Theo thống kê của phân viện ôtô cao cấp, thuộc công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia PWC, khoảng 3,28 triệu xe mới bán ra tại khu vực Đông Nam Á năm 2024, giảm 5,4% so với 2023. Những hãng xe bán chạy nhất nơi đây phần lớn là xe Nhật.
Toyota thống trị khu vực Đông Nam Á khi bán hơn 923.000 xe trong 2024, bỏ xa các đối thủ xếp sau với khoảng cách hơn 560.000 xe. Đóng góp lớn nhất cho hãng Nhật là Indonesia, thị trường dẫn đầu khu vực về tiêu thụ xe mới.
Ở quốc gia xứ vạn đảo, doanh số Toyota đứng đầu toàn ngành với 288.892 xe, chiếm khoảng 31% tổng lượng bán ra của hãng Nhật toàn khu vực. Tại Việt Nam, Toyota là hãng bán chạy thứ ba sau VinFast và Hyundai. Nhưng nếu chỉ xét xe con dùng động cơ đốt trong, thương hiệu Nhật vẫn là số một.
Doanh số của Toyota ở dải đất hình chữ S là 66.576 xe, đóng góp khoảng 7,2% tổng lượng bán ra của hãng này toàn khu vực. Trong 6 thị trường ôtô lớn nhất được thống kê ở trên, doanh số Toyota tại Việt Nam chỉ nhiều hơn Singapore, nơi hãng bán 9.678 xe. Singapore hiện là thị trường nhỏ nhất xét về doanh số xe mới hàng năm trong 6 quốc gia được thống kê, trong khi Việt Nam xếp thứ 4.
Nhiều năm qua, các sản phẩm mới của Toyota ở Việt Nam thường ra mắt chậm hơn 6 tháng đến một năm so với các thị trường khác trong khu vực. Một trong những nguyên nhân là đóng góp doanh số còn khiêm tốn so với các nước khác.

Mẫu Yaris Cross của Toyota lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Thành Nhạn
Vị trí thứ hai trong số những hãng có doanh số lớn nhất khu vực Đông Nam Á là Perodua, thương hiệu nội địa số một Malaysia. Năm 2024, Malaysia là thị trường tiêu thụ xe mới nhiều thứ hai chỉ sau Indonesia. Doanh số tiêu thụ xe mới của nước này đã vượt Thái Lan từ 2023. Thị trường xe mới xứ chùa vàng hiện đứng thứ ba trong khu vực.
Perodua chưa bán xe ở nước nào trong Đông Nam Á. Doanh số hơn 358.000 xe trong 2024 của Perodua đều ở Malaysia nhưng cũng đủ giúp thương hiệu này đứng thứ hai trong danh sách các hãng bán nhiều xe nhất khu vực.
Malaysia còn có một hãng xe nội địa khác là Proton. Giống Perodua, Proton cũng chỉ bán ở quê nhà (xét trong Đông Nam Á). Doanh số hơn 147.000 xe của Proton đều ở Malayia. Lượng bán này của Proton xếp thứ 7 khu vực.
Từ vị trí thứ hai đến thứ 6 đều là các đại diện Nhật như Honda, Suzuki, Mitsubishi, Daihatsu. Thương hiệu con của Toyota, Daihatsu chỉ bán xe ở Indonesia. Nhưng nhờ quy mô thị trường lớn số một khu vực, Daihatsu bán hơn 163.000 xe ở quốc gia vạn đảo. Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe Toyota đang bán phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của hãng này như Raize, Yaris Cross, Veloz...
Vị trí thứ 7 là hãng xe Hàn Quốc, Hyundai. Doanh số 108.293 xe của hãng này trong khu vực có phần đóng góp lớn nhất từ thị trường Việt Nam. Trong 2024, 67.168 xe Hyundai đến tay người tiêu dùng Việt, tương đương mức đóng góp 62% tổng lượng bán ra của hãng xe Hàn ở 6 thị trường trọng điểm Đông Nam Á.
Hãng con của Hyundai là Kia xếp thứ 14 với doanh số hơn 52.000 xe. Cũng giống Hyundai, Việt Nam là "mỏ vàng" của Kia khi đóng góp khoảng 66% tổng lượng bán ra trong khu vực. Kia bán 34.570 xe tại Việt Nam năm 2024.
Đại diện Việt Nam, VinFast đứng thứ 11 trong danh sách các thương hiệu bán nhiều nhất khu vực, xếp trên các hãng như Mazda, BYD, Kia, Nissan. Doanh số của VinFast hầu hết là ở quê nhà. Hãng Việt cho biết khoảng hơn 87.000 xe bán ra tại Việt Nam trong 2024, phần còn lại ở nước ngoài.
Doanh số VinFast dẫn đầu toàn ngành xe ở Việt Nam năm 2024, vượt trên những "ông lớn" như Hyundai, Toyota, Kia. Tất cả xe bán ra của VinFast đều thuần điện.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận