Đối với năm dự án giao thông

Đối với năm dự án giao thông

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) và Bộ Tài chính đề cập việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án và phân bổ, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025. Bộ GTVT cũng kiến nghị phương án phân bổ, sửa đổi kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trước đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025 của Bộ GTVT vẫn còn hơn 3.750 tỉ đồng chưa được phân bổ kỹ lưỡng.

Theo Bộ GTVT, số tiền này dự kiến bố trí cho các nhiệm vụ và dự án sau: Ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả, dự kiến bố trí 1.180 tỷ đồng; vốn đối ứng cho 3 dự án ODA mới (mở rộng một số cầu, hầm trên quốc lộ 1A, tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ 53, 62 và 91B tại đồng bằng sông Cửu Long, và dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc), với tổng số tiền dự kiến bố trí hơn 2.570 tỷ đồng.

Do thủ tục sử dụng vốn ODA phức tạp, cần nhiều thời gian để xử lý từ các bộ ngành liên quan, Bộ GTVT đã lập đề xuất dự án về ba dự án ODA nhưng chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất.

Riêng dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc là dự án có ý nghĩa hết sức cấp thiết và quan trọng để tổ chức vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt, nhưng đến nay vẫn khó khăn vì vị trí đấu nối chưa được quyết định.

Việc bố trí vốn là cần thiết và phù hợp theo quy định đối với phần ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án BOT hầm Đèo Cả, nhưng hiện nay chưa được Bộ KH-ĐT thống nhất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giao kế hoạch trung hạn.

Để bảo đảm khả năng cân đối vốn cho các dự án khi quyết định chủ trương đầu tư, Bộ GTVT đề nghị Bộ KH-ĐT báo cáo các cấp có thẩm quyền không điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025 của Bộ GTVT, số vốn hơn 3.750 tỉ đồng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận