Các phương tiện tự hành của Waymo, thuộc tập đoàn Alphabet, được lập trình để tuân thủ luật giao thông khi chở khách quanh thành phố San Francisco. Chúng tuân thủ giới hạn tốc độ, đèn tín hiệu và làm hài lòng du khách. Tuy nhiên, những chiếc taxi tự lái này thường xuyên vi phạm quy định đỗ xe.
Trong năm 2024, đội xe tự lái của Waymo nhận 589 vé phạt vì vi phạm quy định đỗ xe, theo dữ liệu từ Cơ quan Giao thông Vận tải San Francisco (SFMTA). Ban đầu, hãng chỉ cung cấp dịch vụ robotaxi cho một số lượt đăng ký hạn chế nhưng đã mở rộng cho tất cả khách hàng vào tháng 6/2024.
Những vi phạm dẫn đến khoản phạt 65.065 USD. Theo phân tích dữ liệu của San Francisco Standard, gần 1,2 triệu vé phạt đỗ xe, trị giá gần 119 triệu USD, được phát hành trên toàn thành phố trong năm 2024.

Vé phạt kẹp ở cần gạt mưa của một chiếc Waymo tại San Francisco, tháng 8/2024. Ảnh: Antonio García Martínez
Theo hồ sơ của Sở Giao thông Vận tải Los Angeles (LADOT), xe Waymo không có tài xế nhận 75 vé phạt tại Los Angeles vào năm 2024, với số tiền phạt 543 USD vẫn chưa thanh toán. Công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ hạn chế tại Los Angeles vào tháng 4 và phục vụ mọi khách hàng vào tháng 11 cùng năm.
Vi phạm đỗ xe là một trong số ít cách để xác định tần suất xe của các công ty xe tự lái vi phạm luật giao thông. Người điều khiển phải báo cáo bất kỳ vụ va chạm nào gây ra thiệt hại, thương tích hoặc tử vong cho Sở Phương tiện Cơ giới California (DMV). DMV duy trì cơ sở dữ liệu về khiếu nại của người tiêu dùng, nhưng nhiều vụ việc không bao giờ được báo cáo chính thức.
Một số vi phạm đỗ xe, như đỗ quá thời gian quy định tại chỗ trả phí, gây bất tiện nhưng không gây nguy hiểm trực tiếp cho người khác. Michael Brooks, giám đốc điều hành của Trung tâm An toàn Ôtô, cho biết những vi phạm khác làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Bất cứ khi nào một phương tiện cản trở luồng giao thông, những lái xe khác có thể buộc phải phanh gấp hoặc chuyển làn, Brooks nói, tạo ra rủi ro cho tài xế, người đi bộ hoặc những người tham gia giao thông khác.
Trong khi các công ty xe tự lái quảng cáo rằng xe của họ không lái khi say rượu hoặc bị suy giảm khả năng, thì "có rất nhiều vấn đề với robot lái xe, có thể nguy hiểm như một người lái xe say rượu hoặc mất tập trung", Brooks cho biết.
Đại diện của Waymo, Ethan Teicher nói trong một email rằng sự an toàn là ưu tiên hàng đầu của công ty "đối với cả những người chọn đi cùng chúng tôi và những người cùng chúng tôi đi trên đường phố".
Teicher thêm rằng những chiếc xe của Waymo được thiết kế "để thực hiện hành động an toàn nhất có thể trong vài phút chúng tôi đón hoặc trả khách, đó là thời điểm xảy ra nhiều biên bản phạt đỗ xe này".
Theo Teicher, các phương tiện có thể phát hiện nếu chúng đang cản trở giao thông và nhận ra những chỗ đỗ xe thích hợp, nhưng có thể dừng lại ở một khu vực bốc xếp hàng hóa thương mại để trả khách "nếu những địa điểm khả dụng khác là một tuyến đường chính đông đúc hoặc một nơi nào đó xa hơn nhiều so với nơi khách cần đến". Xe của công ty cũng có thể "đỗ tạm thời" giữa các chuyến đi nếu ở xa cơ sở Waymo.
Waymo đang cải thiện "khả năng tránh bị phạt đỗ xe", Teicher cho biết, thêm rằng công ty sẽ trả tiền phạt.

Một chiếc robotaxi của Waymo dừng đỗ tại khu vực bốc dỡ hàng hóa (chữ trên vỉa hè) tại Los Angeles, tháng 10/2024. Ảnh: Larry Press
Waymo có hơn 300 xe chở khách tại San Francisco vào mọi khung giờ. Trang web của công ty cho biết các xe của họ đã đi được hơn 16 triệu km trong thành phố tính đến tháng 9/2024.
Việc tìm một chỗ đỗ xe an toàn trong một thành phố đông đúc không phải điều dễ dàng đối với con người hay xe robot - và Waymo đã thừa nhận rằng xe của họ vẫn đang học các chuẩn mực xã hội trên đường.
Vé phạt đỗ xe là một trong những tác dụng phụ xuất hiện khi xe tự lái trở nên bình thường ở một số vùng của California - và điều đó có thể lan rộng khi Waymo và các công ty công nghệ đối thủ ra mắt tại nhiều thành phố khác của Mỹ trong năm nay. Tháng 3 này, Waymo đã mở rộng dịch vụ đến một số thành phố phía nam San Francisco và Austin, hợp tác với Uber.
Theo hồ sơ của SFMTA, các nhà điều hành phương tiện giao thông công cộng tại San Francisco đã mất 2 giờ 12 phút thời gian phục vụ vào năm 2024 do xe Waymo chặn hoặc va chạm với phương tiện công cộng. Các xe tự hành cũng cản trở lính cứu hỏa phản ứng với hiện trường của các tình huống khẩn cấp ở San Francisco, khiến quan chức thành phố phải yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước giám sát chặt chẽ hơn.
Robotaxi ở San Francisco và Los Angeles cũng bị phá hoại, một hiện tượng mà các chuyên gia đưa ra giả thuyết có thể liên quan đến nỗi sợ bị công nghệ thay thế. Một số hành khách, chủ yếu là phụ nữ, báo cáo rằng người đi bộ huýt sáo, hò hét hoặc cố gắng vào xe của họ.
Việc tìm nơi dừng xe không phải là phần duy nhất trong quá trình mà xe Waymo có thể gặp khó khăn. Khi một chuyên gia viết bài cho tờ Washington Post gần đây đã quay lại cảnh khi anh cố băng qua một con phố đông đúc gần nhà, trong vòng một tuần, và hơn một chục chiếc xe Waymo không nhường đường cho anh tại vạch kẻ dành cho người đi bộ.
Sterling Haywood, 45 tuổi, nhân viên kiểm soát đỗ xe của SFMTA trong 17 năm, nhớ lại việc đã phạt một chiếc xe tự hành Waymo đỗ sai quy định tại quận Mission vào tháng 1. Haywood cho biết chiếc Waymo đỗ ở một chỗ trong giờ quy định để vệ sinh đường phố.
"Tôi đã lịch sự với nó như thể có ai đó trong xe", Haywood cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Ông nói đã bấm còi một lần, sau đó bấm còi lần thứ hai. Chiếc xe không di chuyển, vì vậy Haywood dán một tờ giấy phạt 96 USD lên cửa sổ.
Haywood cho biết ngay sau khi ông viết giấy phạt, một hành khách lên xe Waymo và chiếc xe chạy đi.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận