
Việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch đối với ô tô mới từ năm 2035 đã được 27 quốc gia thành viên EU phê chuẩn vào ngày 28/3 tại cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng Liên minh Châu Âu (EU) ở thủ đô Brussels.
Văn bản được thông qua nói rằng từ giữa thập niên tới, châu Âu sẽ bắt đầu lưu hành các loại ô tô mới không còn thải ra bất kỳ khí CO2 nào. Điều này sẽ ngăn các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện chạy các phương tiện chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid một cách hiệu quả, nhường chỗ cho các phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện.
Ba Lan là quốc gia duy nhất trong số 27 quốc gia EU bỏ phiếu chống. Bulgaria, Romania và Ý đã bỏ phiếu trắng.
Trước đó, vào ngày 27 tháng 3, các thành viên EU đều ủng hộ thuận đạt được giữa Brussels và Berlin chỉ cho phép bán những ô tô mới không phát thải vào năm 2035.
Đức đã phản đối một kế hoạch khí hậu quan trọng của EU nhằm chấm dứt việc bán các loại ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 và thiết lập mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Đức đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) trình bày một đề xuất mở đường cho các phương tiện chạy bằng nhiên liệu tổng hợp để biện minh cho sự phản đối của mình.
[EU tiến tới nhất trí về lệnh cấm xe hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch]
Công nghệ này, gây tranh cãi và vẫn đang được phát triển, sẽ cho phép sản xuất nhiên liệu từ CO2 do các hoạt động công nghiệp tạo ra. Công nghệ này sẽ tăng cường sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035 nhờ được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất cao cấp của Đức và Italy.
Đức và EU đã đạt được thuận cho phép đăng ký ô tô mới sử dụng động cơ đốt trong sau năm 2035, với điều kiện ô tô chỉ sử dụng nhiên liệu trung về khí hậu. Thỏa thuận này được ký kết vào ngày 25/3.
Brussels cam kết mở đường rõ ràng hơn cho nhiên liệu tổng hợp trong một đề xuất riêng sẽ được phê duyệt vào mùa Thu năm 2024.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, công nghệ nhiên liệu tổng hợp ít có cơ hội áp dụng trên thị trường và tốt nhất chỉ liên quan đến một số ít ô tô hạng sang. Các tổ chức phi chính phủ về môi trường phản đối nhiên liệu tổng hợp vì cho rằng nó đắt tiền, tốn nhiều năng lượng và gây ô nhiễm.
Một trong những mục tiêu trong kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm đạt mức phải thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nghĩa là loại bỏ lượng khí ô nhiễm mà khối này thải ra, là lệnh cấm ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: www.vietnamplus.vn
Tham gia bình luận