Nguy cơ lũ lụt tăng lên đáng kể do biến đổi khí hậu vì nó làm tăng nguy cơ xuất hiện bão mạnh hơn và đợt mưa dài hơn. Do đó, giới chức thủ đô Nhật Bản quyết định tăng sức chứa từ 2,64 triệu m3 lên 3,6 triệu m3 đồng thời xây dựng thêm các cơ sở tương tự.
Ngoài ra, một hầm 1,5 triệu m3 bổ sung sẽ được xây dựng vào năm 2030. Tokyo đặt mục tiêu đạt sức chứa 5,1 triệu m3 nước (đủ cho 2.040 bể bơi Olympic). Đây là một thành phần của kế hoạch 6,6 nghìn tỉ yên đảm bảo rằng Tokyo có thể đối phó với lũ lụt bên cạnh các kế hoạch nâng cao đê sông và kè biển.
1.056 bể bơi tiêu chuẩn Olympics có thể được chứa trong hệ thống ngầm 28 hầm hiện tại. Tuy nhiên, đội ngũ quy hoạch đô thị của Tokyo ngày càng lo ngại bấy nhiêu vẫn chưa đủ trước thời tiết khắc nghiệt.
Theo quan chức Tetsuro Fujisaki, khi bão Hagibis đổ bộ trực tiếp vào tháng 10 năm 2019, mang theo lượng mưa kỷ lục 650mm, Tokyo từng ở trong tình trạng nguy hiểm. Các đường ống và hầm chứa ngầm giúp giữ cho mức ngập trong phạm vi 0,85 km2, nhưng sức chứa bị đẩy đến gần giới hạn: một hầm chứa đầy 98%, trong khi một hầm khác chứa 91%.
Theo ông Fujisaki, dự báo của Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu sẽ "Bão và mưa lớn xối xả sẽ ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu."
Với một số thành phố thủ đô như Kuala Lumpur, Jakarta, Tokyo đang chia sẻ kiến thức sử dụng không gian ngầm chống ngập lụt. Cơ quan quản lý nước Singapore (PUB) cũng đang xem xét sử dụng cả không gian ngầm bên trong và bên ngoài để chống ngập lụt vùng ven biển.
Theo một chuyến thăm hầm chứa ngầm dưới sông Kanda/đường vành đai số 7 gần đây, quan chức Sở Xây dựng Tokyo Kimihito Mukoyam cho biết cơ sở này kể từ khi đi vào hoạt động năm 1997 đã 44 lần thực hiện nhiệm vụ trữ nước.
Ông so sánh hai cơn bão ập đến trước và sau khi có hầm chứa để chứng minh hiệu quả của chúng: một cơn bão tháng 8.1993 có lượng mưa 288mm gây ngập 85ha; một cơn bão năm 2004 có lượng mưa 284mm nhưng chỉ gây ngập 4ha.
Cần khoảng một phút thang máy từ mặt đất xuống cơ sở tại hầm chứa ngầm dưới sông Kanda/đường vành đai số 7, cách bề mặt 42 m.
Cơ sở có đường kính trong 12,5m, dài 4,5 km và có khả năng chứa khoảng 540.000 m3 nước. Khi nước sông đạt đến mức nguy hiểm do mưa bão, loạt cửa xả mở ra cho phép nước chảy vào hầm. Khi mực nước sông giảm xuống, nước trữ sẽ được bơm ngược lên mặt đất.
Hầm chứa ngầm dưới sông Kanda/đường vành đai số 7 đang được xây dựng với một cơ sở dài 3,2 km dưới sông Shirako phía tây bắc Tokyo, nâng tổng sức chứa lên 1,43 triệu m3.
Hầm chứa ngầm dưới sông Kanda/đường vành đai số 7 không chỉ chống lũ lụt. Trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn do thảm (như động đất), khoảng 60.000 m3 nước trữ trong hầm được sử dụng khẩn cấp trong mùa khô từ tháng 12 đến tháng 5 năm sau.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận