BYD Shark 6 được xây dựng trên nền tảng DMO của BYD, với cấu trúc khung gầm rời và hệ thống treo tay đòn kép độc lập cho cả bánh trước và sau. Kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 5.457 x 1.917 x 1.925 mm, với chiều dài cơ sở 3.260 mm, lớn hơn Ford Ranger, một trong những mẫu bán tải bán chạy nhất tại Thái Lan. Trước đó, Shark 6 đã được bán ở nhiều quốc gia như Mexico, Australia và Brazil. Tại một số thị trường, xe được gọi đơn giản là Shark thay vì Shark 6.
BYD Shark 6 sử dụng động cơ turbo 4 xi-lanh dung tích 1,5 lít kết hợp với hai môtơ điện. Tuy nhiên, động cơ chỉ hoạt động như máy phát điện để sạc pin và cung cấp năng lượng cho các môtơ điện. Công suất kết hợp 430 mã lực và mô-men xoắn 650 Nm, giúp Shark 6 tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 5,7 giây - thông số ấn tượng đối với một chiếc bán tải nặng 2.710 kg. Pin dung lượng 29,58 kWh. Xe có phạm vi hoạt động kết hợp lên đến 800 km.

BYD Shark 6 tại Triển lãm ôtô Bangkok 2025. Ảnh: C2W
BYD không phải là thương hiệu Trung Quốc đầu tiên giới thiệu xe bán tải tại Thái Lan. Great Wall Motor (GWM) đã ra mắt mẫu Poer Sahar vào năm 2024, cung cấp ba phiên bản: Ultra 4WD, Pro và Single Cab. Tất cả các biến thể đều có hệ thống HEV, bao gồm động cơ xăng tăng áp 2 lít kết hợp môtơ điện. Động cơ xăng công suất 244 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm, trong khi môtơ điện có công suất 106 mã lực và mô-men xoắn 268 Nm. Poer Sahar có giá 1.129.000-1.389.000 baht (33.200-40.900 USD).
Thái Lan là một trong số những thị trường xe bán tải lớn nhất thế giới. Nguyên nhân chủ yếu là do chính sách thuế của chính phủ và nhu cầu về xe đa dụng. Động cơ diesel được ưa chuộng vì giá nhiên liệu thấp và mô-men xoắn cao.
Trước khi các thương hiệu Trung Quốc gia nhập Thái Lan, thị trường xe bán tải hạng thấp đến trung bình do các mẫu xe Nhật Bản như Toyota Hilux, Isuzu D-Max và Mitsubishi Triton thống trị, trong khi các mẫu xe Mỹ như Ford Ranger đóng vai trò chủ chốt trong phân khúc hạng trung đến cao cấp.
Bangkok Motor Show - triển lãm ôtô hàng đầu ASEAN - phản ánh thực tế thị trường của Thái Lan cũng như toàn khu vực, cho thấy xu thế chung khi các nhà sản xuất ôtô đang chuyển hướng tập trung sang dòng xe hybrid khi nhu cầu xe thuần điện có dấu hiệu chững lại.

Toyota Corolla Altis HEV tại triển lãm Bangkok. Ảnh: Autowoke
Triển lãm năm nay, với hơn 50 thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới tham gia, với các sản phẩm trưng bày tập trung nhiều hơn vào xe hybrid thay vì xe điện. Và cũng giống những năm gần đây, các nhà sản xuất Trung Quốc đang chiếm vị trí trung tâm tại sự kiện này.
Với BYD, ngoài Shark 6, hãng còn mang đến một xe hybrid sạc điện khác là Sealion 6, một chiếc SUV cỡ lớn có giá 899.900 baht (26.500 USD). Còn GWM, sau Poer Sahar, hãng giới thiệu các mẫu SUV cỡ lớn, với bản hybrid giá 929.000 baht (27.400 USD) và bản hybrid sạc điện giá 1,049 triệu baht (30.900 USD).
Các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, vốn chiếm 70% thị phần Thái Lan vào năm 2024, cũng đang tập trung vào xe hybrid.
Toyota quảng bá 7 mẫu xe hybrid tại triển lãm, gồm các phiên bản của Camry, Yaris và Corolla cũng như các mẫu cao cấp như Alphard và Vellfire. Mitsubishi ra mắt mẫu xe hybrid XForce HEV tại triển lãm với mức giá dao động 899.000-1.089.000 baht (26.500-32.100 USD).
Doanh số xe hybrid tại Thái Lan đạt 117.789 xe vào năm 2024, tăng 26% so với 2023. Nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe hybrid sạc điện cũng đang tăng, với doanh số đạt tổng cộng 1.753 xe trong hai tháng đầu năm nay, tăng 478% so với cùng kỳ 2024.
Ngược lại, nhu cầu về xe điện giảm do tình trạng cung vượt cầu đã gây ra cuộc chiến giá, khiến mọi người hạn chế mua xe với hy vọng các nhà sản xuất sẽ giảm giá trong tương lai.
Mỹ Anh (theo Nikkei)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận