Giải mã nguyên lý khoá ô tô, xe máy 'phá sóng'

Giải mã nguyên lý khoá ô tô, xe máy 'phá sóng'

Hàng loạt xe máy và ô tô ở Hà Nội gần đây không thể mở bằng chìa thông minh. Theo cơ quan chức năng, một người dân địa phương đã tự lắp đặt một thiết bị tự động bật bật, tự động ngắt nước vào máy bơm. Mặc dù thiết bị này được điều khiển từ xa nhưng vô tình lại phát ra tín hiệu có thể gây hại cho các ô tô có sử dụng chìa.

Do có thể chìa khoá thông minh của bạn bị "vô hiệu hóa" bất cứ lúc nào, vụ việc cũng khiến nhiều người sử dụng ô tô và xe máy trở nên hoang mang.

Giải mã nguyên lý khoá ô tô, xe máy bất ngờ bị 'phá sóng' ảnh 1

Loạt xe máy và ô tô không thể mở khoá gây hoang mang. Ảnh: MXH

Theo Nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, "Nhiều người chưa biết thường ngạc nhiên, nhưng nhiễu điện từ luôn là vấn đề đối với các kỹ sư thiết kế điện tử. Nhiều hãng ô tô có cả phòng R&D về EMI."

Theo PGS-TS Dũng, nhiễu điện từ (EMI - Electromagneticnce) đề cập đến sự xáo trộn do bức xạ, sóng điện từ trên các thiết bị hoặc hệ thống điện tử gây ra, dẫn đến các tác động không mong muốn như suy giảm tín hiệu, hỏng dữ liệu hoặc thậm chí lỗi hệ thống. EMI được tạo ra bởi nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như các hiện tượng tự nhiên như sét hoặc bão mặt trời, các nguồn do con người tạo ra như đường dây điện, thiết bị điện tử hoặc hệ thống liên lạc không dây.

Vị trí PGS-TS cũng cung cấp thêm một số chi tiết quan trọng về nhiễu điện từ, chẳng hạn như:

Cả nguồn cố ý và không chủ ý đều có thể dẫn đến EMI. Lò vi sóng, thiết bị liên lạc không dây và máy phát vô tuyến đều là những ví dụ về các nguồn có chủ ý. Động cơ điện, đường dây điện, đèn huỳnh quang và các thiết bị điện tử có tốc độ chuyển mạch nhanh là những ví dụ về nguồn không chủ ý.

Hoạt động hệ thống điện tử hoặc thiết bị bình thường có thể bị gián đoạn do EMI. Nó có thể dẫn đến biến dạng tín hiệu, giảm cường độ tín hiệu, hỏng dữ liệu, tăng tỷ lệ lỗi hoặc thậm chí lỗi hệ thống hoàn toàn. Cường độ của tín hiệu nhiễu, độ nhạy của thiết bị bị ảnh hưởng và khoảng cách giữa nguồn nhiễu và thiết bị bị ảnh hưởng đều ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của hiệu ứng.

Các phương pháp khác nhau được sử dụng để giải quyết các vấn đề liên quan đến EMI. Che nhiễu là một phương pháp phổ biến liên quan đến việc bao bọc các bộ phận hoặc thiết bị điện tử trong vật liệu dẫn điện để chặn hoặc làm suy giảm bức xạ điện từ.

Để loại bỏ nhiễu tần số cao, các kỹ thuật lọc như thêm tụ điện hoặc cuộn cảm có thể được sử dụng. Theo vị Nguyên Hiệu trưởng, điều quan trọng là phải nối đất và tách thiết bị nhạy cảm khỏi các nguồn nhiễu tiềm ẩn.

Theo thầy Dũng, nhiều quốc gia có các quy định và tiêu chuẩn để hạn chế lượng nhiễu điện từ do các thiết bị điện tử tạo ra và đảm bảo khả năng thích ứng điện từ (EMC - Electromagnetic Compatibility) của chúng. Các quy định này xác định mức phát, tần số chấp nhận được và ngưỡng bị nhiễu cho các loại thiết bị khác nhau.

"Các nhà sản xuất thường xuyên thực hiện kiểm tra EMC để đảm bảo sản phẩm của họ tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn có liên quan. Điều này hỗ trợ việc đưa các thiết bị vào các trường điện từ khác nhau và đánh giá mức độ ảnh hưởng trong những trường hợp như vậy. Trước khi một sản phẩm được tung ra thị trường, vị PGS-TS nói rằng kiểm tra giúp xác định và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến EMI.

Bóc tách chiêu trò gian lận đẩy giá cước taxi của các tài xế

Bóc tách chiêu trò gian lận đẩy giá cước taxi của các tài xế

(PLO)- PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM phân tích về nguyên lý của thiết bị gian lận cước taxi để người dân biết cách kiểm tra và phòng chống.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận