Tháng 6, các hãng ôtô liên tục ra mắt xe mới và giảm giá bằng nhiều hình thức, kích thích nhu cầu sắm ôtô của người dân trong tháng cuối quý II. Nhờ đó, doanh số của hầu hết các hãng trên thị trường đều khởi sắc.
Trong tháng 6, những thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu, Hyundai và VinFast bán ra tổng cộng 47.556 xe, tăng nhẹ 6% so với tháng 5. Riêng doanh số Hyundai và VinFast ở tháng qua gần như giậm chân tại chỗ so với tháng trước. Đóng góp chính vào mức tăng trưởng của ngành trong tháng 6 chủ yếu nhờ các hãng thuộc VAMA (tăng gần 9,5%).
Lũy kế nửa đầu 2025 so với cùng kỳ 2024, sức mua của người dân tăng mạnh. Toàn ngành bán ra tổng cộng 254.293 xe, tăng 42%. Trong đó VAMA, các hãng nhập khẩu đạt 163.023 xe, Hyundai 24.204 xe và VinFast 67.066 xe.
Hầu hết các hãng đều ghi nhận doanh số tích cực, trừ hai thương hiệu Hàn là Hyundai (giảm 1%), Kia (giảm 12%) và hãng Nhật - Suzuki (giảm 56%). Tăng doanh số cao nhất là VinFast khi lượng bán ở nửa đầu 2025 cao gấp ba lần so với cùng kỳ 2024 (khoảng 20.000 xe).

Khách tham khảo xe tại một đại lý Kia ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Những tháng qua, các mẫu như VF 3, VF 5, VF 6 liên tục giữ các vị trí bán chạy nhất từng phân khúc lẫn toàn thị trường giúp VinFast nắm giữ thị phần lớn nhất. Trong khi ở mảng xe xăng, Mitsubishi Xpander là mẫu xe ăn khách số một.
Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường ôtô Việt sẽ sôi động hơn trong phần còn lại của 2025. Sau thời gian làm quen, những mẫu xe mới ra mắt ở nửa năm qua tiếp cận khách hàng rộng hơn. Đây là một trong những động lực chính cho tăng trưởng doanh số của thị trường.
Trong 2025, Triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) không được tổ chức, thường vào tháng 10 như những năm trước. Đại diện nhiều hãng xe cho biết, ngân sách truyền thông, marketing sẽ được phân bổ ở những sự kiện khác. Bên cạnh đó là khuyến mãi, giảm giá xe để thúc đẩy thanh khoản tại các đại lý.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận