Huawei đang mở rộng mạnh mẽ vào lĩnh vực ôtô điện thông qua liên minh chiến lược với SAIC, một trong những nhà sản xuất ôtô quốc doanh hàng đầu Trung Quốc. Thương hiệu mới, dự kiến mang tên Shangjie, sẽ nằm trong Liên minh di động thông minh Harmony của Huawei. Sự kiện ra mắt dự kiến diễn ra ngày 10/4.
Shangjie sẽ trở thành thương hiệu thứ 5 trong danh mục ôtô của Huawei, tất cả đều có hậu tố "jie". Hiện chưa có tên tiếng Anh của thương hiệu mới.

Luxeed S7 - sedan thuộc thương hiệu con của Huawei với Chery. Ảnh: Huawei
Những thương hiệu khác trong hệ sinh thái Harmony gồm Aito (Wenjie), Luxeed (Zhijie), Stelato (Xiangjie), và Maextro (Zunjie). Mỗi thương hiệu tập trung vào một phân khúc, hướng đến tệp khách hàng khác nhau.
Aito là thành quả hợp tác giữa Huawei với Seres, bán các mẫu xe SUV gia đình, tập trung vào phân khúc xe năng lượng mới tầm trung đến cao cấp với mức giá dao động 250.000-650.000 nhân dân tệ (34.500-89.700 USD). Các mẫu xe đáng chú ý bao gồm dòng M5, M7 và M9. Aito bán được 385.904 xe vào năm 2024.
Luxeed là thương hiệu Huawei hợp tác với Chery, hướng đến những người mua trẻ tuổi. Luxeed cung cấp cả xe SUV và sedan nhấn mạnh vào hiệu suất thể thao và các tính năng thông minh, với mức giá 200.000-400.000 nhân dân tệ (27.600-55.200 USD). Các mẫu xe chính bao gồm S7. Luxeed giao 57.956 xe vào năm 2024.
Stelato là của Huawei hợp tác với BAIC. Thương hiệu này nhắm đến phân khúc cao cấp và sang trọng, nhằm cạnh tranh với các hãng xe sang đã thành danh bằng cách cung cấp các mẫu xe sang công nghệ cao cho doanh nhân. Dòng S9 là mẫu xe chủ lực của hãng, với một biến thể touring được cho là đang phát triển. Doanh số Stelato đạt 3.008 xe (tháng 10-12/2024).
Maextro - Huawei hợp tác với JAC - là thương hiệu cao cấp nhất của Huawei, Maextro hướng đến mục tiêu cạnh tranh trong phân khúc giá trên một triệu nhân dân tệ (138.000 USD) với các thương hiệu như Rolls-Royce và Maybach. Mẫu xe đầu tiên là sedan Maextro S800, sở hữu công nghệ tiên tiến.

Maextro S800 hiện là mẫu xe cao cấp nhất của Huawei. Ảnh: CarNewsChina
Thương hiệu Shangjie sắp ra mắt sẽ tạo ra một vị thế riêng biệt trong số các dòng sản phẩm này. Các nguồn tin cho biết mẫu xe đầu tiên sẽ là một chiếc SUV cỡ trung đến lớn có giá trong khoảng 150.000-200.000 nhân dân tệ (20.700-27.600 USD). Xe dự kiến ra mắt vào quý IV năm nay, nhắm đến nhóm khách hàng trẻ tuổi hơn và tập trung vào giá trị.
Các báo cáo chỉ ra rằng xe đầu tiên của Shangjie sẽ phát triển dựa trên nền tảng SAIC hiện có, khả năng là Marvel RC7. Mẫu xe này sẽ tích hợp kiến trúc xe điện của Huawei, hệ thống lái tự động ADS tiên tiến và buồng lái thông minh HarmonyOS. Các tùy chọn hệ thống truyền động có thể bao gồm cả phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện và phiên bản mở rộng phạm vi, tận dụng chuyên môn của SAIC trong lĩnh vực này.
Việc giới thiệu Shangjie diễn ra khi thị trường ôtô Trung Quốc đang chứng kiến nhu cầu về các tính năng lái xe thông minh tăng đột biến trong các phân khúc giá phổ thông hơn. Huawei gần đây ra mắt phiên bản nâng cấp của Aito M5, M5 Ultra, có hệ thống lái tự động Huawei ADS 3.3 tiên tiến với mức giá khởi điểm 229.800 nhân dân tệ (31.700 USD), làm nổi bật xu hướng đưa công nghệ cao cấp cùng những mức giá dễ tiếp cận hơn.
Sự hợp tác giữa Huawei và SAIC thông qua thương hiệu Shangjie đánh dấu một động thái quan trọng nhằm chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường xe điện đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc.
Mỹ Anh (theo CarNewsChina)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận