Nhà máy đặt tại khu công nghiệp Sipcot, thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu, đánh dấu bước tiến mới của hãng xe Việt Nam trong hành trình mở rộng toàn cầu. Theo Vinfast, tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD, giai đoạn đầu là 1,5 triệu USD.

Thủ hiến bang Tamil Nadu, ông M.K. Stalin (thứ 3 từ phải qua), cùng Tổng Giám đốc VinFast châu Á Phạm Sanh Châu (thứ 2 từ phải qua) cắt băng khánh thành nhà máy VinFast ở Ấn Độ. Ảnh: VinFast
VinFast cho biết nhà máy tại Tamil Nadu có tổng diện tích 160 ha, dây chuyền sản xuất đạt chuẩn quốc tế, mức độ tự động hóa cao và nhiều công nghệ hiện đại, gồm các phân xưởng hàn thân vỏ, sơn, lắp ráp, kiểm định chất lượng, kho logistics... Bên trong dự án cũng có khu phụ trợ cho nhà thầu địa phương, dự kiến sẽ mở rộng trong các năm tới.
Ở giai đoạn đầu, Vinfasst sẽ lắp ráp hai dòng xe điện VF 7 và VF 6, công suất 50.000 xe mỗi năm, có thể đạt 150.000 chiếc nếu nhu cầu thị trường tăng và à bước tiến quan trọng để đạt mục tiêu doanh số 200.000 xe trong năm nay, hướng đến sản lượng 1 triệu chiếc năm 2030.
VinFast Tamil Nadu dự kiến tạo việc làm cho 3.000 – 3.500 lao động địa phương, cùng hàng nghìn nhân lực gián tiếp trong hệ sinh thái cung ứng. Ông Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc VinFast châu Á cho biết, nhà máy mới là cam kết của hãng trong việc đồng hành lâu dài ở thị trường Ấn Độ, tạo nền tảng cho quá trình tăng trưởng bền vững.

Ông IIng M.K. Stalin đặt bút ký tặng lên chiếc ôtô điện đầu tiên xuất xưởng từ VinFast ở Tamil Nadu, Ấn Độ. Ảnh: VinFast
"Nhà máy VinFast Tamil Nadu sẽ giúp người dân Ấn Độ tiếp cận những mẫu xe điện chất lượng cao, giá cạnh tranh hơn", ông Châu nói, thêm rằng hãng đặt mục tiêu phát triển nơi đây thành trung tâm xuất khẩu lớn nhất của VinFast cho khu vực Nam Á, Trung Đông và châu Phi. "Chúng tôi đã nhận những đơn hàng đầu tiên từ nhiều quốc gia trong khu vực này. VinFast đang nỗ lực biến nơi đây thành thủ phủ xe điện của Nam Á, phục vụ thị trường nội địa và mở rộng ra khu vực".
Ngoài việc mở rộng năng lực sản xuất toàn cầu, VinFast kỳ vọng nhà máy sẽ đóng góp cho mục tiêu phát triển công nghiệp xanh của Ấn Độ. Hãng xe Việt ưu tiên hợp tác nhà cung ứng nội địa, thúc đẩy quá trình nội địa hóa chuỗi cung ứng, chuyển giao công nghệ và nâng năng lực lao động địa phương.
Từ khi ra mắt thị trường Ấn Độ đầu năm nay, hãng xe điện Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện, từ lắp ráp, phân phối, hậu mãi và tái chế.
Trước đó, VinFast đã hợp tác nhiều đối tác đại lý phân phối, xây dựng hệ thống dịch vụ kỹ thuật số, chăm sóc hậu mãi. Ở lĩnh vực tái chế, hãng này hợp tác BatX Energies để thu hồi, tái sử dụng pin và hướng đến mô hình sản xuất tuần hoàn.
Quang Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận