Hãng xe Trung Quốc mời Elon Musk đến đo lại hệ số cản gió

Hãng xe Trung Quốc mời Elon Musk đến đo lại hệ số cản gió

Tối 9/5, thương hiệu ôtô điện Trung Quốc Avatr tổ chức buổi thử nghiệm sức cản gió trực tiếp cho mẫu sedan Avatr 12. Sự kiện diễn ra sau khi một blogger gây tranh cãi khi cho rằng hệ số cản gió (Cd) mà Avatr công cho mẫu xe này là không đúng.

Blogger ôtô Zurich Bei Le Ye, với hơn 1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Weibo, thực hiện thử nghiệm độc lập với Avatr 12 tại hầm gió của Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ôtô Trung Quốc (China Automotive Technology and Research Center - CATARC). Theo kết quả, xe đạt hệ số cản 0,28 Cd ở tốc độ 120 km/h. Con số này cao hơn đáng kể so với hệ số 0,21 Cd mà Avatr công bố, tức chênh lệch hơn 30%.

Mẫu xe điện Avatr 12 - tâm điểm của tranh cãi về hệ số cản gió. Ảnh: Avatr

Mẫu xe điện Avatr 12 - tâm điểm của tranh cãi về hệ số cản gió. Ảnh: Avatr

Bộ phận pháp lý của Avatr phản hồi, gọi thông tin của blogger là "hoàn toàn sai lệch" và thông báo sẽ thử nghiệm trực tiếp để "tự chứng minh" các tuyên bố của hãng.

Thậm chí, trên tài khoản mạng xã hội Weibo vào ngày 6/5, Avatr công khai gửi lời mời Elon Musk đến chứng kiến buổi thử nghiệm nhưng không có hồi âm từ vị CEO của Tesla. Trước đó, Musk đã chia sẻ video gây tranh cãi của blogger trên nền tảng mạng xã hội X, ngay trong ngày đăng video là 5/5. Hiện bài đăng của blogger thu hút hơn 1,6 triệu lượt xem.

Tuy nhiên, blogger - vốn là trung tâm của cuộc tranh cãi - cho biết Avatr đã thông báo rõ ràng rằng anh sẽ không được mời tham dự buổi thử nghiệm trực tiếp.

Sự cố này cũng thu hút sự chú ý rộng rãi hơn đến các tiêu chuẩn đối với thử nghiệm sức cản gió của ôtô. Các chuyên gia lưu ý rằng không có tiêu chuẩn quốc gia bắt buộc nào đối với thử nghiệm sức cản gió ở Trung Quốc và các nhà sản xuất có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm cả xe nguyên mẫu hoặc thậm chí là mô phỏng dữ liệu, có thể dẫn đến sự khác biệt giữa các số liệu được quảng cáo và kết quả thực tế.

Sự khác biệt nhỏ có thể được chấp nhận, nhưng khác biệt đáng kể như được tuyên bố trong sự việc lần này có khả năng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, đặc biệt là về phạm vi hoạt động của xe, vì hệ số cản thấp hơn thường góp phần vào hiệu quả năng lượng tốt hơn và phạm vi hoạt động mở rộng hơn ở xe điện.

Kết quả thử nghiệm mới nhất cho thấy trong điều kiện lực cản ở tốc độ 120 km/h, hệ số cản gió đo được là 0,217 Cd, thấp hơn 22% so với mức 0,28 Cd mà blogger đo được trước đó.

Sau đó, Avatr thay thế vành xe có lực cản thấp bằng vành xe thể thao và đo được hệ số 0,2326 Cd ở tốc độ 120 km/h, thấp hơn 16,9% so với kết quả đo được của blogger.

Mẫu Avatr 12 trang bị gương chiếu hậu bên ngoài thông thường và hệ thống treo nâng cao để xác nhận trạng thái lực cản cao, cho kết quả 0,2509 Cd ở tốc độ 120 km/h.

Ngoài ra, Avatr còn tiến hành đo đạc trên mẫu 12 với lưới tản nhiệt mở và ở tốc độ 120 km/h, cho hệ số cản của xe là 0,2743Cd.

Theo CarNewsChina, nếu thử nghiệm này có thể chứng minh bất cứ điều gì, thì nó chỉ có thể cho thấy rằng hệ số cản được đo trong các điều kiện khác nhau thay đổi đáng kể.

Mỹ Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận