Ford giảm giá xe điện Mustand Mach-E để cạnh tranh với Tesla

Ford giảm giá xe điện Mustand Mach-E để cạnh tranh với Tesla

Ford ha gia xe dien Mustand Mach-E de canh tranh voi Tesla hinh anh 1Mustang Mach-E 2023. (Nguồn: ford)

Tập đoàn Ford, ngày 3 tháng 5, thông báo giảm 8% giá xe điện Mustang Mach-E.

Đây là lần thứ hai Ford hạ giá dòng xe điện này để đáp lại một loạt đợt giảm giá của đối thủ cạnh tranh Tesla.

Jim Farley, Giám đốc điều hành của Ford, mô tả động thái giảm giá trên thị trường xe điện là "một xu hướng đáng lo ngại."

Ông so sánh cuộc chiến giá cả hiện nay trên thị trường xe điện với giai đoạn năm 1913, khi Ford buộc phải giảm giá dòng xe chủ lực Model T trong nỗ lực cạnh tranh. Tuy nhiên, ông Farley thừa nhận rằng chính chiến lược này của nhà sáng lập Henry Ford cuối cùng đã khiến tập đoàn gặp rủi ro.

Ông Farley khẳng định rằng việc giảm giá nhanh chóng và liên tục sẽ tạo ra "cú sốc" cho những khách hàng đang sở hữu ô tô điện với giá cao "ngất ngưởng" trước đây. Ông nhấn mạnh rằng trong cuộc đua giảm giá xe điện hiện nay, phải xác định một "giới hạn".

Mặc dù vậy, Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, đã lên tiếng hoan nghênh động thái giảm giá xe điện của Ford và khẳng định rằng đây là một chiến lược khôn ngoan.

Theo bài đăng của ông Musk trên mạng Twitter, có những khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận cho các dòng xe mới, đặc biệt là khi có thay đổi công nghệ đáng kể. Tuy nhiên, nhu cầu xe điện trên thế giới vẫn rất cao sẽ mang lại doanh thu cho các nhà sản xuất.

Chủ tịch Farley đã thông báo trong một diễn đàn do tờ Wall Street Jounal tổ chức rằng tập đoàn Ford đã có kế hoạch xây dựng một trung tâm sản xuất ô tô điện mới gần vùng Memphis, bang Tennessee (Mỹ). Ford đang thực hiện công tác đào tạo công nhân mới cho cơ sở đó cũng như tổ chức đào tạo lại những công nhân hiện tại.

[Tesla kỳ vọng công nghệ tự lái hoàn toàn sẽ tạo ra lợi nhuận đáng kể]

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 26/4 công bố báo cáo cho thấy doanh số bán xe điện (EV) đang tăng mạnh và dự kiến sẽ chiếm gần 20% số xe bán trong năm 2023.

Theo IEA, việc điện khí hóa nhanh chóng các phương tiện giao thông đường bộ sẽ có tác động lớn đến lĩnh vực năng lượng vì nó sẽ giúp giảm nhu cầu sử dụng 5 triệu thùng dầu mỗi ngày vào cuối thập niên này.

Chỉ hơn 100 triệu thùng dầu được tiêu thụ hàng ngày trên toàn thế giới. Theo Fatih Birol, Giám đốc điều hành IEA, EV là một trong những động lực thúc đẩy trong nền kinh tế năng lượng toàn cầu mới đang phát triển nhanh chóng và EV mang đến sự chuyển đổi lịch sử cho ngành sản xuất ô tô toàn cầu.

Trong báo cáo thường niên về EV, IEA dự đoán doanh số bán hàng hàng năm sẽ tăng 35% trong năm nay, đạt 14 triệu xe, và thị phần EV sẽ tăng 18%, đạt 4% trong năm 2020.

Theo IEA, ba thị trường—Trung Quốc, Liên minh Châu Âu (EU) và Hoa Kỳ—tạo ra phần lớn doanh số bán EV.

Theo IEA, Trung Quốc đang ở vị trí dẫn đầu, chiếm 60% doanh số bán EV trên toàn cầu vào năm 2022. Theo IEA, các chính sách như Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ, cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng cho người tiêu dùng để chuyển sang EV, sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng trong những năm tới.

Theo IEA, tỷ lệ trung bình của EV trong tổng doanh số bán hàng trên khắp Trung Quốc, EU và Mỹ sẽ tăng lên khoảng 60% vào năm 2030./.

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận