Honda CB150R ExMotion là thành viên mới nhất trong phân khúc xe Naked mang phong cách thiết kế Neo Sports Cafe của Honda Motor. Vào giữa tháng 4 vừa qua, Honda Việt Nam đã chính thức nhập khẩu và phân phối chính thức chiếc xe này với mức giá 105 triệu đồng. Chính thức trở thành chiếc xe đắt nhất phân khúc Naked bike dưới 175cc đang bán rất chạy tại thị trường Việt Nam.
Nhiều người tin rằng con số 105 triệu mà Honda áp đặt cho CB150R là vô lý và hoang tưởng. Khi mà 2 đối thủ cạnh kề của Yamaha và Suzuki được định giá trên 70 triệu đồng, việc tiếp cận với người chơi xe trở nên đơn giản hơn nhiều. Tuy nhiên, để đánh giá một chiếc xe đắt hay rẻ, chúng ta không thể chỉ xem xét mức giá mà phải đặt con số đó song song với những trang bị được nhà sản xuất lắp đặt trên xe để xem có tương xứng hay không. Khi đó, chúng ta mới có thể xác định được Honda CB150R là ĐẮT hay chỉ là GIÁ CAO trong phân khúc. Nói một cách đơn giản, giá thành của một chiếc xe có xắt ra miếng không? Tôi sẽ đi thẳng vào chủ đề chính trong bài viết và video này. Điều đó là chi tiết các yếu tố khiến chiếc xe này có giá 105 triệu đồng.
Thiết kế Neo Sports Café
Honda đã chọn một hướng đi rất riêng cho ngôn ngữ thiết kế mới của mình, trái ngược với xu hướng thiết kế các dòng Naked ngày càng hầm hố, ngoạn mục và mang nhiều phong cách street fighter. Các phong cách tưởng chừng đối lập nhau được kết hợp để tạo ra Neo Sports Café. Neo tức là mới mẻ, hiện đại. Sport là thể thao mạnh mẽ. Café đại diện cho cảm hứng từ những chiếc Café Racer cổ điển. Honda lại chọn theo đuổi xu thế Cafe Racer đang trở lại mạnh mẽ từ những năm 2010, trong khi các hãng xe muốn biến chiếc Naked thành chiến binh đường phố. Có thể nói, chính sự thành công trong việc tạo ra ngôn ngữ thiết kế độc đáo này đã tạo ra nguồn cảm hứng mới cho những chiếc Naked của Honda, khiến chúng trở nên tinh tế, bền bỉ hơn và kéo dài vòng đời của xe.
Sau khi CB1000R ra mắt với thiết kế mới khiến thị trường xe PKL đứng trước một cú sốc, và sau khi CB650R chinh phục các biker với vẻ đẹp được cho là hoàn hảo, người ta dự đoán một phiên bản phân khối nhỏ dễ tiếp cận hơn của dòng Neo Sports Café. Honda đã nhanh chóng tung ra CB150R ExMotion như một lời hứa mạnh mẽ về sự phát triển của hướng đi mới này, không để các khách hàng chờ đợi lâu. Trên chiếc CB150R này, trước khi đi vào phần trang bị chi tiết, giờ đây chúng ta hãy điểm qua một số ưu điểm của thiết kế Neo Sports Café.
Đầu tiên là dàn đầu xe, với đèn pha thiết kế dạng tròn to bản, bao quanh bởi khung viền màu kim loại, trông rất cổ điển, trần trụi và ấn tượng. Tiếp theo là cặp phuộc USD màu đồng, nổi bật và tạo cảm giác cổ điển nhưng vẫn rất cao cấp.
Điểm nhấn trên thân xe là phần bình xăng dung tích 8.5 lít tròn trịa, đầy đặn với điểm nhấn là logo Honda được đặt trên nền giả Carbon chìm xuống phần thân bình. Ngoài ra, có 2 ốp cánh gió đặc biệt giúp xe trông cơ bắp hơn khi nhìn từ phía trước.
Bộ khung thép dập trần trụi, làm tôi liên tưởng đến Ducati Monster, nằm bên dưới bình xăng. Thép tấm nhẹ được sử dụng để chế tạo phần gắp sau lớn, khoắn, mang lại khả năng cân bằng cao.
Dòng xe đua flat tracker truyền thống đã truyền cảm hứng cho phần đuôi xe được vuốt khá dài nhưng cực kỳ tinh tế. Số 150, được sơn ngay trên đuôi xe, giống như cách người ta đánh số báo danh cho những tay đua thập niên 70, là điểm nhấn chính.
Nhìn chung, thiết kế của CB150R Neo Sports Café rất hấp dẫn và đẹp mắt. Tuy nhiên, có một số điểm khiến tôi không thực sự chú ý, chẳng hạn như những chi tiết mối hàn được xử lý có phần sơ sài hoặc phần động cơ có kích thước hơi nhỏ so với thân trên của xe và lộ ra một số khe hở nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là một người tỉ mỉ như tôi, rất có thể bạn sẽ thích thiết kế "tân cổ giao duyên" này của CB150R.
Khi nói về Neo Sports Cafe, tôi cũng cần đề cập đến một điều nữa: đối với các bạn trẻ, những người hiện đại yêu thích thời trang và phong cách, thì chiếc xe phù hợp với bạn và hài với phong cách bạn chọn, cho dù bạn ăn mặc trẻ trung, cá tính, hay đam mê phong cách đường phố, hay thích sự retro, hoài cổ.
Trang bị hiện đại
Tất cả hệ thống đèn của xe đều là đèn LED cao cấp, tiết kiệm điện và cải thiện khả năng chiếu sáng cũng như độ bền. Chúng tôi có cụm đèn pha-cos phân tầng nổi bật, cụm đèn xi nhan trước-sau rất gọn gàng và phần đèn hậu được thiết kế chống rung, giảm chấn. Ngoài ra, ô tô còn có đèn passing rất tiện dụng khi sử dụng đường dài.
Phía sau đèn pha là đồng hồ điện tử dạng TFT hiện đại với khả năng hiển thị tốt ngay cả khi trời nắng. Tuy nhiên, nhược điểm là phải nhìn chính diện thì mới thấy được tất cả các chi tiết. Màn hình đồng hồ chứa khá nhiều dữ liệu, bao gồm tốc độ, vòng tua máy, odo, trip A-B và đặc biệt là chế độ đồng hồ bấm giờ.
Trên nhiều dòng xe côn tay của Honda, các cụm công tắc được gọi là phần ghi đông xe vẫn được sử dụng thường xuyên. CB150R có ghi đông phi 28mm khá rộng và được đặt hơi thấp, khiến người lái phải căng tay nhưng lại mang đến cảm giác lái mang nhiều cảm xúc hơn.
Chiều cao lý tưởng của yên xe là 795mm. Bộ yên đôi mang thiết kế của những chiếc sport bike CBR mang lại cảm giác thể thao và mạnh mẽ cho xe. Theo cảm nhận thực tế, yên xe mỏng nên không được êm ái cho lắm, nhưng bề ngang rộng là một lợi ích. Tuy nhiên, người ngồi sau có vẻ sẽ không thoải mái với chiếc yên sau này nếu đi đường dài.
Dàn chân của xe chứa những trang bị tốt nhất, góp phần không nhỏ nâng giá CB150R lên 105 triệu đô la. Cặp phuộc trước USD của Showa, lớn nhất trong phân khúc xe Naked 150cc, có đường kính lên tới 41mm. Không chỉ là một cải tiến về thiết kế, nó còn mang lại cho xe sự đầm chắc, khả năng giảm chấn và sự ổn định tuyệt vời khi di chuyển trên đường xấu.
Giảm xóc sau của xe, không phải là phiên bản Pro-Link cao cấp, nhưng cũng rất đặc biệt. Phộc được thiết kế dạng monoshock đặt chéo, giúp tăng độ êm ái và trường xe hơn.
2 bánh trước sau đều có kích thước 17 inch và bề ngang lớn giúp tăng ma sát và cân bằng. Xe trông hầm hố như một chiếc PKL khi kết hợp với bộ vành đúc đa trấu.
Hệ thống phanh là sự khác biệt lớn nhất giữa TFX 150 hoặc GSX S150 và CB150R. Xe có hệ thống ABS 2 kênh với cảm biến trọng lượng hiện đại và duy nhất trong phân khúc, cũng như dàn phanh đĩa Nissin với đĩa trước 296mm, heo dầu 4 piston và đĩa sau 220mm 2 piston.
Ngoài ra, thiết kế pô đút gầm trên CB150R rất gọn gàng và tối giản, giúp trọng lượng xe phân bố đều hơn về 2 bên, trọng tâm xe thấp hơn và xe cân bằng tốt hơn. Ngoài ra, xe có ốp gầm giúp chúng ta yên tâm hơn khi lên xuống vỉa hè hoặc trên những đoạn đường xấu.
Về lý thuyết, chiếc xe đã nổi bật và đắt hơn đáng kể so với những đối thủ cùng phân khúc với những trang bị và công nghệ hiện đại được lắp đặt trên CB150R. Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ để nói sự tương xứng với giá 105 triệu. Trước khi đưa ra nhận định cuối cùng, chúng ta cần tìm hiểu thêm về động cơ và khả năng vận hành của xe.
Động cơ
Honda cung cấp cho CB150R động cơ DOHC 4 van, dung tích 149,2cc với xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch và kết hợp cùng hộp số 6 cấp trong phiên bản Exmotion. Cỗ máy này có công suất tối đa 16 mã lực ở tốc độ 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 13,6 Nm ở tốc độ 7.000 vòng/phút. Ngoài ra, ô tô được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi giúp tăng hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Trên thực tế, chiếc xe này có chung động cơ với Honda Winner 150, CBR 150, nhưng một số chi tiết đã được tinh chỉnh và nâng cấp để phù hợp hơn với công năng sử dụng của dòng Naked.
Sau khi khởi động động cơ này, chúng ta có thể ngay lập tức nghe thấy tiếng pô xe rất khác biệt so với những chiếc Naked phân khối nhỏ khác; nó giòn, nó đanh và nghe khá chói tai mỗi lần kéo ga tăng tốc. Một điểm cộng khá bất ngờ từ chiếc xe này.
Chúng ta sẽ cùng trải nghiệm chiếc xe trên các cung đường và địa hình khác nhau để hiểu rõ hơn về khối động cơ.
Khả năng vận hành
Hộp số: Đầu tiên là hộp số 6 cấp được trang bị trên xe. Cảm nhận ban đầu của tôi là mỗi bước số đều có lực và sức mạnh được phân bổ đều trên mỗi bước số. Mặc dù có vẻ như chiếc xe vẫn còn giai đoạn nên những bước số thấp hơi giật cục, nhưng nếu đã quen thuộc với chiếc xe thì sẽ cảm nhận được sự mượt mà nhất định khi di chuyển trên đường.
Trước tiên, chúng ta sẽ thực hiện bài test trên đường chạy slalom và đường chạy track ngắn để thử thách độ linh hoạt của CB150R, mô phỏng những tình huống khó nhất khi di chuyển trong đường phố đô thị. Sau khi hoàn thành bài thử, tôi sẽ mô tả chiếc xe có kích thước gọn gàng, trọng lượng khô chỉ 123kg, ghi đông rộng, có cảm giác đánh lái rất linh hoạt và mạnh mẽ ở tốc độ thấp. Khoảng sáng gầm xe 139mm cũng giúp việc xử lý các khúc cua hẹp trở nên đơn giản hơn.
Bài thử tăng tốc sẽ được thực hiện sau đó. ExMotion có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100km/h với tốc độ từ 0 đến 100 km/h trong khoảng thời gian từ 12 đến 13 giây trước khi đạt tốc độ tối đa là 115 km/h trong điều kiện đường thử. Những con số này khá ấn tượng và tương đối ổn với cỗ máy 149.2cc này.
Động cơ DOHC cũng giúp xe có khả năng vận hành trên đường trường khá ấn tượng với sự ổn định ở những vòng tua cao. Sức mạnh phân bố đều ở mỗi bước số mang lại khả năng vượt xe tốt.
Hệ thống đường đèo quanh co và dốc đứng, cua gắt liên tục của Vườn Quốc gia Ba Vì sẽ là bài thử cuối cùng của CB150R ExMotion. Xe vận hành rất êm ái, ổn định, đặc biệt là rất đầm và chắc mỗi khi ôm cua, mang lại khả năng kiểm soát và xử lý tình huống rất tốt nhờ có dàn phuộc cao cấp. Nếu đi một mình, việc vượt qua những con dốc 10-12% trở nên đơn giản và nhẹ nhàng, nhưng nếu có thêm một người ở phía sau, xe sẽ gặp đôi chút khó khăn và chúng ta sẽ cảm nhận ngay được độ ì của xe.
Tôi nhận thấy Exmotion có khả năng vận hành khá ấn tượng đối với một chiếc xe 150cc sau khi hoàn thành tất cả những thử nghiệm gần đây. Có vẻ như định hướng "phù hợp với mọi nhu cầu" mà Honda sử dụng cho CB150R là rất cơ sở và chính xác.
Lớp bùn sau, mang nhiều tính thẩm mỹ nhưng hiệu quả che chắn kém, và xe không có tay xách, chỉ có phần hốc nhỏ dưới yên sau và phần đai da ở mặt yên nên việc tháo dắt xe mỗi khi cần thiết là khá khó khăn.
Tổng kết Tổng quan. Tổng quan. Các nước khác nhau đã sử dụng thuật ngữ "mùa hè" và "thu hoạch làm vườn" hoặc "thu hoạch làm vườn", trong hầu hết các trường hợp. Ngoại trừ một số nước láng giềng của Trung Quốc, hầu hết các nước đều sử dụng thuật ngữ này. Chẳng hạn, Trung Quốc sử dụng từ "Lào Tạm" trong tiếng Phạn, có nghĩa là "thu hoạch làm vườn," là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả hoạt động của một loại cây trồng có tên là "cỏ dại thối rữa" được đốn hạ xuống cho đến khi nó được đốn hạ xuống.
Câu trả lời có lẽ chúng ta đều đã biết khi tổng kết lại bài viết và video. Rõ ràng là những người mới chơi xe sẽ thấy khó tiếp cận Honda CB150R ExMotion với giá 105 triệu đồng đã bao gồm VAT. Tuy nhiên, đây là mức giá tương xứng với những gì chiếc xe này mang lại, bao gồm thiết kế tinh tế đi cùng năm tháng, trang bị hàng hiệu, công nghệ hiện đại và khả năng vận hành mượt mà, đa dụng. Đối với những người mới chơi xe motor, đang tìm kiếm một cỗ máy thân thiện với sự thú vị đằng sau tay lái, đây sẽ là mẫu xe phù hợp.
Theo whatcar
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận