Vào ngày Chủ Nhật Phục Sinh(20/4), Giáo hoàng Francis vẫy tay chào và ban phước lành hàng nghìn khách đến Vatican từ chiếc xe đặc chủng chạy hoàn toàn bằng điện Mercedes G580. Ngày hôm sau, Giáo hoàng qua đời tại Nhà Thánh Marta, hưởng thọ 88 tuổi.

Giáo hoàng Francis nhận chiếc "Popemobile" chạy điện đầu tiên vào 2024. Ảnh: Mercedes
Giáo hoàng Francis không phải là vị Giáo hoàng đầu tiên ngồi trên "popemobile", biệt danh chỉ một loại xe đặc chủng có ghế ngồi cao hoặc được bảo vệ kỹ lưỡng, thiết kế với mục đích chính là chở người đứng đầu tòa thánh Vatican khi ông đến thăm công chúng.
Popomobile được sản xuất bởi các thương hiệu khác nhau. Qua từng thời kỳ, thiết kế, công năng cũng như thương hiệu của popemobile thay đổi để phù hợp với những hoàn cảnh cụ thể.
Mẫu popemobile hiện tại thiết kế dựa trên chiếc Mercedes G-Class thuần điện. Xe trang bị 4 môtơ trên 4 bánh xe, công suất 579 mã lực, mô-men xoắn 1.163 Nm, điều chỉnh để tối ưu cho mục đích di chuyển tốc độ thấp. Hàng ghế sau thay bằng ghế đơn có thể xoay hoặc điều chỉnh độ cao, nhằm giúp Giáo hoàng có thể hướng người đến các giáo dân ở mọi phía.

Hàng ghế sau được thay bằng ghế riêng có thể điều chỉnh độ cao, vị trí trung tâm. Ảnh: Mercedes
Ngoài ra còn có hai ghế phụ phía sau ghế chính cho những hành khách khác. Mái xe tháo bỏ từ trụ B trở về sau, thân trụ B bo tròn để tạo tổng thể hài hòa. Trong trường hợp mưa, xe có thể gắn thêm mui cứng. Cửa bên trái dỡ bỏ, cửa bên phải đảo ngược bản lề, tạo thành cơ cấu cửa mở ngược.
Ngoài mẫu G-Class thuần điện, những mẫu G-class chạy xăng cũng là phương tiện được nhiều giáo hoàng lựa chọn. Năm 1980, Giáo hoàng John Paul II sử dụng mẫu Mercedes 230G với các tấm bảo vệ trong suốt bằng nhựa ở hàng ghế sau làm phương tiện di chuyển, nhưng sau đó các tấm này thay bằng kính chống đạn sau một âm mưu ám sát.

Mercedes 230G với các tấm bảo vệ trong suốt bằng nhựa được Giáo hoàng John Paul II sử dụng từ 1980. Ảnh: Mercedes
Bên cạnh đó, Mercedes cũng đã "thửa" cho Giáo hoàng Benedict XVI mẫu G500 vào năm 2007, với mui trần, kính chắn gió có thể gập lại, và có thể gắn thêm mui trong suốt khi điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Mercedes G500 được sử dụng bởi Giáo hoàng Benedict XVI từ 2007. Ảnh: Digital Trends
Ngoài ra, Giáo hoàng Francis đã sử dụng các mẫu popemobile từ thương hiệu như Jeep, Toyota, Isuzu, Kia, Hyundai và Land Rover. Chiếc popemobile đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức là Mercedes M-Class đời 2012, trước đó giao cho Giáo hoàng Benedict XVI. Hàng ghế sau cắt gọt, thay bằng mái trong suốt và bọc kính xung quanh, bên trong là ghế đơn.

Mercedes M-Class đời 2012 được sử dụng bởi Giáo hoàng Benedict XVI và Giáo hoàng Francis. Ảnh: Mercedes
Mẫu xe khác đã từng xuất hiện cùng Giáo hoàng Francis tại Quảng trường St. Peter là mẫu Hyundai Santa Fe, hàng ghế sau bỏ mui, và thay bằng những thanh ngang để có thể bám vững tay khi giáo hoàng đứng. Giáo hoàng Francis sử dụng mẫu xe này vào 2015.

Hyundai Santa Fe được Giáo hoàng Francis sử dụng vào 2015. Ảnh: France Origlia
Với các chuyến công du ở quốc gia khác, Giáo hoàng Francis sử dụng nhiều thương hiệu ôtô khác nhau. Vào chuyến đi đến Hàn Quốc vào 2014, ông sử dụng mẫu Kia Sedona đã chỉnh sửa phẩn mui phía sau, và một mẫu Kia Soul nguyên bản khi xuất hiện với công chúng.

Giáo hoàng Francis trên mẫu Kia Sedona trong chuyến đi đến hàn Quốc vào 2014. Ảnh: Korea.net
Đầu 2015 tại Philippines, ông sử dụng mẫu "jeepney" thiết kế riêng bởi ECTK Solutions. Ngoài ra chuyến đi này ông còn sử dụng mẫu bán tải Isuzu D-Max, trang bị ghế ngồi da, tấm chắn mưa.

Xe "jeepney" chở Giáo hoàng Francis tại Philippines vào 2015. Ảnh: GMANews
Cuối 2015 trong chuyến công du đến Mỹ, Giáo hoàng Francis sử dụng mẫu Jeep Wrangler đã hoán cải, là xe mà ông đã sử dụng tại Ecuador vào năm 2015. Xe trang bị tấm nóc bảo vệ, nhưng mở hai bên để ông có thể chào đón các tín đồ.

Mẫu Jeep Wrangler Giáo Hoàng Francis sử dụng tại Mỹ vào 2015. Ảnh: Doug Mills
Hồ Tân
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận