Thị trường ô tô Việt Nam bất ngờ chững lại sau khi khép lại năm 2022, khi doanh số bán hàng đạt mức kỷ lục (hơn 500.000 xe), doanh số bán liên tiếp sụt giảm ngay từ bước "chạy đà" cho năm 2023.
Doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) đã giảm trong ba tháng liên tiếp và có nguy cơ "tiếp đà lao dốc" trong những tháng tới.
Do đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Ủy ban các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ KH-ĐT, Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất một số chính sách giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và thúc đẩy tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, bao gồm một chính sách giảm 50% phí trước bạ.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"
Chính sách này mới đang ở giai đoạn kiến nghị, đề xuất, nhưng nó đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô và người tiêu dùng ở Việt Nam. Bởi vì, theo thực tế trong những năm trước, việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã trở thành "bài thuốc" hữu hiệu giúp "cứu" thị trường ô tô khỏi nguy cơ khủng hoảng.
Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70 vào năm 2020 khi thị trường ô tô Việt Nam bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đó quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định. Chính sách này có hiệu lực từ ngày 29.6.2020 đến hết ngày 31.12.2020, thời gian đầu tiên được áp dụng. Chính sách giảm 50% phí trước bạ một lần nữa được ban hành thông qua Nghị định 103, có hiệu lực từ ngày 1.12.2021 đến ngày 31.5.2022, khi các doanh nghiệp ô tô vẫn đang vật lộn với khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19 để lại.
Chính sách giảm 50% phí trước bạ đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trong hai lần được áp dụng, góp phần kích thích tâm lý mua ô tô của người dân và hỗ trợ các công ty sản xuất ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số. Tuy nhiên, nếu chính sách này được thông qua và ban hành trong thời gian tới, liệu có một lần nữa đủ sức để vực dậy thị trường ô tô Việt Nam vốn đang bị "nút thắt" do biến động của nền kinh tế hay không (! ).
Theo lý thuyết, khi thị trường ô tô chững lại, việc có những chính sách để khuyến khích, kích cầu tiêu dùng là điều tốt cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Bởi vì, trong một số ít trường hợp, tất cả đều được hưởng lợi. Tuy nhiên, với bối cảnh thị trường ô tô hiện nay, cần có nhiều giải pháp đồng bộ và tháo gỡ nút thắt đúng cách mới thực sự mang lại hiệu quả.
Vị này chỉ ra rằng thị trường ô tô và nhiều ngành nghề khác hiện nay đang tiếp tục phải chịu sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất ngân hàng gia tăng... khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô. Do đó, nếu chỉ giảm phí trước bạ cũng khó có thể thuyết phục người dân ủng hộ việc mua ô tô khi dòng tiền đang bị hạn chế và chính sách tín dụng đang bị các ngân hàng thắt chặt. Ngoài ra, lãi suất cho vay mua ô tô hiện đang cao hơn so với trước đây.
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô của Việt Nam đã và đang nỗ lực áp dụng chính sách giảm giá trong những tháng gần đây bằng cách cung cấp cho khách hàng mua xe các ưu đãi và tài trợ cho lệ phí trước bạ. Thậm chí một số hãng còn sẵn sàng hỗ trợ 100% lệ phí trước với nhiều mẫu mã. Tuy nhiên, thực tế cho thấy doanh số vẫn không được cải thiện là bao.
Bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, với mức giảm 0,5%, đến tháng 12 năm 2013, giảm 3% và tiếp tục giảm tới 51% trong tháng đầu năm 2023. Theo nhiều đại lý, thậm chí sức mua của thị trường nói chung có thể giảm thêm 10–15% trong tháng 2 năm 2022.
Theo ông Nguyễn Quang Khải, Giám đốc kinh doanh của đại lý Phú Mỹ Ford, "Chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước nếu tiếp tục được triển khai sẽ mang đến nhiều thuận lợi và tạo động lực kích cầu cho thị trường, nhưng đó chỉ là một yếu tố." Chính sách tín dụng và các chương trình khuyến mãi từ đại lý phân phối vẫn cần thiết, cũng như các giải pháp đồng bộ từ "
Sau khi Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, nhiều đại lý đã cắt hết ưu đãi, dẫn đến thiệt hại ít nhiều cho người tiêu dùng.
Ông Vũ khẳng định rằng dòng tiền đang bị tắc nghẽn do thị trường bất động sản đóng băng. Ngoài ra, lãi suất cho vay mua xe vẫn ở mức cao. Không chỉ là vấn đề phí trước bạ có giảm hay không; phần lớn khách hàng hiện đang e ngại nhiều yếu tố khác nhau và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe.
"Không ít người sẽ cân nhắc có nên mua ô tô vào thời điểm này hay không vì chi phí sinh hoạt và nhiều mặt hàng tăng cao hiện đang ảnh hưởng đến tâm lý. Chính phủ cũng cần xem xét tháo gỡ khó khăn, khơi thông dòng vốn cho thị trường đất động sản để có thể vực dậy sức mua trên thị trường ô tô bên cạnh việc giảm phí trước bạ. Ngoài ra, ông Vũ lưu ý rằng lãi xuất cho vay của các ngân hàng và tổ chức tín dụng phải được giảm.
Thị trường ô tô Việt Nam hiện đang đối mặt với không ít khó khăn để đạt được mục tiêu doanh số sau giai đoạn tăng trưởng. Nhiều kiến nghị, đề xuất đã được đưa ra, các nhà sản xuất kinh doanh cũng đang cố gắng giảm giá kích cầu, trong khi áp lực lạm phát và lãi suất vay tăng cao vẫn đang khiến nhiều người Việt tạm dừng kế hoạch mua xe hơi.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận