Khi Google, Meta và Microsoft không thành công, tai nghe thực tế hỗn hợp Apple có thể là cú hích toàn ngành cần thiết.

Khi Google, Meta và Microsoft không thành công, tai nghe thực tế hỗn hợp Apple có thể là cú hích toàn ngành cần thiết.

Theo tờ New York Times, các nhân viên Apple cũ và hiện tại lo ngại tai nghe thực tế hỗn hợp khó thành công vì mức giá cao ngất ngưởng 3.000 USD, thiết kế cồng kềnh và quan trọng hơn là liệu khách hàng có thích nó hay không.

Thị trường cho công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo vẫn chưa nổi bật, dẫn đến sự bất đồng quan điểm. Các công ty tên tuổi như Google, Meta Platforms, Microsoft đã thử sức mình trong lĩnh vực này, nhưng họ đều thất bại ở một mức độ nào đó.

Cả Microsoft và Google đều đã định vị kính HoloLens và Glass của họ cho thị trường doanh nghiệp. Tuy nhiên, cả hai gã khổng lồ công nghệ đều gặp sóng gió. Google đã đi xa đến mức ngừng cung cấp Glass Enterprise Edition.

Do đó, việc thâm nhập thị trường này của Apple trở nên khó khăn. Theo các chuyên gia, đó là "thời điểm hiện tại hoặc không bao giờ." Apple có một chặng đường khó khăn phía trước để biến chiếc tai nghe thực tế hỗn hợp này thành thiết bị nổi bật tiếp theo trong dòng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nếu Apple thành công, đó có thể là đòn bẩy để đưa lại thị trường thực tế mở rộng (XR) sôi động trở lại.

Tất cả các công nghệ tương tác thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và thực tế kết hợp (MR) đều được gọi chung là "XR". XR đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm giáo dục, y tế, giải trí, quảng cáo,...

Apple có tài năng làm cho đối thủ thấy những gì họ có thể thực hiện được với bất kỳ công nghệ mới nào và thể hiện những gì người tiêu dùng thích (hoặc không). Tai nghe thực tế hỗn hợp này có thể là sự khởi đầu của cái gì đó lớn hơn, giống như cách iPhone mở đường cho Google xây dựng hệ điều hành Android.

Theo Jitesh Urbani, Giám đốc nghiên cứu của International Data Corporation, "thông thường, bất cứ khi nào Apple tham gia thị trường, đó là triều nâng tất cả con thuyền. Điều này mang lại cho cả nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng biết rằng đây là điều lớn tiếp theo và mang lại rất nhiều sự công nhận và an tâm cho thị trường.

tai-nghe-thuc-te-hon-hop-apple-co-the-la-cu-hich-toan-nganh-can.jpg
Apple dự kiến sẽ giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp vào tháng 6. Điều đó khiến Apple trở thành kẻ thách thức trong thị trường mà các đối thủ cạnh tranh như Google, Microsoft, Meta Platforms đều thất bại ở một mức độ nào đó - Ảnh: Internet

Apple Watch hỗ trợ nhu cầu về đồng hồ thông minh tăng đột biến

Chẳng hạn, đồng hồ thông minh đã được giới thiệu nhiều năm trước khi Apple Watch xuất hiện. Năm 2009, Fitbit, một chiếc đồng hồ theo dõi sức, được sản xuất. Đồng hồ thông minh Galaxy Gear chạy hệ điều hành Android được Samsung giới thiệu vào năm 2013. Ý tưởng này đã không trở nên phổ biến cho đến năm 2013, phải đến khi Apple Watch ra mắt.

Nhu cầu về đồng hồ thông minh tăng đột nhiên sau khi Apple Watch được phát hành vào năm 2015. Theo dữ liệu từ Statista, doanh số đồng hồ thông minh trên toàn thế giới đã tăng từ 5 triệu vào năm 2014 lên 19 triệu vào năm 2015 và tăng gấp đôi số lượng đó vào năm 2016.

Thành phố Hamburg của Đức là trụ sở chính của công ty nghiên cứu và thống kê dữ liệu trực tuyến Statista.

Trước khi Apple Watch được phát hành, thị trường thực tế mở rộng được cho là đang ở trong tình trạng tương tự như ngành công nghiệp đồng hồ thông minh. Mặc dù các công ty như Microsoft và Google đã đầu tư hàng tỷ đô la, nhưng họ vẫn chưa thể giải quyết các thách thức về công nghệ của thị trường thực tế rộng. Điều này dẫn đến sự hoài nghi về công nghệ này, khi Thung lũng Silicon bắt đầu hạ nhiệt các khoản đầu tư của mình.

Chính phủ và các hợp đồng doanh nghiệp đã quan tâm đến những tên tuổi công nghệ như Google và Microsoft. HoloLens, tai nghe AR của Microsoft, được cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp vào năm 2016 và giúp công ty ký được hợp đồng nhiều tỉ USD với quân đội Mỹ vào năm 2021. Trước khi bị ngừng bán từ tháng 3.2023, Google Glass Enterprise Edition đã tồn tại trong sáu năm.

Ngược lại, Meta Platforms đã thành công trong ngành công nghiệp trò chơi. Năm 2020, công ty mẹ của Facebook đã phát hành tai nghe thực tế ảo Meta Quest 2. Trong vòng hai năm, Meta Quest 2 đã trở thành tai nghe thực tế ảo phổ biến nhất trên thị trường tiêu dùng nhưng chủ yếu được sử dụng để chơi game, khiến nó trở thành sản phẩm phù hợp cho phân khúc nhỏ hơn thay vì đột phá.

Hãy tiếp tục theo dõi tất cả những điều đó. Các chuyên gia đồng ý rằng Apple là người duy nhất có thể thống lĩnh thị trường thực tế mở rộng. Nhưng phải còn chờ đợi xem Apple sẽ định hướng thị trường này tốt như thế nào.

Tuần trước, Apple đã tổ chức một buổi họp quan trọng với khoảng 100 giám đốc cấp cao nhất của công ty tại Nhà hát Steve Jobs ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ. Tai nghe thực tế hỗn hợp là một trong những sản phẩm mới quan trọng nhất của Apple trong nhiều năm. Nhóm được gọi là Top 100 đã có một cái nhìn thấu đáo về sản phẩm này. Nhóm đã trình diễn thiết bị này, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trước khi ra mắt công chúng dự kiến vào tháng 6. Đó là cơ hội để nhóm thực tế hỗn hợp tập hợp các nhà lãnh đạo xung quanh những gì có thể là nền tảng chính tiếp theo sau iPhone, iPad, Mac và Apple Watch. Đây không phải là lần đầu tiên Top 100 được xem qua tai nghe hỗn hợp thực tế. Nhóm Phát triển Công nghệ (Technology Development Group) của Apple, đứng sau sáng kiến thực tế hỗn hợp, đã cẩn thận giới thiệu sản phẩm cho những người ra quyết định hàng đầu của công ty hàng năm kể từ 2018.

Tuy nhiên, lần này thì khác. Các buổi trình diễn trước đây ít được chú ý hơn, chỉ hiển thị tiến trình và đảm bảo được số lượng nhân sự cần thiết để tiếp tục phát triển sản phẩm. Lần xem trước tai nghe thực tế hỗn hợp gần đây nhất được ghi nhận tại Nhà hát Steve Jobs, nơi Apple lần đầu tiên trình diễn các ứng dụng quan trọng nhất của mình và bổ sung cho sự ra mắt công khai của sản phẩm: Bạn đồng hành, người bạn đồng hành trước khi đến điểm nghỉ thường niên của họ, được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng ở Carmel Valley, tiểu bang California. Các màn trình diễn rất bóng bẩy, hào nhoáng và thú vị, nhưng nhiều giám đốc đã nhận ra những thách thức của Apple Watch khi thâm nhập thị trường mới này. Hy vọng hỗn hợp, danh mục kết hợp AR và VR, vẫn là một lĩnh vực non trẻ và rủi ro hơn nhiều so với những nỗ lực trước đó của Apple nhằm thiết lập các danh mục mới. Về cơ bản, Apple đang tạo ra phiên bản tốt hơn của một sản phẩm mà nhiều người đã quen thuộc với tai nghe thực tế. Apple sẽ cần phải giải thích cho người tiêu dùng tương tự về lý do tại sao họ muốn sở hữu một sản phẩm như vậy bằng cách sử dụng tai nghe hỗn hợp. Thiết bị sẽ có giá khởi điểm khoảng 3.000 USD, thiếu ứng dụng chủ đạo rõ ràng, yêu cầu pin ngoài cần được thay thế vài giờ một lần và sử dụng thiết kế mà một số người thử nghiệm cho là không thoải mái. Tai nghe thực tế của Apple Watch hỗn hợp có thể được ra mắt với nội dung đơn giản hóa. Theo ý kiến đó, các giám đốc đang đưa ra một lời nhắc nhở thực tế trong công ty. Mặc dù nó sẽ không phải là một sản phẩm ăn khách ngay từ đầu, nhưng nó có thể đi theo quỹ đạo.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận