Khi đang cắt giảm hàng trăm việc làm trên toàn cầu, động thái này đã chấm dứt hoạt động mạng xã hội còn lại của LinkedIn tại quốc gia châu Á.
Khi "cạnh tranh khốc liệt" và "tăng trưởng doanh thu chậm lại", Ryan Roslansky, Giám đốc điều hành LinkedIn, đã viết trong một bức thư đăng hôm 8.5 rằng công ty đang cắt giảm 716 vị trí trong các hoạt động toàn cầu của mình. Theo thông tin tài chính từ Microsoft, doanh thu của LinkedIn trong quý 1/2023 tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm hơn so với mức tăng trưởng 10% và 17% trong hai quý trước đó.
Ryan Roslansky đã viết trong một bức thư rằng tại Trung Quốc, LinkedIn đang sa thải các nhóm sản phẩm và kỹ thuật của mình và thu hẹp quy mô các bộ phận doanh nghiệp, bán hàng và tiếp thị.
Để "hỗ trợ các công ty hoạt động tại Trung Quốc tuyển dụng, tiếp thị và đào tạo ở nước ngoài", LinkedIn sẽ duy trì các hoạt động về tìm kiếm nhân tài, tiếp thị và học tập.
Quy mô cắt giảm việc làm ở Trung Quốc của LinkedIn không được nêu rõ trong bức thư.
InCareer, ứng dụng ở Trung Quốc của công ty, sẽ ngừng hoạt động từ ngày 9.8.2023, theo thông báo của LinkedIn trong bức thư riêng bằng tiếng Trung gửi cho khách hàng được đăng trên nền tảng mạng xã hội WeChat.
Cuối năm 2021, LinkedIn đã ra mắt InCareer dưới dạng một ứng dụng tìm việc theo cặp, không có nguồn cấp dữ liệu xã hội, làm cho việc tuân thủ các quy định kiểm duyệt của Trung Quốc trở nên đơn giản hơn. Sau khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát các hãng công nghệ nước ngoài, Microsoft đã thông báo sẽ đóng cửa trang mạng xã hội LinkedIn ở Trung Quốc vào tháng 10.2021.
So với các nền tảng quốc tế khác, Trung Quốc có một thời gian tương đối lâu trước khi Facebook ra mắt vào năm 2014. Chính quyền Trung Quốc đã xem xét nội dung mà LinkedIn coi là nhạy cảm để hoạt động tại đây.
Việc kiểm duyệt trên nền tảng đôi khi đã vượt ra ngoài các bài đăng bằng văn bản. Vào năm 2021, LinkedIn cấm người dùng Trung Quốc xem tài khoản của nhiều nhà báo Mỹ đã viết bài về các chủ đề nhạy cảm. Ngoài ra, tài khoản của các học giả và nhà hoạt động nhân quyền bị Facebook kiểm duyệt.
Ứng dụng InCareer đã tụt lại so với đối thủ Trung Quốc kể từ khi ra mắt. Theo công ty nghiên cứu thị trường Analysys, InCareer có 959.600 người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 3. Để xem xét năm đó, 51job có 18,5 triệu người dùng hoạt động, Boss Zhipin có 17,3 triệu người dùng và Liepin có 6,7 triệu.
Tương tự như một số doanh nghiệp Mỹ, LinkedIn hiện không còn nền tảng nào được sử dụng ở Trung Quốc. Google, Facebook và Twitter đều đã bị Great Firewall (Tường lửa vĩ đại của Trung Quốc) chặn trong những năm gần đây, cùng với các dịch vụ liên quan. Năm 2014, Gmail đã bị Trung Quốc cấm vĩnh viễn, trong khi Instagram (thuộc sở hữu của Meta Platforms) cũng phải chịu chung số phận trong hai năm sau đó. Năm 2017, WhatsApp của Meta Platforms bị chặn.
Signal và Clubhouse đã bị cấm ở Trung Quốc vào đầu năm 2021.
Signal là ứng dụng liên lạc miễn phí giúp người dùng gửi và nhận tin nhắn tức thì, gọi âm thanh hoặc gọi video với hình ảnh chất lượng cao.
Ứng dụng mạng xã hội trò chuyện bằng âm thanh có tên là Clubhouse cho phép người dùng tham gia các cuộc thảo luận dưới hình thức trò chuyện giống như trò chuyện được sử dụng trong các cuộc họp hoặc hội nghị. Trong đó sẽ có một số người nói chuyện chủ yếu và những người khác tham gia để lắng nghe, theo dõi.

Kể từ khi Trung Quốc thắt chặt các quy định về nội dung và dữ liệu vào năm 2021, một số doanh nghiệp nước ngoài đã đóng cửa trước khi bị chặn.
Sau khi các dịch vụ cộng đồng, tin tức và email của họ bị chấm dứt vào năm 2013, các hoạt động nghiên cứu và phát triển tại Bắc Kinh đã bị đóng cửa hồi năm 2015, Yahoo đã tạm dừng các dịch vụ trực tuyến còn lại của họ tại Trung Quốc, bao gồm ứng dụng Weather (thời tiết) và blog công nghệ Engadget.
Do luật pháp nghiêm ngặt và môi trường khắc nghiệt, Yahoo đã rời khỏi Trung Quốc.
Yahoo đã thông báo tạm dừng các dịch vụ tại Trung Quốc vào tháng 11 năm 2021 "trong bối cảnh môi trường kinh doanh và pháp lý ngày càng khó khăn."
Công ty đã ngừng cung cấp nội dung cho người dùng ở Trung Quốc kể từ ngày 1.11.2021, theo một tuyên bố được công bố trên trang web của họ, chuyển hướng người dùng Yahoo và AOL Mail đến các liên kết khác.
Người phát ngôn Yahoo đã viết trong một email với hãng tin Reuters rằng "Trong bối cảnh môi trường kinh doanh và pháp lý ngày càng khó khăn ở Trung Quốc, các dịch vụ của Yahoo sẽ không còn được truy cập từ Trung Quốc kể từ ngày 1.11.2021." Yahoo tiếp tục cam kết với các quyền người dùng của chúng tôi và một mạng internet miễn phí, cởi mở. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của người dùng.
Sau khi Microsoft đóng cửa mạng xã hội Linkedin ở Trung Quốc vào tháng 10.2021, mạng xã hội lớn cuối cùng từ Mỹ cuối cùng đã rời khỏi đất nước châu Á. Một "môi trường hoạt động thách thức hơn và các yêu cầu tuân thủ cao hơn ở Trung Quốc" đã được trích dẫn bởi Linkedin.
Trong vài năm qua, Yahoo đã thu hẹp đáng kể sự hiện diện của mình ở Trung Quốc.
Khi Yahoo gia nhập Trung Quốc vào năm 1998, một thuận đã được ký kết với Alibaba để chia sẻ cổ phần trong gã khổng lồ thương mại điện tử này. Thỏa thuận cũng chứng kiến Alibaba có được quyền điều hành Yahoo Trung Quốc dưới thương hiệu Yahoo trong thời hạn bốn năm.
Sau đó, Yahoo Trung Quốc đã đóng cửa dịch vụ email và cổng thông tin điện tử, nhưng thương hiệu này vẫn duy trì một trung tâm nghiên cứu, phát triển toàn cầu ở Bắc Kinh cho đến năm 2015.
Khi Trung Quốc áp đặt những hạn chế mới với các công ty internet của họ trên các lĩnh vực từ nội dung đến quyền riêng tư của khách hàng cũng như các luật mới, Yahoo đang tỏa ra đi.
Bắt đầu từ ngày 1.11.2021, Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân (PIPL) nhằm bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu người dùng Trung Quốc trực tuyến đã có hiệu lực.
Các công ty toàn cầu kinh doanh tại Trung Quốc phải tuân thủ PIPL, quy định về lưu trữ dữ liệu và thiết lập khuôn khổ nghiêm ngặt cho quyền riêng tư của người dùng ở nước này.
PIPL khuyến khích cư dân mạng chỉ ra hoạt động mạng được coi là "không văn minh" bằng cách sử dụng các công cụ báo cáo được cải tiến để cảnh báo chính quyền Trung Quốc.
Verizon Communications đã bán Yahoo và các mảng kinh doanh truyền thông khác của mình cho công ty cổ phần tư nhân Apollo Global vào tháng 5 năm 2021 với giá 5 tỷ USD.
Trang web tiếng Trung của blog công nghệ Engadget, cũng đã được bán trong thuận, không còn hoạt động ở Trung Quốc từ ngày 2.11.2021; thay vào đó, nó chỉ hiển thị thông báo của Yahoo về việc không còn cung cấp nội dung cho người dùng nước này.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận