Subaru Forester có thể ví von là "ngôi sao đang lên" ở Việt Nam. Bởi vì một chiếc ô tô vốn dĩ không phổ biến và hiếm gặp trên đường phố, nhưng chỉ trong hai năm trở lại đây, dòng crossover cỡ trung Điều này bất ngờ "vụt sáng" và trở thành một trong những mẫu xe ăn khách nhất của Honda, không chỉ của hãng xe Nhật Bản mà còn của toàn bộ thị trường.
Tất nhiên, những ai theo dõi thị trường ô tô Rõ ràng là giá bán là yếu tố đầu tiên giúp Forester "cất cánh" tại Việt Nam, với doanh số tăng vọt. "Nước cờ" đúng đắn của nhà phân phối Nhật Bản, mà đại diện là nhà phân phối Tập đoàn Tan Chong Quốc tế, là quyết định chuyển từ phân phối nguyên chiếc từ quê nhà Nhật Bản sang nhập khẩu từ Thái Lan. Do giá bán giảm mạnh xuống còn dưới 1,2 tỷ đồng với bản cao nhất (thay vì gần 1,6 tỷ đồng như trước đây), Forester giờ đây có thể tiếp cận khách hàng Việt dễ dàng hơn.

Subaru Forester gần đây đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng Việt nhờ giải được bài toán giá bán.
Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng giá bán chỉ là một yếu tố quan trọng trong thành công của mẫu xe crossover nhà Subaru. Chất lượng xe vẫn là yếu tố quan trọng nhất, mặc dù có những cân đo đong đếm về tài chính. Sau khi trực tiếp lái quãng đường hơn 400 km từ Sài thành đến điểm camping La Ngâu (tỉnh Bình Thuận), những chiếc Subaru Forester bản cải tiến 2023 vừa trình làng đã khiến chúng tôi phải "gật gù".
'Giật mình'... vì EyeSight 4.0
Trước hết, cần phải thừa nhận rằng chuyến đi đến La Ngâu đã là lần thứ ba chúng tôi được cầm lái và trải nghiệm Subaru Forester 2023. Tuy nhiên, người viết đã được "vần vô lăng" mẫu crossover này trên những cung đường thực tế, không giống như hai lần trước, chỉ được lái trên các sa hình đơn giản ở Thái Lan và Singapore.
Mặc dù vậy, ấn tượng mạnh mẽ nhất về Subaru Forester 2023 vẫn nằm ở khả năng an toàn. Độ nhạy và tính chính xác của công nghệ EyeSight 4.0 quả thực đã được chứng minh rõ ràng.

Khi kiểm tra các tình huống thực tế, Công nghệ EyeSight 4.0 khiến người lái ngạc nhiên về độ nhạy và chính xác.
Người lái xe không ít lần phải "giật mình" vì sự can thiệp của hệ thống an toàn trên Forester 2023. Điều đáng chú ý nhất là khả năng tự động phanh. Ngay từ khi lên xe và bắt đầu hành trình, lái xe xuyên qua phố thị TP.HCM với mật độ giao thông cao, hệ thống camera được mở rộng góc quan sát lên tới hơn 60 độ, EyeSight thế hệ mới nhạy bén, phát hiện sớm chướng ngại vật và can thiệp chính xác.
Chẳng hạn, trong trường hợp người lái xe theo thói quen, cố tình rà nhẹ chân phanh để chiếc xe từ từ di chuyển qua ngã tư đông đúc. EyeSight không chỉ cảnh báo bằng âm thanh khi xe máy đột ngột cắt ngang hoặc tạt đầu ở cự ly quá gần mà còn chủ động tăng lực phanh khi nhận thấy lực từ chân người lái là chưa đủ để kịp dừng xe.
Ngoài ra, một đặc điểm khác của công nghệ EyeSight 4.0 đã khiến chúng tôi dù đã lái thử Mặc dù đã nhìn thấy mẫu xe này ít nhất hai lần trên sa hình, nhưng vẫn có thể bất ngờ khi trực tiếp nhìn thấy nó trong thực tế. Đó chính là tâm làn đường.

Khi ô tô di chuyển trên cao tốc hoặc đường trường hoặc đường trường, tính năng định tâm làn đường kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng giúp người lái "nhàn nhã" hơn.
Trên cao tốc TP.HCM - Long Thành, Dầu Giây hay Quốc lộ 1 đi qua địa phận Đồng Nai có dải phân cách cứng; kết hợp cùng hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), tính năng định tâm làn đường giúp tài xế thoải mái và "nhàn" hơn rất nhiều. Bởi vì hệ thống sẽ tự động canh chỉnh và can thiệp vô lăng để giữ cho xe luôn di chuyển giữa làn đường, ngay cả khi di chuyển dọc theo đường cong, chỉ bằng một vài thao tác cài đặt đơn giản qua các nút bấm trên vô lăng. thậm chí duy trì khoảng cách đều và chính xác với các xe phía trước. Lúc này, người lái chỉ cần giữ tay trên vô lăng và thư giãn.
Mặc dù tính năng này không quá mới trên ô tô hiện nay, nhưng ở những phân khúc xe phổ thông loanh quanh mức giá 1 tỉ đồng, có thể khẳng định rằng không có mẫu xe nào khác có thể vận hành tiêu chuẩn và yên tâm như Subaru Forester.
'Tài non' vẫn 'lái ngon' nhờ X-Mode
Trên Subaru Forester 2023, ngoài công nghệ an toàn, khả năng vận hành là một điểm ấn tượng khác phải kể đến.
Dĩ nhiên, không phải với sức mạnh động cơ. Bởi vì so với các đối thủ, cỗ máy Boxer nổi tiếng với dung tích 2.0 lít cho công suất 156 mã lực và mô-men xoắn 196 Nm trên Forester chỉ nhỉnh hơn về độ êm ái chứ không quá vượt trội về sức mạnh. Tuy nhiên, cảm giác lái xe và sự yên tâm mà người lái xe trải nghiệm khi điều khiển mẫu xe này mới thực sự tạo nên sự khác biệt, đặc biệt là khi xe di chuyển trên những cung đường khó.

Ngoài động cơ Boxer ổn định, khả năng vận hành của Subaru Forester 2023 còn ấn tượng hơn nhờ trang bị công nghệ X-Mode
Điều này bắt nguồn từ tính nằng hỗ trợ lái X-Mode trang bị trên xe. Người lái (ngay cả những "tài non") hoàn toàn tự tin vần vô lăng xe "trèo đèo lội suối", vượt qua những đoạn đường lởm chởm đá cuội khổng lồ tại La Ngâu, hay cung đường ven rừng phía tây của tỉnh Bình Thuận gập ghềnh, nhiều dốc đứng.
Tương tự như cách hoạt động của một số tính năng trên công nghệ EyeSight, với X-Mode, nếu gặp địa hình khó, người lái chỉ cần nhấn nút chỉnh chế độ. Khi tốc độ xe giảm xuống dưới 35 km/giờ, hệ thống lái "Tận răng" sẽ tự động được cân chỉnh và hỗ trợ. Do đó, tài xế không cần quan tâm quá nhiều, chỉ cần đánh lái và giữ nhịp chân ga đều đặn để chiếc xe dễ dàng vượt qua những thử thách khó nhằn.
Cảm nhận về sự can thiệp của X-Mode trở nên rõ ràng hơn trong một số trường hợp đổ dốc cao. Người lái phải bất ngờ và "giật mình" bởi hệ thống điều khiển của xe gần như tính toán tất cả từ khoảng cách, độ dốc và can thiệp lực phanh rất "quyết liệt" để giúp xe không bị trượt và thoát khỏi đoạn dốc từ từ.

Hệ thống treo trên bản cải tiến năm 2023 của Subaru Forester được cải thiện, mang lại cảm giác lái xe thoải mái hơn.
Với những ai đã từng lái trải nghiệm Forester bản tiền nhiệm, chắc chắn sẽ nhận ra một cải tiến đáng giá nữa đối với hệ thống treo trên Forester 2023. Kết hợp cùng hệ thống khung gầm tiêu chuẩn toàn cầu SGP (Subaru Global Platform) và việc tinh chỉnh độ đàn hồi của phuộc giúp Forester 2023 không những vững chãi mà còn êm ái hơn.
Đánh giá xe
Hành trình hơn 400 km vượt qua nhiều địa hình khác nhau đã phần nào giúp người lái hiểu được, vì sao Subaru Forester ngay sau khi giải được "bài toán" giá thành lại nhanh chóng được khách Việt, nhất là "dân sành xe" săn đón đến vậy. Bởi vì ở mẫu xe Nhật Về cơ bản, người dùng được trang bị tốt các tiêu chuẩn quan trọng nhất trên một mẫu crossover cỡ trung, từ trang bị tiện ích, công nghệ an toàn cho đến khả năng vận hành độc đáo.
Có thể, Subaru Forester vẫn còn một điểm mà chúng tôi chưa thực sự "ưng ý". Đó là diện mạo xe. Không thể phủ nhận rằng Subaru những năm gần đây đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện "điểm yếu" này, nhưng ở bản cải tiến gần đây nhất, khách quan mà nói rằng mẫu xe Nhật Bản vẫn chưa đủ "bóng bẩy" nếu đặt cạnh những đối thủ vốn có thế mạnh về thiết kế như Hyundai Tucson hay "đồng hương" Mazda CX-5. Đây có thể là một nhược điểm nhỏ của Subaru Forester trong việc chinh phục người Việt, đặc biệt là những nhóm khách hàng trẻ vốn dĩ "yêu" mẫu xe này bằng mắt nhiều hơn.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận