Tương tự như sedan hạng B và ô tô cỡ nhỏ hạng A, sức mua sụt giảm trên thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục kéo doanh số xe sedan hạng C, bất chấp nỗ lực tăng mức ưu đãi, giảm giá từ nhà sản xuất, phân phối.
Xe Kia K3 giữ vững ngôi vương
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng C tại Việt Nam trong tháng 5 đạt 965 xe. Lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng C giảm 94 xe, tương đương 9% so với tháng trước và giảm tới 76% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng và sức mua ô tô toàn thị trường sụt giảm như hiện nay, khó có thể kỳ vọng một phân khúc ô tô có giá từ 550 đến 900 triệu đồng như sedan hạng C có thể tăng trưởng. Ngoài ra, áp lực cạnh tranh từ các phân khúc xe gầm cao, có giá bán tương đương, đã khiến doanh số bán sedan hạng C tại Việt Nam giảm trong tháng thứ hai liên tiếp và lần đầu tiên trong năm giảm về mức dưới 1.000 xe/tháng.
Trong số sáu mẫu sedan hạng C phổ thông đang "tham chiến" thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm Mazda3, Kia K3, Hyundai Elantra, Toyota Corolla Altis, Honda Civic và MG5, phần lớn đều có doanh số bán trong tháng 5 sụt giảm so với tháng trước.
Mặc dù Trường Hải (THACO AUTO) đã giảm giá mẫu xe này hàng chục triệu đồng, nhưng nhìn chung, đã qua thời kỳ "cứ giảm giá là bán chạy", Kia K3 giờ đây đang gặp không ít khó khăn khi lượng tiêu thụ giảm dần qua từng tháng. Trong tháng 4, chỉ có 200 xe Kia K3 đến tay khách hàng, giảm 16 xe so với tháng 4,2023.
Sau khi chuyển sang thế hệ hoàn toàn mới, Hyundai Elantra do TC Motor lắp ráp vẫn chưa tạo ra dấu hiệu tích cực về doanh số bán hàng. Các đại lý Hyundai trên toàn quốc chỉ bán được tổng cộng 148 xe Elantra, giảm 25 xe so với tháng 4.2023, sau khi sụt giảm gần 70 xe trong tháng 4.2023. Bộ đôi Toyota Corolla Altis và Honda Civic cũng chỉ đạt lần lượt 124 xe và 88 xe bán ra trong tháng 5, giảm nhẹ so với tháng trước. Trong khi MG5 không được nhà phân phối công bố doanh số bán hàng.
Cái tên duy nhất duy trì mức tăng trưởng dương về doanh số là Mazda3, trái ngược với các mẫu xe đối thủ cùng phân khúc. Theo đó, đã có 405 xe Mazda3 đến tay khách Việt trong tháng 5 năm 2023, tăng chỉ 2 xe so với tháng trước đó. Tuy nhiên, kết quả này cũng đủ để Mazda3 giành vị trí số 1 trong cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng C.
Sau 5 tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng C ở Việt Nam đạt 5.658 xe, giảm 9.169 xe, tương đương 62% so với cùng kỳ năm 2022. Nhà sản xuất và đại lý phân phối vẫn đang nỗ lực giảm giá bán nhiều mẫu sedan hạng C, nhưng với những gì diễn ra trên thị trường, khó có thể kỳ vọng phân khúc này sẽ tăng trưởng trong thời gian tới.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận