Trong nhiều năm, người mua ôtô tại Mỹ có xu hướng chọn những chiếc xe lớn hơn, rộng rãi hơn, thậm chí một số hãng xe ngừng sản xuất dòng xe cỡ nhỏ và sedan do doanh số thấp. Tuy nhiên, với khoản thanh toán hàng tháng cho xe mới tăng vọt trong những năm gần đây, một số người tiêu dùng đang quay trở lại với dòng xe nhỏ hơn khi họ cân nhắc rằng không phải lúc nào xe cỡ lớn cũng là lựa chọn tốt nhất khi mua ôtô mới.
Theo công ty nghiên cứu Motor Intelligence, doanh số của một số mẫu xe cỡ nhỏ như Honda Civic và Nissan Sentra tăng 23% hoặc hơn tính đến tháng 11/2024. Mức tăng này vượt xa tốc độ tăng trưởng của toàn ngành, chỉ ở mức một con số trong năm nay.
Ngược lại, doanh số xe tải cỡ lớn - vốn là phân khúc có lợi nhuận cao cho các hãng xe ở Detroit - giảm 1,9%, theo dữ liệu từ website mua sắm ôtô Edmunds. Doanh số SUV cỡ trung, loại xe thường được các gia đình ưa chuộng, cũng giảm 2,3% so với 2023.
Sự quan tâm ngày càng tăng đối với các lựa chọn nhỏ hơn xuất hiện khi việc sở hữu ôtô ngày càng trở nên khó khăn về mặt tài chính. Giá trung bình của một chiếc xe mới vẫn ở mức cao lịch sử, vượt quá 45.000 USD vào tháng 11/2024, theo J.D. Power. Phí bảo hiểm, lãi suất tài chính và chi phí sửa chữa cũng leo thang trong những năm gần đây, làm căng thẳng thêm cho ngân sách gia đình.
Khi chi phí tăng, một số người mua sẵn sàng chấp nhận hy sinh kích thước và không gian để có khoản thanh toán hàng tháng thấp hơn, theo các nhà phân tích.
"Họ cần chức năng mà chiếc xe mang lại, nhưng họ cần mua kích thước nhỏ hơn", Charles Chesbrough, nhà kinh tế cấp cao tại Cox Automotive cho biết, thêm rằng "Điều đó phù hợp với túi tiền của họ".
Xu hướng này có tiếp tục hay không sẽ phụ thuộc vào lãi suất và giá nhiên liệu trong những năm tới. Lời hứa của Tổng thống đắc cử Donald Trump về việc áp thuế nhập khẩu 25% đối với hàng hóa sản xuất tại Mexico và Canada có thể ảnh hưởng đến khả năng chi trả vì nhiều hãng xe sản xuất dòng xe giá rẻ tại Mexico để tận dụng chi phí lao động thấp.
Sự khác biệt về giá giữa các mẫu xe lớn và nhỏ hơn có thể rất đáng kể. Giá trung bình trả cho một chiếc SUV cỡ nhỏ trong năm qua là khoảng 29.000 USD, theo Edmunds. Đối với SUV cỡ trung và lớn, người tiêu dùng trả trung bình lần lượt là 48.000 USD và 76.000 USD.
Toyota, Honda và các thương hiệu châu Á khác đang hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch này, khi từ lâu đã dẫn đầu thị trường xe sedan và SUV cỡ nhỏ, với một số có giá khởi điểm dưới 25.000 USD. Nhiều thương hiệu trong số này vẫn giữ các dòng xe cỡ nhỏ khi các đối thủ đã từ bỏ.
Một số mẫu xe như Mazda3 và Honda HR-V ghi nhận mức tăng trưởng doanh số hai con số trong năm qua.
Chỉ riêng trong phân khúc xe cỡ nhỏ, doanh số đã tăng 16% tính đến tháng 11, và thị phần của những mẫu xe này tại Mỹ đã hồi phục sau những năm gần đây bị sụt giảm, theo dữ liệu từ Edmunds.
Doanh số của dòng SUV cỡ nhỏ cũng tăng 11,5% trong cùng kỳ, khi các hãng xe mở rộng lựa chọn cho người mua muốn có tiện ích và vị trí ngồi cao hơn trong một kích thước nhỏ gọn hơn. Những mẫu xe này hiện chiếm khoảng 27% tổng doanh số tại Mỹ trong năm qua, tăng từ 22% trước đại dịch.
Doanh số SUV cỡ lớn cũng tiếp tục tăng trưởng, nhưng chủ yếu do các gia đình cần không gian rộng hơn hoặc khả năng chở hàng hóa lớn hơn và khó có thể thu nhỏ kích thước, theo các nhà phân tích.
Với giá thấp hơn và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, xe cỡ nhỏ từng được coi là cách để thu hút người mua trẻ tuổi đến với thương hiệu. Chiến lược là thu hút khách hàng trong giai đoạn đầu của cuộc đời và sau đó bán cho họ các mẫu xe đắt tiền hơn của cùng thương hiệu khi họ giàu có hơn.
Tuy nhiên, người mua ôtô bắt đầu chờ đến lúc trưởng thành hơn để mua ôtô mới. Những năm giá xăng rẻ đã giúp củng cố sự thống trị của SUV cỡ lớn ở Mỹ.
Sự thay đổi trong xu hướng mua xe đã khiến nhiều hãng ôtô loại bỏ các mẫu sedan và hatchback giá rẻ. Điều này dẫn đến việc hầu hết các lựa chọn còn lại cho người tiêu dùng đều có giá cao hơn. Theo báo cáo của Wall Street Journal, số lượng xe mới có giá dưới 25.000 USD giảm từ 45 mẫu vào năm 2019 xuống chỉ còn 11 mẫu trong năm qua - một sự giảm sút đáng kể chỉ trong vòng 5 năm.
Để lấp đầy khoảng trống này, các hãng ôtô giới thiệu các mẫu crossover nhỏ gọn với mức giá thấp hơn dành cho những người tiêu dùng có túi tiền eo hẹp hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa thực sự lấp đầy khoảng trống mà các mẫu xe giá rẻ từng được cung cấp trước đây.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận