Mặc dù Chính phủ chưa cho phép giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, nhưng thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang duy trì đà tăng trưởng doanh số trong tháng 3.2023. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor (đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam), toàn thị trường đã bán tổng cộng 36.726 xe ô tô các loại trong tháng qua, tăng gần 7.000 xe so với tháng 2.2023.
VinFast Lux A2.0 đã ngừng bán, sedan hạng D nào "hút khách" nhất ở Việt Nam năm 2022?
Đáng chú ý, thị trường cho thấy sự phục hồi đồng đều ở nhiều phân khúc bất chấp những khó khăn bủa vây. Có cả những "chiến địa" vốn đã không còn quá thu hút khách như sedan hạng D.
Khi đạt lượng xe bán ra ở mức 524 xe, tăng nhẹ 91 xe so với tháng trước, phân tích số liệu thống kê cho thấy rằng, đặc biệt trong tháng 3 vừa qua, toàn phân khúc này tiếp tục "đồng pha" với thị trường.
Trong đó, Toyota tiếp tục là thương hiệu áp đảo với đại diện Toyota Camry. Mẫu sedan đầu bảng của Honda Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục thể hiện sự ổn định vào tháng 3 khi bán ra 315 xe, tăng mạnh 66 xe so với thời điểm tháng 2 năm ngoái.
Đáng chú ý, doanh số này giúp Camry tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với khoảng cách khá xa so với hai đối thủ của nó, chẳng hạn như Mazda6 và Kia K5. Cụ thể, Mazda6 khép lại tháng 3 chỉ bán 105 xe, tăng nhẹ 2 xe so với tháng trước.
Trong khi, Kia K5 dù đã cho thấy sự khởi sắc nhờ nhiều chương trình ưu đãi giá từ THACO AUTO, nhưng lượng xe bán ra tròn 100 chiếc trong tháng qua vẫn chưa thể đáp ứng được kỳ vọng. Mức tăng 20 xe so với tháng 2 chỉ giúp mẫu xe này rút ngắn khoảng cách với đối thủ trực tiếp Mazda6 và chưa thể tiếp cận vị trí dẫn đầu của Toyota Camry.
Ở vị trí cuối cùng, Honda Accord tháng vừa qua cũng đã nhận được phản hồi từ các đại lý Honda, cho thấy rằng bốn chiếc xe đã được giao đến tay khách hàng. Con số này thực tế quá "khiêm tốn" nếu so sánh với các đối thủ cùng phân khúc, nhưng nếu biết rằng trong tháng 2.2023, mẫu xe này chỉ bán vỏn vẹn một chiếc và thậm chí đứng "đội sổ" trong danh sách 10 ô tô "ế ẩm" nhất Việt Nam, thì đây cũng có thể là một kết quả đáng khích lệ.
Sau quý đầu tiên của năm 2012–2013, Toyota Camry tiếp tục "một mình một ngựa" trong cuộc đua doanh số khi trở lại phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam. Mẫu xe Nhật bán ra 794 xe trong tổng số ba tháng, nhiều hơn tổng doanh số của cả ba mẫu xe còn lại và gấp hơn 2 lần so với đối thủ trực tiếp Mazda6.
Điều này cho thấy rằng phân khúc "tẻ nhạt" nhất thị trường vẫn là sedan hạng D. Bản thân phân khúc này cũng dần "nguội lạnh", khi các thương hiệu không còn thực sự mặn mà, dẫn đến sự cạnh tranh giữa các mẫu mã ngày càng gay gắt, bên cạnh sức hút giảm dần do thị hiếu tiêu dùng ô tô của người Việt thay đổi.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận