Trước khi xảy ra va chạm vào khoảng 22h44 ngày 29/3, xe ở chế độ hỗ trợ lái xe thông minh NOA (Navigate on Autopilot) và chạy với tốc độ 116 km/h trên cao tốc Đức Thượng, kết nối thành phố Đức Châu (tỉnh Sơn Đông) và Thượng Nhiêu (tỉnh Giang Tây).
Khi gặp công trường đoạn qua Đồng Lăng, tỉnh An Huy, với làn đường bị đóng lại bằng rào chắn và điều hướng sang làn ngược chiều, hệ thống trên xe phát tín hiệu nhắc nhở và bắt đầu giảm tốc độ. Tài xế khi đó nắm quyền điều khiển và tiếp tục giảm tốc độ. Nhưng xe va chạm với dải phân cách. Tốc độ cuối cùng mà hệ thống có thể xác nhận trước khi va chạm là 97 km/h.
Video: Sanxiang Metropolis Daily
Các báo cáo ban đầu cho biết xe bốc cháy ngay sau va chạm, với cáo buộc "cửa không thể mở khóa, ngăn chặn việc thoát ra ngoài". Tai nạn khiến 3 người thiệt mạng và nhanh chóng gây chú ý vì là trường hợp tử vong đầu tiên được biết đến liên quan tới mẫu xe điện hàng đầu của Xiaomi.
Ngày 1/4, đại diện của Xiaomi phản hồi về sự việc, cho biết chiếc SU7 bản tiêu chuẩn gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ngay sau khi xảy ra va chạm, hệ thống phản ứng khẩn cấp của Xiaomi đã tự động kích hoạt. Hãng lập tức liên hệ với chủ sở hữu đã đăng ký của chiếc xe và người này xác nhận rằng chiếc xe đang được một người khác lái vào thời điểm đó. Các cuộc gọi khẩn cấp được thực hiện cho những người ngồi trên xe và các dịch vụ khẩn cấp được điều động, đến hiện trường vào khoảng 23h.
Trả lời các khiếu nại về chức năng của cửa, đại diện Xiaomi làm rõ với China Newsweek rằng cả 4 cửa đều trang bị tay nắm nhả khẩn cấp nằm trong khu vực ngăn chứa đồ của mỗi cửa. Những tay nắm này hoạt động cơ học và có thể mở cửa ngay cả khi pin bị hỏng.

Nút đỏ ở tay nắm cửa xe, theo Xiaomi là nút mở cửa khẩn cấp ngay cả khi pin hỏng. Ảnh: Xiaomi
Xiaomi tuyên bố rằng một nhóm điều tra đặc biệt đã được thành lập ngay sau vụ tai nạn và đã hợp tác với các cơ quan cảnh sát. Công ty cam kết hỗ trợ gia đình các nạn nhân và duy trì tính minh bạch trong suốt quá trình điều tra.
Xiaomi ra mắt xe điện SU7 vào cuối năm 2023. Chữ SU trong tên xe viết tắt từ Speed Ultra - nhấn mạnh đến hiệu suất của mẫu sedan, với đối thủ trực tiếp thể hiện tham vọng của Xiaomi là Porsche Taycan.
Đến cuối tháng 3/2024, hãng công bố giá của SU7 là 29.900 USD, với ba phiên bản. Bản Standard và Pro đều sử dụng nền tảng 400 V, nhưng dung lượng pin khác nhau. Trong khi bản Max dùng nền tảng 800 V, với hai môtơ, hệ thống ADAS tiên tiến.
Bản tiêu chuẩn dẫn động cầu sau với công suất 299 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong 5,28 giây. Bản này dùng gói pin 73,6 kWh, hành trình 668 km mỗi lần sạc theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc. Bản Pro cùng sức mạnh với bản tiêu chuẩn, nhưng dùng gói pin 94,3 kWh, phạm vi 830 km.
Phiên SU7 Max dẫn động 4 bánh với hai môtơ điện, công suất 577 mã lực và mô-men xoắn 838 Nm. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,78 giây, và tốc độ tối đa 265 km/h. Chiếc xe điện có thể tăng tốc 0-200 km/h trong 10,67 giây. Gói pin Qilin NMC 101 kWh của CATL với hành trình 800 km.
Mỹ Anh (theo CarNewsChina, 163)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận