Trung Quốc mạnh tay chống phá giá xe điện

Trung Quốc mạnh tay chống phá giá xe điện

Trung Quốc vừa đưa ra những cam kết tăng giám sát thị trường xe điện trong nước để hạn chế tình trạng phá giá, cũng như thúc đẩy sự phát triển chung của ngành, khi hiện tại chỉ ba nhà sản xuất xe điện nội địa có lãi.

Zheng Bei, Phó giám đốc Ủy ban Cải cách và phát triển quốc gia, cơ quan lập kế hoạch kinh tế của Trung Quốc, phát biểu tại diễn đàn China EV 100 ở Bắc Kinh vài ngày trước rằng các công ty cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử lý, nếu việc giảm giá của họ bị coi là bất hợp lý. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh cũng bao gồm việc công bố thông tin sai lệch khiến khách hàng hiểu sai, và các chiến dịch bôi nhọ đối thủ. Ông Zheng không nói rõ về hình thức xử phạt.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe con Trung Quốc (CPCA), phát biểu tại diễn đàn rằng hiệp hội nâng dự báo doanh số xe điện tại Trung Quốc lên mức 3,5%, tương đương 16,1 triệu xe trong năm nay. Trong đó mức bán tại thị trường nội địa chiếm hơn 60%.

Khách tham quan tại triển lãm công nghiệp ôtô quốc tế Thượng Hải vào tháng 4/2023. Ảnh: AFP

Khách tham quan tại triển lãm công nghiệp ôtô quốc tế Thượng Hải vào tháng 4/2023. Ảnh: AFP

Thị trường xe điện của Trung Quốc hiện có khoảng 50 công ty lớn nhỏ, từ nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới BYD, cho đến công ty khởi nghiệp Leapmotor, được hỗ trợ bởi tập đoàn Stellantis. Hầu hết các công ty đang thua lỗ vì cuộc chiến giảm giá trong thời gian dài qua. Theo dữ liệu của ngành, chỉ ba công ty Trung Quốc có lãi là BYD, Li Auto và Aito.

Theo CPCA, năm ngoái đã có 227 mẫu xe điện và xe chạy xăng tại Trung Quốc giảm giá, so với 148 mẫu xe vào năm 2023. Năm 2022, chỉ 95 xe giảm giá. Giá bán trung bình của xe điện thị trường này đã giảm 3.352 USD, xuống còn 31.000 USD vào tháng 12/2024. Khách hàng đổi sang xe điện sẽ được giảm giá 2.755 USD tiền mặt, trong khi mức giảm giá cho xe thông thường là 2.066 USD.

Wang Qing, Phó giám đốc Viện kinh tế thị trường thuộc Trung tâm nghiên cứu phát triển của Quốc vụ viện, phát biểu tại diễn đàn rằng khoản trợ cấp trên có thể thúc đẩy doanh số ôtô tăng từ 500.000 đến 1 triệu chiếc trong năm nay. Ông dự đoán lượng xe điện được giao có thể đạt 17 triệu chiếc vào năm 2025, cao hơn 5,6% so với dự báo của CPCA.

Tuy vậy, ngành xe điện tại đất nước tỷ dân đang phải đối phó với tình trạng dư thừa công suất sau khi Mỹ và châu Âu áp thuế trừng phạt để hạn chế nhập khẩu xe do Trung Quốc sản xuất. Theo Goldman Sachs, các công ty xe điện Trung Quốc có khả năng sản xuất khoảng 20,2 triệu chiếc mỗi năm. Tuy vậy năm ngoái chỉ đạt một nửa mức công suất này.

Hồ Tân (theo SCMP)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận