Honda đã hợp tác với GS Yuasa Corporation để xây dựng một nhà máy chế tạo pin điện

Honda đã hợp tác với GS Yuasa Corporation để xây dựng một nhà máy chế tạo pin điện

Honda hop tac cung GS Yuasa Corporation xay nha may che tao pin dien hinh anh 1(Nguồn: Reuters)

Để xây dựng nhà máy chế tạo pin điện tại Nhật Bản, hãng xe Honda của Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 400 tỷ yen (khoảng 3 tỷ USD) vào công ty chuyên sản xuất pin GS Yuasa Corporation.

Để mở rộng quy mô sản xuất xe ô tô điện (EV) trong tương lai, mục tiêu của Honda là đảm bảo nguồn cung ứng pin tích điện.

Trước đó, Honda và GS Yuasa Corporation đã thông báo vào tháng 1 năm 2023 rằng họ sẽ liên kết và thành lập một công ty liên doanh để tập trung vào việc phát triển pin tích điện có hiệu suất cao và cấu trúc phương thức sản xuất có tính hiệu quả. Một khoản đầu tư trị giá 400 tỷ yên sẽ được sử dụng để nghiên cứu và sản xuất pin lithium-ion được sử dụng trong xe điện và nhà ở.

Trên phạm vi toàn cầu, xu hướng chuyển đổi sang sử dụng xe điện đang gia tăng, khiến pin tích điện trở nên quan trọng hơn. Chính phủ Nhật Bản đã chỉ định pin tích điện là "vật tư trọng yếu đặc biệt" từ góc độ an ninh kinh tế và đang thực hiện các chính sách để khuyến khích sản xuất nội địa.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) hiện đang xem xét khoản kinh phí hỗ trợ sản xuất pin tích điện vào khoảng 150 tỷ yên cho liên doanh Honda và GS Yuasa Corporation.

Ngoài Honda, một hãng xe lớn của Nhật Bản là Toyota cũng đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá 730 tỷ yên vào năm 2022 để xây dựng nhà máy sản xuất pin điện tại Nhật Bản và Mỹ.

[Các hãng ô tô Nhật Bản đối mặt thách thức ở Mỹ trong chuyển đổi xe điện]

Tập đoàn sản xuất thép Posco của Hàn Quốc đã thông báo vào ngày 12 tháng 4 rằng họ sẽ cùng tập đoàn Honda quyết định sẽ thảo luận và xem xét phương án hợp tác mới trong lĩnh vực vật liệu điện cực âm, cực dương cho pin thứ cấp, vật liệu pin thể rắn và tái chế pin.

Hai doanh nghiệp sẽ hợp tác trong lĩnh vực tái chế pin để liên kết mảng tái chế toàn cầu của Posco và mảng kinh doanh ô tô điện của Honda.

Ngoài ra, hai doanh nghiệp đã quyết định sẽ xem xét việc mở rộng ứng dụng thép silic kỹ thuật điện không định hướng dùng cho động cơ, lõi động cơ ô tô điện. Hai bên sẽ tạo ra nhóm công tác theo từng lĩnh vực, xúc tiến giao lưu định kỳ, hợp tác trung và dài hạn, mở rộng mảng kinh doanh thép, vật liệu pin thứ cấp ở nước ngoài.

Dựa trên năng lực pin của Posco và chiến lược mở rộng mảng ô tô điện trên toàn cầu trong trung và dài hạn của Honda, hai doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản cũng nhất trí xem xét phương án, thiết lập hệ thống phản ứng chung với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Hoa Kỳ và Đạo luật Nguyên liệu quan trọng (CRMA) của Châu Âu.

Tập đoàn Posco đặt mục tiêu doanh thu 41.000 tỷ won (30,95 tỷ USD) chỉ riêng ở mảng vật liệu pin thứ cấp cho đến năm 2030. Honda có kế hoạch đầu tư 40 tỷ USD trong cùng thời gian để cải thiện năng lực cạnh tranh ô tô điện.

Để sản xuất vỏ xe ô tô hiện tại, Honda đang sử dụng tấm thép của Posco. Để sản xuất hoàn toàn ô tô điện hoặc ô tô pin nhiên liệu (FCV) trên toàn thế giới từ năm 2040, hãng đang mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực pin.

Honda và nhà sản xuất pin LG Energy Solution của Hàn Quốc đã bắt tay xây dựng nhà máy liên doanh pin có công suất 40 GWh tại bang Ohio, Mỹ vào cuối tháng Hai năm nay. Bắt đầu sản xuất đại trà từ cuối năm 2025, nhà máy này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm sau./.

Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận