Nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu xe hybrid của Toyota khiến các nhà cung cấp gặp khó khăn trong việc đáp ứng, dẫn đến tình trạng thiếu hụt linh kiện và người mua phải chờ đợi hàng tháng. Hiện số lượng tồn kho tại các đại lý Toyota trên các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu đang ở mức thấp.
Sự gia tăng nhu cầu này đặt ra một thách thức lớn cho Toyota, hãng dẫn đầu trong lĩnh vực xe hybrid. Tuy nhiên, điều này cũng chứng minh quyết định đầu tư vào công nghệ hybrid là đúng đắn trước những dự đoán của một số đối thủ về việc chỉ có xe điện chạy pin mới có thể thay thế nhu cầu cho xe hybrid.
Theo dữ liệu từ LMC Automotive, doanh số toàn cầu của xe hybrid, bao gồm cả các mẫu cắm sạc, đã gần như tăng gấp ba, từ 5,7 triệu lên 16,1 triệu trong vòng 5 năm qua.

Toyota Prius tại triển lãm ôtô Vancouver, Canada, vừa diễn ra trong tháng 3. Ảnh: VAS
Khách hàng châu Âu của Toyota hiện phải chờ trung bình 60-70 ngày để nhận được xe hybrid mới, gần gấp đôi so với năm 2020. Những mẫu xe có nhu cầu cao nhất và nguồn cung ngắn nhất tại châu Âu bao gồm Yaris Cross hybrid và RAV4 plug-in hybrid.
Tại Nhật Bản, người mua phải đợi 2-5 tháng để có thể nhận được nhiều mẫu xe khác nhau, theo thông tin từ trang web của Toyota.
Tại một đại lý ở Mỹ, Prius hybrid đã bán hết hàng vào giữa tháng 2 và chỉ còn một số ít Camry hybrid có sẵn. Ở Ấn Độ, một thị trường tăng trưởng quan trọng của Toyota, thời gian giao hàng đã được cải thiện kể từ 2024 nhưng vẫn cần 2-9 tháng tùy thuộc vào mẫu xe.
Toyota cho biết trong một tuyên bố rằng nhu cầu về xe hybrid đã tăng "đáng kể trong năm qua ở mọi khu vực" và hãng đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy sản xuất để ứng phó. Nhà sản xuất ôtô cho biết đã cải thiện thời gian giao xe trong năm qua.
"Hiện năng lực sản xuất các bộ phận và linh kiện hybrid từ các nhà cung cấp và bộ phận sản xuất nội bộ của chúng tôi phù hợp với kế hoạch sản xuất hàng năm và năng lực lắp ráp xe của hãng", Toyota cho biết.
Saugata Dasgupta, một giám đốc của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại New Delhi, Ấn Độ, nói rằng ông đã đặt mua một chiếc SUV hybrid Toyota Innova Hycross vào tháng 1/2023. Nhưng ông được thông tin từ đại lý vào tháng 8/2024 rằng ông phải đợi thêm 25-30 tuần nữa.
Trong tháng 3 vừa qua, một email khác đã đến: Dasgupta sẽ phải đợi thêm 15-25 tuần nữa.
Khi đó, Dasgupta cho biết, ông đã từ bỏ việc chờ đợi và mua một mẫu xe chạy xăng từ hãng sản xuất ôtô địa phương Mahindra & Mahindra.
Sự chậm trễ bắt nguồn từ nguồn cung cấp linh kiện hạn hẹp được sử dụng trong hệ thống truyền động hybrid, phần lớn được sản xuất tại Nhật Bản và vận chuyển ra nước ngoài đến nơi lắp ráp.
Một trong những khó khăn là tình trạng thiếu nam châm sử dụng trong các bộ phận cung cấp cho Aisin. Aisin, một trong những nhà sản xuất linh kiện lớn nhất của tập đoàn Toyota, không thể lấy được rotor và stator từ các nhà cung cấp, làm chậm quá trình giao động cơ hybrid cho Toyota. Nam châm có nguồn gốc từ Nhật Bản và Trung Quốc, nhưng vấn đề về nguồn cung đối với Aisin lại mang tính toàn cầu.
Tương tự, nhà sản xuất linh kiện hàng đầu của tập đoàn Toyota là Denso bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn tại các nhà cung ứng cấp hai và cấp ba, gây ra sự chậm trễ trong việc giao các bộ biến tần. Bộ biến tần chuyển đổi dòng điện của pin và được sử dụng để điều khiển động cơ.
Đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện, Toyota có thể tìm đến các nhà cung cấp khác ngoài Denso tại Ấn Độ và đang cân nhắc sản xuất bộ biến tần tại quốc gia này.

Toyota Urban Cruiser Hyryder bán tại Ấn Độ gồm các phiên bản động cơ xăng, CNG và hybrid. Ảnh: Times Drive
Trong 2024, có thông tin rằng Toyota đang chuyển đổi hầu hết hoặc toàn bộ dòng sản phẩm sang xe chỉ sử dụng động cơ hybrid, điều này có thể gây thêm áp lực cho các nhà cung cấp.
Varinder Wadhwa, phó chủ tịch của Toyota Kirloskar Motor, đơn vị sản xuất ôtô tại Ấn Độ, cho biết việc loại bỏ các nút thắt trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến "sự hợp lý hóa đáng kể" thời gian chờ đợi. Công ty gần đây đã tăng công suất để thêm 32.000 xe mỗi năm và đang đầu tư để bổ sung 100.000 xe nữa.
Ở nơi khác, Toyota đã đầu tư 14 tỷ USD cho một nhà máy sản xuất pin ở North Carolina để đáp ứng nhu cầu xe hybrid và cho biết sẽ bắt đầu vận chuyển pin cho các loại xe điện ở Bắc Mỹ vào tháng 4. Gần một nửa số xe mà Toyota lắp ráp tại Mỹ năm 2024 là xe hybrid.
Xe hybrid là điểm sáng hiếm hoi của Toyota tại Trung Quốc, nơi hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ như BYD. Trong khi doanh số chung của Toyota tại Trung Quốc vào năm 2024 giảm 7% so với 2023, doanh số xe điện hóa của hãng - chủ yếu là hybrid - tăng 27%.
Các đối thủ cạnh tranh như Hyundai và Kia cũng đang phải vật lộn để tăng cường sản xuất xe hybrid, chủ yếu do thiếu năng lực. Một đại lý Hyundai tại Seoul, Hàn Quốc, cho biết, thời gian chờ là một năm đối với phiên bản hybrid của SUV Palisade. Thời gian chờ đối với Carnival hybrid của Kia là 10 tháng và đối với Sorento hybrid là 7 tháng, theo các tài liệu của công ty.
Tháng 8, Hyundai cho biết sẽ tăng gấp đôi dòng xe hybrid lên 14 mẫu vào năm 2030 để đối phó với tình trạng xe điện đang chậm lại. Honda cho biết đang chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Nhật Bản, nhưng từ chối cung cấp thông tin cụ thể về thời gian giao hàng.
Đối với một số khách hàng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu khiến xe hybrid đáng để chờ đợi. Rakesh Kumar, một doanh nhân ở bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, cuối cùng đã nhận được chiếc SUV Toyota Hyryder vào tháng 3, gần 5 tháng sau khi anh đặt hàng.
"Chúng tôi đã có một chiếc xe hybrid trong gia đình rồi, và tôi biết rằng quãng đường đi được của nó tốt hơn nhiều so với bất kỳ chiếc xe nào khác", Kumar nói.
Mỹ Anh (theo Reuters)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận