Đã gần hai năm kể từ khi Toyota trình làng concept xe thể thao thuần điện FT-Se, tuy vậy vẫn chưa có thông tin về việc mẫu xe này sẽ ra mắt thị trường. Điều này được dự đoán rất khó xảy ra, ít nhất là trong tương lai gần, vì mới đây chủ tịch Toyota đã nhấn mạnh công ty vẫn muốn duy trì hình ảnh xe thể thao hiệu suất cao phải là xe có động cơ đốt trong.
Cụ thể, ông Akio Toyoda, chủ tịch hội đồng quản trị Toyota, trong năm thứ năm liên tiếp đã nêu rõ lập trường của mình trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Với tư cách là một tay lái lão luyện, định nghĩa của tôi về một chiếc xe thể thao là thứ gì đó có mùi xăng và động cơ ồn ào". Ông thừa nhận vẫn có người trong Toyota theo đuổi ý tưởng về một mẫu xe thể thao thuần điện, nhưng ông muốn gắn bó với xe thể thao chạy xăng hơn.

Akio Toyoda, sử dụng tên "Morizo" trên mẫu xe thể thao do ông điều khiển. Ảnh: Toyota
Akio Toyoda không phải là giám đốc điều hành cấp cao "kiểu mẫu" như những vị điều hành khác. Ông là "tay đua lão luyện" (master driver) của Toyota được biết đến với bí danh "Morizo". Ông chọn cái tên này vào năm 2007 cho cuộc đua sức bền 24 giờ tại đường đua Nürburgring (Đức), và cái tên này gắn liền với ông cho đến nay. Một số phiên bản đặc biệt của các xe thể thao hiệu năng cao Toyota cũng lấy cái tên này, như Corolla GR 2023 Morizo hay gần đây là Lexus LBX Morizo RR.
Ông Toyoda cho rằng đua xe thuần điện "không thú vị" vì pin không thể kéo dài trên đường đua quá một giờ. Nói cách khác, chủ tịch công ty khẳng định công nghệ xe điện hiện tại không đạt yêu cầu cho đường đua khắc nghiệt, nói thêm rằng đó sẽ là "cuộc đua về thời gian sạc hoặc thay pin". Ông Toyoda là người thích tham gia các cuộc đua "dài hơi", do đó việc sử dụng xe thuần điện vẫn chưa khả thi với yêu cầu của ông về một mẫu xe thể thao.
Trước đó, chủ tịch Toyota đã bày tỏ sự miễn cưỡng của mình về việc xe điện hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường. Hơn một năm trước, ông đã nói xe điện sẽ không bao giờ chiếm hơn 30% doanh số toàn cầu. Mặc dù vậy, gã khổng lồ ôtô Nhật Bản đã tăng cường nỗ lực không phát thải bằng cách mở rộng các mẫu xe điện trên toàn cầu vào những năm qua.

Động cơ đốt trong của mẫu Toyota Supra. Ảnh: Motor1
Bên cạnh đó, Hideaki Iida, giám đốc dự án Gazoo Racing Design Group, đã chia sẻ trên InsideEVs rằng phiên bản sản xuất của mẫu FT-Se sẽ ra mắt sau năm 2026. Theo kỹ sư trưởng của xe, Fumihiko Hazama, chiếc coupe gầm thấp này được thiết kế với hệ dẫn động bốn bánh, với môtơ ở mỗi trục bánh, kèm bộ pin thế hệ mới, cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây, tốc độ tối đa 250 km/h.
Ngoài ra, một số thông tin từ những người am hiểu trong ngành đã cho thấy Toyota đang có một số dự án phát triển các mẫu xe thể thao chạy xăng, như Supra thế hệ mới, Lexus với thông số kỹ thuật của xe đua Group GT3, và mẫu 86 thế hệ tiếp theo.
Vài tháng trước, phó chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của Toyota Australia, Sean Hanley, đã đảm bảo với giới mộ điệu rằng "động cơ đốt trong và hộp số sàn sẽ còn tồn tại trong một thời gian dài nữa, vì những người đam mê xe thể thao thèm muốn cảm giác vận hành không thể thay thế của động cơ đốt trong".
Hồ Tân (theo Motor1)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận