Dưới đây là sáu yêu cầu quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng an toàn chung của ô tô.
Tác động phía trước và bên
![]() |
Tác động phía trước và bên. Ảnh: Motorbiscuit. |
Một mô phỏng trong phòng thí nghiệm giải thích các tác động của tác động phụ hoặc va chạm trực diện.
Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) sử dụng một hình nộm thử nghiệm va chạm dành cho nam giới trưởng thành có kích thước trung bình ở ghế lái xe và một hình nộm xét nghiệm va chạm dành cho phụ nữ trưởng thành có kích thước nhỏ ở ghế hành khách phía trước, cả hai đều được cố định bằng dây an toàn.
Thử nghiệm tái tạo một vụ va chạm giữa hai phương tiện có kích thước tương tự và cùng trọng lượng, đâm sầm vào một hàng rào cố định ở tốc độ 35 dặm/giờ (56 km/h).
Để xác định mức độ an toàn chính xác, các vết thương ở đầu, ngực, cổ và chân được đánh giá.
NHTSA sử dụng kịch bản tương tự về các hình nộm thử nghiệm va chạm cho các vụ va chạm bên hông, lần này liên quan đến một vụ va chạm ở giao lộ với một thanh chắn chuyển động nặng 3.015 lb (1,366 kg) đâm vào phương tiện đang di chuyển với tốc độ 38,5 dặm/giờ (62 km/h).
Các công nghệ hỗ trợ người lái, chẳng hạn như cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường, phanh khẩn cấp tự động và hệ thống video chiếu hậu, đã vượt qua các bài kiểm tra hiệu suất của NHTSA và được khuyên dùng để lái xe an toàn hơn.
Khả năng chống lật xe
![]() |
Khả năng chống lật xe. Ảnh: Motorbiscuit. |
Khi người lái xe lái xe quá nhanh và không thể điều khiển phương tiện của họ trong một khúc cua gấp, ô tô có thể bị lật xe.
Trọng tâm của xe có thể được xác định bằng phép đo trong phòng thí nghiệm Hệ số ổn định tĩnh (SSF). Các kỹ thuật viên có thể đánh giá xếp hạng khả năng chống lật của xe kết hợp với thử nghiệm lật xe động.
Độ bền mái xe
![]() |
Độ bền mái xe. Ảnh: Motorbiscuit. |
Việc thử nghiệm có thể cho thấy mui xe sẽ chịu lực tốt như thế nào khi xảy ra tai nạn lật xe. Mô phỏng đòi hỏi phải buộc một tấm kim loại lên nóc ô tô và tạo áp lực cực lớn.
Để xác định lực cần thiết để làm sập mái xe, máy thử nghiệm nghiền nát mái xe có độ dày 5 inch. Từ đó, quyết định này được sử dụng để đánh giá độ bền của mái xe một cách an toàn.
Tác động phía sau
![]() |
Tác động phía sau. Ảnh: Motorbiscuit. |
Đây là một chấn thương thường xuyên do va chạm từ phía sau. Thử nghiệm an toàn kiểm tra thiết kế của ghế hành khách phía trước và phía sau cũng như tựa đầu ô tô để xem chúng sẽ giữ và bảo vệ người ngồi trong khi va chạm từ phía sau bao nhiêu.
Tránh tai nạn
Để đánh giá khả năng tránh tai nạn của xe, hệ thống phanh và các hệ thống khẩn cấp tự động khác được kiểm tra kỹ lưỡng.
Để cung cấp cho người tiêu dùng thông tin chính xác về độ an toàn khi lật và bảo vệ va chạm của ô tô vượt quá các quy định của hướng dẫn, NHTSA thiết lập sử dụng chương trình xếp hạng an toàn năm sao. Xếp hạng một sao là thấp nhất và năm sao là cao nhất dành cho những chiếc xe an toàn nhất.
Vùng mù phía sau
![]() |
Vùng mù phía sau. Ảnh: Motorbiscuit. |
Kiểm tra xếp hạng an toàn của NHTSA và IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc) để xem mẫu xe bạn đang cân nhắc mua có hệ thống chống bó cứng phanh, túi khí bảo vệ đầu, camera dự phòng chiếu hậu, kiểm soát ổn định điện tử và các tính năng hỗ trợ người lái khác để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tìm kiếm một phương tiện an toàn.

Top 5 tính năng an toàn mà bất kỳ chiếc ô tô hiện đại nào cũng không thể thiếu
Tin liên quan
Top 5 tính năng an toàn mà bất kỳ chiếc ô tô hiện đại nào cũng không thể thiếu
Loạt tính năng và hệ thống an toàn trên ô tô mà nhiều người chưa biết
Sắp ra mắt mẫu ô tô điện với nhiều tính năng an toàn cho người dùng
Top 4 nhà sản xuất ô tô có hệ thống an toàn cảnh báo chệch làn đường tốt nhất
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: plo.vn
Tham gia bình luận