Liên tục triệu hồi xe quy mô lớn
Trên toàn cầu, rất nhiều người hâm mộ xe Jeep đang trải qua những lo lắng. Khi hàng loạt mẫu mã của hãng xe Mỹ, bao gồm cả những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong và những chiếc xe mới trang bị động cơ lai xăng - điện hybrid, liên tục gặp sự cố, hãng xe Mỹ phải "lãnh án" triệu hồi. đặc biệt trong vòng vài năm trở lại đây.
Theo đó, trong năm 2021, hãng xe Mỹ sẽ công bố ít nhất 7 đợt triệu hồi, liên quan đến 3 dòng xe chủ lực, bao gồm Jeep Gladiator, Jeep Grand Cherokee và Jeep Wrangler.
Đối với tổng số gần 18.000 xe sản xuất trong các năm 2019, 2020 và 2021, có 3 đợt triệu hồi được thực hiện với dòng xe bán tải Gladiator. Đ đĩa ép, bộ phận truyền lực đến ly hợp trên các xe Gladiator nói trên bị lỗi, có thể nóng quá mức vì ma sát dẫn đến gãy hoặc nứt vỏ hộp số và đẩy các mảnh vụn nóng ra ngoài, là nguyên nhân của đợt triệu hồi này. Lỗi này có nguy cơ gây cháy nổ và gây hại cho người dùng.
Cùng với Jeep Grand Cherokee và Jeep Wrangler, hai mẫu xe Jeep khác cũng phải chịu lệnh triệu hồi vào năm 2021. Với tổng số gần 35.000 xe (sản xuất từ tháng 12 2012 đến 2.2020) bị ảnh hưởng, Jeep Grand Cherokee đặc biệt phải trải qua hai đợt triệu hồi. Các xe trên đối mặt với nguy cơ cháy động cơ, liên quan đến lỗi tiềm ẩn ở bộ làm mát tuần hoàn khí xả, đây là nguyên nhân của đợt triệu hồi này.
Mẫu SUV cơ bắp Wrangler "dính dáng" đến khoảng 5 đợt triệu hồi trong năm 2021, liên quan đến ít nhất 36.000 xe. Các đợt triệu hồi này được gây ra bởi các vấn đề về dây an toàn, phanh hoặc lỗi đĩa ép, bộ phận truyền lực đến ly hợp tương tự như mẫu xe anh em Jeep Gladiator.
Đến năm 2022, Jeep tiếp tục gặp "rắc rối" liên quan đến các chi tiết lỗi trên xe. Điều này yêu cầu nhà sản xuất ô tô Mỹ phải thực hiện ít nhất 2 cuộc triệu hồi quy mô rất lớn và nhiều đợt triệu hồi khác nhau liên quan đến 4 dòng xe, bao gồm Jeep Compass, Jeep Grand Wagoneer, Jeep Renegade và tiếp tục có Jeep Grand Cherokee. Các đợt triệu hồi này được gây ra bởi nhiều lỗi, bao gồm đèn định vị đuôi xe có thể không phát sáng, van tuần hoàn khí thải (EGR), đặc biệt là lỗi phần mềm có thể gây vô hiệu hóa túi khí, điều này tiềm ẩn nguy hiểm cho người lái xe.
Thương hiệu ô tô nào cần triệu hồi nhiều nhất tại Việt Nam vào năm 2022?
Đáng nói, ngay cả trong năm 2023, nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn chưa thể tránh khỏi "vận đen". Theo đó, mới nửa đầu năm nay, Jeep lại một lần nữa khiến thị trường ô tô "xôn xao" khi công bố tiếp tục đợt triệu hồi quy mô lớn hơn những năm trước. Cụ thể, đợt triệu hồi mới liên quan đến hơn 331.000 xe Jeep Grand Cherokee và Cherokee L thuộc đời 2021–2022 và được sản xuất từ năm 12.2020 đến 5.2023. Nguyên nhân được xác định do các xe nói trên có nguy cơ trục trặc ở bộ phận lò xo giảm xóc.
Xe lai xăng - điện (hybrid) cũng "lãnh án" triệu hồi
Là một phần của các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, làn sóng triệu hồi của Jeep đã lan đến cả xe xanh, là những mẫu xe trong tương lai của hãng xe Mỹ.
Cụ thể, giữa tháng 6.2023 vừa qua, khi những đợt triệu hồi với hai dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, chẳng hạn như Jeep Grand Cherokee và Cherokee L, vẫn chưa "ổn", Jeep lại ra thông báo về các đợt triệu hồi sắp tới. Đáng chú ý, các mẫu xe sử dụng động cơ lai xăng - điện (xe Hybrid) của Chrysler Grand Cherokee, Jeep Compass và Jeep Renegade là đối tượng trong đợt triệu hồi lần này.
Theo đó, đợt triệu hồi xe hybrid đầu tiên liên quan đến hơn 7.200 xe thuộc hai mẫu SUV cỡ nhỏ và trung bình, chẳng hạn như Jeep Compass và Jeep Renegade, được sản xuất từ năm 2022. Do hệ thống pin của hệ thống truyền động hybrid trên các xe này có nguy cơ quá tải nhiệt, làm tăng nguy cơ cháy nổ, nguyên nhân của đợt triệu hồi được xác định.
12.458 xe Jeep Grand Cherokee PHEV (hybrid sạc ngoài) thuộc bản 2022 gần đây đã phải trải qua đợt triệu hồi gần đây nhất do nhà sản xuất Mỹ thực hiện. Động cơ 2.0L PHEV dừng hoạt động đột ngột, làm tăng nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng, là nguyên nhân gây ra đợt triệu hồi này.
Năm màn triệu hồi ô tô đáng chú ý nhất thị trường Việt năm 2021
'Tín đồ' xe Jeep hoang mang
Trong ngành ô tô, có thể nói các đợt triệu hồi xe không còn là điều bất thường. Ngay cả tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đã không ít lần thực hiện "lệnh triệu hồi" để khắc phục lỗi nhằm đảm bảo an toàn cho người lái xe. Tuy nhiên, với tần suất triệu hồi dày đặc, lên đến vài chục lần lớn nhỏ chỉ trong vòng chưa đầy ba năm trở lại đây, hãng xe Mỹ - Jeep đang khiến không ít khách hàng trên toàn cầu hoang mang, lo lắng.
Kể từ cuối năm 2020, Jeep đã trở lại thị trường ở Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại JVA (Jeep Vietnam Automobiles) chịu trách nhiệm phân phối chính hãng. Mặc dù doanh số không quá cao vào thời điểm hiện tại, nhưng việc phân phối xe đều có nguồn gốc sản xuất tại Mỹ cũng khiến đơn vị này bị "vạ lây", khi đã có hơn 20 xe dính đến các đợt triệu hồi của hãng mẹ.
Cụ thể, lần đầu tiên là vào tháng 9.2021, liên quan đến 3 xe Jeep Wrangler trang bị động cơ 2.0L được sản xuất tại nhà máy FCA US từ 24.1 đến 18.3.2020. Do đầu nối đường ống cung cấp nhiên liệu có khả năng bị nứt và nguy cơ cháy xe, Jeep đã xác định nguyên nhân gốc rễ của đợt triệu hồi này.
Khi nhà phân phối dòng xe này tại Việt Nam phát đi thông báo đợt triệu hồi mới liên quan đến 19 chiếc Wrangler gần đây nhất, "vận đen" tiếp tục đeo bám mẫu xe Jeep Wrangler. Nguy cơ cháy nổ xe có thể do lỗi trên khung xe.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận