có sức cạnh tranh yếu trong phân khúc. Một mình mẫu CUV cỡ C chiếm gần 50% doanh số bán ra của Mazda.

Kèn cựa với Kia, Mazda ở ngưỡng hơn 6.000 xe là Honda. So với ba tháng đầu 2024, doanh số cùng kỳ 2025 của Honda gần như giậm chân tại chỗ. City và CR-V vẫn là hai sản phẩm chủ lực của hãng Nhật. Honda có BR-V cải thiện doanh số nhưng HR-V, mẫu xe mới có bản nâng cấp, thì ngược lại.

Nhóm cuối bảng xếp hạng doanh số của thị trường vẫn là những cái tên quen thuộc như Peugeot, Isuzu, Suzuki với lượng bán chưa đến 1.000 xe sau ba tháng.

Phạm Trung

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận