Doanh số xe điện tại Anh đạt kỷ lục

Doanh số xe điện tại Anh đạt kỷ lục

Theo nhóm vận động hành lang của hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô tại Anh (SMMT), số lượng ôtô mới được bán ra tại xứ sở sương mù đã tăng 2,6% vào năm 2024, lên mức 1,95 triệu chiếc. Trong số đó, 19,6% là xe điện, tăng so với mức 16,5% của năm trước, đây cũng là lượng bán xe điện cao kỷ lục tại thị trường Anh.

Xe điện Mini Cooper Electric trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy BMW Mini ở Oxford, Anh. Ảnh: The Guardian

Xe điện Mini Cooper Electric trên dây chuyền sản xuất tại nhà máy BMW Mini ở Oxford, Anh. Ảnh: The Guardian

Các số liệu cũng cho thấy sự thống trị của phân khúc SUV tại Anh. Cụ thể, phân khúc xe "hai mục đích" (được định nghĩa là loại xe có thể chở cả hành khách và hàng hóa, có trọng lượng không quá 2.040 kg khi không chở hàng), bao gồm cả SUV, lần đầu tiên bán chạy hơn các phân khúc khác, ví dụ như các xe cỡ siêu nhỏ (supermini). Các chuyên gia lý giải doanh số SUV được thúc đẩy bởi sự chuyển dịch sang xe điện, vì xe kích thước lớn có nhiều không gian để chứa pin hơn.

Bên cạnh đó, doanh số xe điện tăng vọt trong những năm gần đây tại Anh do các quy định buộc các nhà sản xuất phải bán nhiều xe hơn, nhằm cắt giảm lượng khí thải môi trường. Tại Anh, lượng khí thải từ giao thông chiếm 28% tổng lượng ô nhiễm carbon vào năm 2022.

Thị phần xe chạy xăng tại Anh đã giảm xuống còn 52,2%, trong khi xe chạy bằng diesel đã giảm từ 31% vào năm 2018 xuống chỉ còn 6,3% vào năm 2024. Doanh số xe hybrid tăng cùng với xe điện.

Sự gia tăng doanh số đưa Anh trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về việc chuyển đổi sang xe điện trên toàn thế giới, sau Na Uy và Trung Quốc. Tuy nhiên, mức doanh số này vẫn thấp hơn dự kiến trong bối cảnh toàn ngành đang chậm lại. Ngoài ra, thị trường xe điện tại đây cũng đang đối mặt với các thách thức như người dân lo ngại về khoản trả trước để mua xe cao hơn thông thường, và chưa đủ trạm sạc công cộng.

Do đó, chính phủ Anh đang chuẩn bị nới lỏng mục tiêu doanh số cho năm 2025 để tránh áp mức phạt nặng đối với các nhà sản xuất theo chỉ thị xe không phát thải (ZEV) của nước này. Một cuộc tham vấn về việc thay đổi các quy tắc sẽ diễn ra vào giữa tháng 2. Các nhà sản xuất ôtô được yêu cầu đặt mục tiêu 22% doanh số là xe điện vào năm 2024, tăng lên 28% vào năm 2025. Tuy nhiên, họ có thể tránh được hình phạt vì không đạt mục tiêu chính nếu bán nhiều xe điện hơn vào những năm sau, hoặc cắt giảm tổng lượng khí thải.

Giám đốc điều hành của SMMT, Mike Hawes, cho biết đã doanh số xe điện "có sự thiếu hụt", và một số nhà sản xuất ôtô đã nói riêng với ông rằng họ có thể phải mua "tín dụng CO2" từ các đối thủ cạnh tranh để tránh bị phạt. Ông cho biết các nhà sản xuất đang bị buộc phải giảm giá để tăng doanh số xe điện, đây là tình huống "không bền vững".

Mặt khác, các nhà vận động môi trường và các nhà điều hành trạm sạc đã thúc giục chính phủ không nới lỏng các quy định. Paul Morozzo, nhà vận động giao thông cấp cao của Greenpeace Anh, cho biết doanh số kỷ lục là "dấu hiệu đáng khích lệ" cho thấy Anh "đang đi đúng hướng". Ông cho rằng trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh khả năng tiếp cận các trạm sạc công cộng cho người dân, và đưa ra các ưu đãi thuế hấp dẫn hơn với xe điện.

Hồ Tân (Theo Guardian)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận