Không phải ai cũng biết về thuật ngữ khung gầm và hệ thống treo ô tô.

Không phải ai cũng biết về thuật ngữ khung gầm và hệ thống treo ô tô.

Mặc dù chúng có liên quan với nhau, khung gầm và hệ thống treo phục vụ các mục đích khác nhau trong ô tô. Dưới đây là ý nghĩa, sự khác biệt giữa hệ thống treo và khung gầm của ô tô.

Hệ thống treo là gì?

Tìm hiểu thuật ngữ khung gầm và hệ thống treo ô tô không phải ai cũng biết ảnh 1

Hệ thống treo được coi như một cỗ xe chính để cabin của ô tô ngồi trên đó. Ảnh: Motorbiscuit.

Các bánh xe được nối với khung hoặc thân xe bằng hệ thống treo. Nó bao gồm một mạng lưới lò xo, giảm xóc và các thành phần khác hoạt động đồng bộ để hỗ trợ xe chạy êm trên các tuyến đường không bằng phẳng.

Theo JD Power, hệ thống treo được coi là cỗ xe chính để cabin của ô tô ngồi trên đó. Công việc chính của hệ thống treo là đảm bảo xe chạy êm ái và thoải mái, mang lại sự ổn định và khả năng kiểm soát cho xe đồng thời bảo vệ xe khỏi hư hỏng do các tác động khắc nghiệt.

Ví dụ, một chiếc xe thể thao sẽ có hệ thống treo được tối ưu hóa để xử lý tốc độ cao, trong khi một chiếc xe địa hình sẽ sử dụng hệ thống treo được tạo ra cho địa hình hiểm trở.

Khung gầm là gì?

Khung gầm của ô tô, bao gồm khung cấu trúc, hỗ trợ và cải thiện sức mạnh cho khung xe cũng như các bộ phận khác, chẳng hạn như hệ thống treo. Xương sống của ô tô, khung gầm chịu trách nhiệm phân bổ đều trọng lượng của ô tô lên các bánh xe. Nó cũng chịu trách nhiệm chứa động cơ, hộp số và các bộ phận quan trọng khác.

Tìm hiểu thuật ngữ khung gầm và hệ thống treo ô tô không phải ai cũng biết ảnh 2
Khung xe Toyota trong quá trình lắp ráp xe. Ảnh: Motorbiscuit.

Hệ thống lái và phanh, bình nhiên liệu và ống xả chỉ là một vài trong số nhiều bộ phận được tìm thấy trong khung gầm. Mặc dù hệ thống treo là một phần quan trọng của khung xe nói chung, nhưng nó không phải là phần duy nhất của khung xe.

Các thuật ngữ "khung gầm" và "khung" hiện được sử dụng thay thế cho nhau. Khung của ô tô bao gồm khung động cơ và khung đỡ thân của ô tô.

Tuy nhiên, không phải xe nào cũng có khung rời. Một số ô tô hiện đại sử dụng cấu trúc liền khối, trong đó khung gầm và thân xe kết hợp với nhau để tạo thành một cấu trúc tích hợp duy nhất.

Theo NAPA Know How, xe cấu tạo nguyên khối sử dụng khung sườn hoặc khung phụ cho các bộ phận nặng ở phía trước và phía sau, chẳng hạn như động cơ, hộp số và hệ thống treo trước và sau.

Cấu trúc của ô tô đôi khi được gọi bằng các thuật ngữ "nền tảng" hoặc "nguyên khối".

Để bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, việc hiểu được sự khác biệt giữa khung gầm và hệ thống treo là điều cần thiết. Một hệ thống treo được bảo dưỡng tốt sẽ đảm bảo một chuyến đi suôn sẻ và tránh hao mòn lốp xe và các bộ phận khác quá mức.

Khung gầm chắc chắn và được chế tạo tốt mang lại sự ổn định và hỗ trợ cấu trúc cho xe, đảm bảo lái xe an toàn và đáng tin cậy.

Ý nghĩa của việc hiểu được các thuật ngữ

Đặc biệt đối với những người không phải là chuyên gia ô tô, việc hiểu các thuật ngữ khác nhau để mô tả các bộ phận cấu thành của ô tô có thể giúp họ không bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, bạn sẽ dễ dàng hiểu được các bộ phận khác nhau của ô tô và cách chúng phối hợp với nhau để tạo ra trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái hơn nếu bạn có hiểu biết cơ bản về các chức năng của hệ thống treo và khung gầm. Ngoài ra, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bảo dưỡng xe.

Số lượng bộ phận cần bảo dưỡng trong xe điện khác so với xe xăng thế nào?

Số lượng bộ phận cần bảo dưỡng trong xe điện khác so với xe xăng thế nào?

(PLO)- Xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) vẫn là ô tô và giống như các xe chạy bằng khí đốt, xăng (ICE) thì chủ sở hữu EV cũng phải bảo dưỡng xe của họ.
Theo Motorbiscuit

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận