Không thể chỉ sử dụng số km để xác định chu kỳ đăng kiểm ô tô.

Không thể chỉ sử dụng số km để xác định chu kỳ đăng kiểm ô tô.

Các xe phải được kiểm tra kỹ thuật định kỳ để bảo đảm ô tô tham gia giao thông trên đường công cộng có tình trạng kỹ thuật tốt và ít gây ô nhiễm môi trường do khí thải gây ra. Đăng kiểm ô tô, được thực hiện bởi các Trung tâm (trạm) đăng kiểm, là thuật ngữ được sử dụng để kiểm tra kỹ thuật phương tiện định kỳ.

Tuy nhiên, chu kỳ đăng kiểm ô tô, ngoài việc kiểm tra kỹ thuật cụ thể và các quy trình, còn là một vấn đề quan trọng khác. Tuy nhiên, ô tô là một loại phương tiện cơ giới đường bộ phức tạp, được tạo thành từ các bộ phận cơ khí, điện tử và tổng thành (cụm bộ phận cơ khí). Tuổi của ô tô (tính theo năm kể từ khi sản xuất ô tô), quãng đường lái xe đã chạy, khoảng thời gian (kể từ lần đăng kiểm trước) và các chi tiết cụ thể khác đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức độ xuống cấp và hư hỏng của các chi tiết, tổng thành.

Do đó, đề xuất tính chu kỳ đăng kiểm ô tô chỉ dựa trên số km gần đây, theo tôi là không hợp lý và cần nghiêm túc xem xét lại.

Không thể tính chu kỳ đăng kiểm ô tô chỉ dựa theo số km! - Ảnh 1.

Sẽ không khách quan nếu chỉ xác định chu kỳ đăng kiểm dựa trên số km xe di chuyển.

ẢNH: MINH HỌA

Trước hết, cần phải khẳng định rằng việc lấy quãng đường (km) xe ô tô đã lăn bánh làm yếu tố xác định chu kỳ đăng kiểm là chính xác. Đây chắc chắn là yếu tố cơ bản nhất. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là nhiều lái xe (hoặc chủ xe) hoặc "gian lận" bằng cách quay ngược (tua ngược) đồng hồ đo số km xe đã chạy vì mục đích nào đó. Do đó, nếu chu kỳ đăng kiểm ô tô chỉ căn cứ vào quãng đường ( km) xe ô tô đã chạy, thì sẽ không chính xác hoàn toàn và thiếu khách quan.

Do đó, theo tôi, việc bổ sung các yêu cầu sau vào quy định xác định chu kỳ đăng kiểm sẽ thực tế và khoa học hơn:

Trước tiên, chu kỳ đăng kiểm ô tô được xác định bằng cách tính thời gian kể từ lần đăng kiểm trước. Do đó, các chi tiết cụ thể, tổng thành và vật liệu bôi trơn có thể hư hỏng và xuống cấp theo thời gian. Phương án này cũng giải quyết được nhược điểm của yếu tố quãng đường (km) xe ô tô đã chạy. Lái xe (hoặc chủ xe) không thể quay lại đồng hồ thời gian (tua lại).

Thứ hai, các chi tiết và tổng thành xe cũng bị "lão hóa" theo thời gian. Cần rút ngắn chu kỳ đăng kiểm vì xe có tuổi càng cao thì các chi tiết và toàn bộ xe càng bị "lão hóa".

Thứ ba, xác định chu kỳ đăng kiểm ô tô bằng cách xem xét điều kiện vận hành (hoạt động) của ô tô. Tương tự như xe tải thùng vận chuyển hàng hóa trên các cung đường thông thường, xe tải tự đổ (xe tải ben) sẽ hoạt động mạnh hơn nhiều trong điều kiện nặng nhọc và bụi bặm (chủ yếu tại các công trường hoặc hầm mỏ). Các chi tiết, tổng thành và vật liệu bôi trơn của xe tải tự đổ sẽ xuống cấp và hư hỏng nhanh hơn so với xe tải thùng trong điều kiện đặc biệt nặng nhọc và nhiều bụi bặm. Tương tự, ô tô khách thành phố (xe buýt) có điều kiện hoạt động nặng nhọc hơn ô tô khách liên tỉnh.

Thứ tư, trong thực tế, nhiều ô tô đã được đóng mới hoặc cải tạo trên nền tảng của một ô tô khác. Chất lượng của xe ô tô sau khi cải tạo sẽ không bằng chất lượng của xe ô tô nguyên khi thực hiện đóng mới hoặc cải tạo ô tô. Khi xác định chu kỳ đăng kiểm của xe ô tô cải tạo hoặc hoán cải, điều này cần được tính đến.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận