Hạ tầng đạp xe trên toàn thế giới đang trải qua một cuộc cách mạng, kết hợp nghệ thuật, thiết kế và tính bền vững để tạo ra những giải pháp sáng tạo chưa từng có. Trong nỗ lực giảm khí thải carbon, giảm tắc nghẽn giao thông và khuyến khích lối sống lành mạnh, nhiều thành phố chọn đạp xe như một phương án thiết thực và thân thiện với môi trường. Những khu đô thị này không chỉ xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp mà còn tạo ra những trải nghiệm phục vụ sự thoải mái, an toàn và cảm giác phiêu lưu của người đi xe đạp.
Từ những cây cầu chỉ dành cho xe đạp như Cykelslangen ở Copenhagen đến thang cuốn xe đạp công nghệ cao ở Na Uy, những phát triển này đang biến đổi cảnh quan đô thị và thiết lập tiêu chuẩn mới cho cơ sở hạ tầng xanh. Các dự án này thể hiện cam kết đầy cảm hứng của các nhà quy hoạch thành phố và kiến trúc sư trong việc tái định hình thành phố theo cách có lợi cho cả con người lẫn hành tinh. Một số thành phố thậm chí thiết kế đường ngầm và chạy bằng năng lượng mặt trời, làm cho việc đạp xe trở nên dễ tiếp cận, đáng tin cậy và thú vị hơn. Tập trung vào tính thực tiễn còn dẫn đến những ý tưởng như "thùng rác thân thiện với xe đạp" ở Copenhagen và làn đường xe đạp sử dụng pin mặt trời tại Seoul, kết hợp sự tiện lợi với tính bền vững môi trường.
Mỗi ví dụ không chỉ là một con đường từ điểm A đến điểm B, các dự án này minh họa cách mà cơ sở hạ tầng hiện đại có thể thúc đẩy cộng đồng, giảm tác động môi trường và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho tất cả mọi người.
Cầu Cykelslangen ở Copenhagen, Đan Mạch

Ảnh: Dissing+Weitling
Tại Copenhagen, một thành phố tiêu biểu cho văn hóa đạp xe, Cykelslangen hay còn gọi là Bicycle Snake, là một ví dụ tuyệt vời về sự đổi mới kiến trúc. Đường dành cho xe đạp trên cao này uốn lượn duyên dáng trên bến cảng nhộn nhịp, kết nối trung tâm mua sắm Fisketorvet với các khu vực xung quanh. Người đi xe đạp có thể ngắm toàn cảnh đường chân trời của Copenhagen.
Thùng rác thân thiện với người đi xe đạp ở Copenhagen, Đan Mạch

Ảnh: Inspirons l'avenir
Việc vứt rác khi đang di chuyển có thể là một thách thức. Giải pháp nằm ở dạng thùng rác thân thiện với xe đạp. Những thùng rác này được cải tiến bằng cách nghiêng về phía người đi xe đạp, cho phép vứt rác dễ dàng mà không cần dừng lại.
Bãi để xe đạp dưới mặt đất ở Tokyo, Nhật Bản
Video: Jonathan B. Roy
Bên dưới những con phố đông đúc của Tokyo là Hệ thống xe đạp sinh thái, một bãi đỗ xe đạp ngầm tận dụng công nghệ băng chuyền tự động để giải quyết những hạn chế về không gian nghiêm trọng của thành phố. Chỉ cần quẹt thẻ đơn giản, người đi xe đạp có thể cất giữ hoặc lấy xe đạp của mình trong vài giây, minh họa cho sự tận tâm của Tokyo trong việc kết hợp thiết kế đô thị bền vững với sự tiện lợi của người dùng.
Thang máy cho người đi xe đạp ở Trondheim, Na Uy
Video: ASDigitalThings
Na Uy, quốc gia nổi tiếng với địa hình đồi núi tuyệt đẹp, sáng tạo ra một giải pháp thông minh để hỗ trợ người đi xe đạp leo qua những con dốc đầy thử thách. CycloCable tọa lạc tại Trondheim, là thiết kế đầu tiên trên thế giới, hoạt động bằng cách cung cấp dịch vụ đẩy xe trên các tuyến đường lên dốc đã chọn.
Người đi xe đạp chỉ cần đặt chân phải lên một tấm kim loại trong khi vẫn ngồi trên xe đạp, và thiết bị sẽ đưa cả người đi xe đạp và xe của họ lên dốc. Sáng kiến này cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận của xe đạp, giúp xe đạp trở nên toàn diện hơn đối với mọi lứa tuổi và mức độ thể lực.
Đường hầm Fyllingsdalen ở Bergen, Na Uy

Fyllingsdalen là đường hầm dài nhất thế giới được xây dựng có mục đích dành cho người đi bộ và người đi xe đạp. Trải dài hơn 3.000 m dưới địa hình gồ ghề của Bergen, nơi này cung cấp một tuyến đường an toàn, làm nổi bật cách tiếp cận sáng tạo của Na Uy trong việc tích hợp cơ sở hạ tầng vào cảnh quan thiên nhiên. Bên trong đường hầm còn có một mặt trời cách điệu - điểm dừng chân thú vị dành cho những ai qua đây.
Đường mòn Van Gogh ở Nuenen, Hà Lan

Ảnh: Studio Roosegaarde
Đường mòn Van Gogh là sự tôn vinh danh họa người Hà Lan, Vincent van Gogh. Lấy cảm hứng từ bức tranh mang tính biểu tượng của ông "Đêm đầy sao" (Starry Night), con đường dành cho xe đạp, do Studio Roosegaarde thiết kế, được gắn hàng nghìn viên đá sáng lấp lánh vào ban đêm, biến một chuyến đi xe đạp đơn giản thành một hành trình đầy mê hoặc qua nghệ thuật.
Bãi để xe đạp dưới nước ở Amsterdam, Hà Lan

Dưới làn nước trong vắt gần Nhà ga trung tâm Amsterdam là bãi để xe đạp có sức chứa 7.000 chiếc, là kết quả của dự án trị giá 60 triệu Euro (gần 65 triệu USD) được thi công trong 4 năm và khánh thành đầu năm 2024.
Cơ sở này không chỉ bảo vệ xe đạp khỏi các yếu tố thời tiết mà còn tích hợp liền mạch với các phương tiện giao thông công cộng gần đó, nâng cao hệ sinh thái xe đạp của thành phố.
Đường đạp xe xuyên rừng ở Limburg, Bỉ

Tại Limburg, đường đạp xe xuyên rừng đưa người đi xe đạp lên độ cao 10 m so với mặt đất trong một vòng lặp dài 700 m, mang đến trải nghiệm thiên nhiên đắm chìm. Cuộc phiêu lưu trên ngọn cây độc đáo này nêu bật cam kết của Bỉ đối với cơ sở hạ tầng đạp xe sáng tạo, thân thiện với đa dạng sinh học.
Đường xe đạp với mái che bằng pin năng lượng mặt trời ở Seoul, Hàn Quốc

Ảnh: MOLIT
Làn đường cho xe 2 bánh, chạy giữa 2 thanh lan can của cao tốc nối Daejeon và Sejong với khoảng cách 32 km. Hai địa điểm này nằm cách thủ đô Seoul 2-3 giờ xe chạy. Các tấm pin không chỉ phát sinh năng lượng mà còn bảo vệ người đi xe khỏi nắng mưa.
Đường mở cửa vào năm 2014, rộng gần 4 m được lắp 7.502 tấm pin mặt trời, thể hiện việc sử dụng công nghệ sáng tạo của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy giao thông đô thị bền vững.
Mỹ Anh (Momentum)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận