Tại Diễn đàn ôtô Trùng Khánh (Trung Quốc, 6-7/6), chủ tịch tập đoàn Geely, ông Lý Thư Phúc cho biết chiến lược của công ty là ngừng xây dựng nhà máy mới trên toàn cầu. Quyết định này nhằm đối phó với tình trạng dư thừa xe trên thế giới, khiến biên lợi nhuận thu hẹp và cạnh tranh giá giữa các hãng ngày càng gay gắt.
Tại Việt Nam, Geely đã có mặt và bán xe thông qua đối tác là công ty Tasco. Hai bên góp vốn xây dựng nhà máy ôtô tại Thái Bình với thời gian khởi công dự kiến vào quý II/2025.
Nguồn tin nội bộ của Tasco cho biết, việc xây dựng nhà máy và các khoản đầu tư khác trong tương lai tại Việt Nam của Geely vẫn tiến hành như kế hoạch ban đầu.

Mẫu Geely Coolray nhập khẩu Malaysia tại một đại lý ở Hà Nội. Ảnh: Lương Dũng
Nhà máy liên doanh của Geely và Tasco đặt tại KCN Tiền Hải, Thái Bình, với tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Trong đó, Tasco góp 64% cổ phần, 36% còn lại của Geely Auto, hãng con của tập đoàn Geely.
Trên diện tích đất 30 ha, nhà máy trên có công suất thiết kế 75.000 xe/năm cho giai đoạn 1. Những mẫu xe đầu tiên được lắp ráp thuộc các thương hiệu Geely và Lynk & Co, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các nước có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.
Trong tương lai, nhà máy này có thể mở rộng lắp ráp các thương hiệu khác đang thuộc sở hữu của Geely. Toàn bộ xe lắp ráp tại đây đều là dạng CKD, tức linh kiện nhập khẩu hoàn toàn. Những mẫu xe thương mại đầu tiên giao tới khách hàng tại Việt Nam dự kiến từ đầu 2026. Mẫu xe đầu tiên của Geely bán tại Việt Nam (từ tháng 3/2025) là chiếc CUV cỡ B - Coolray nhập khẩu Malaysia.
Geely là một trong những tập đoàn ôtô lớn nhất Trung Quốc. Công ty này hiện sở hữu các thương hiệu như Geely Auto, Zeekr, Lynk & Co và Galaxy. Hãng cũng nắm giữ cổ phần tại Volvo Cars, thương hiệu hạng sang của Thụy Điển. Hiện Geely có 22 nhà máy tại Trung Quốc và 3 nhà máy lắp ráp ở nước ngoài.
Tại Việt Nam, Geely là hãng xe Trung Quốc thứ hai có kế hoạch xây nhà máy, bên cạnh Chery. Thông qua đối tác Geleximco, tập đoàn Chery đặt mục tiêu khởi công xây nhà máy vào quý III/2025 tại Thái Bình.
Tổng vốn đầu tư của nhà máy Chery, nơi lắp ráp các xe Omoda, Jaecoo và có thể mở rộng những thương hiệu khác, là 800 triệu USD. Nhà máy xây dựng theo ba giai đoạn khác nhau. Giai đoạn một dự kiến hoàn thành vào quý I/2026, công suất khi đó khoảng 50.000 xe/năm.
Hai ông lớn khác của Trung Quốc là BYD và SAIC cũng có những nghiên cứu về khả năng xây dựng nhà máy tại Việt Nam nhưng đến nay chưa có tiến triển mới. Hiện các mẫu xe con thuộc các thương hiệu Trung Quốc chủ yếu nhập từ quê nhà, Thái Lan hoặc Malaysia.
Năm 2024, số lượng thương hiệu ôtô Trung Quốc lần đầu vươn lên dẫn đầu thị trường Việt. Hiện có khoảng 14 hãng từ quốc gia này bán xe ở thị trường trong nước, trong khi Nhật Bản xếp thứ hai với 9 thương hiệu.
Dù sở hữu số lượng thương hiệu lớn nhất, nhưng thị phần của các hãng xe Trung Quốc còn khiêm tốn hơn nhiều so với các đối thủ từ Nhật, Hàn hay VinFast, hãng xe nội địa duy nhất của Việt Nam. Xe Trung Quốc hiện có mặt ở hầu hết các phân khúc phổ thông, cấu hình sản phẩm cũng đa dạng, từ xe động cơ đốt trong, hybrid đến thuần điện.
Thành Nhạn
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận