Luật sư phân tích hiện tượng "tránh nắng, tránh mưa" dưới cầu vượt, bóng râm

Luật sư phân tích hiện tượng "tránh nắng, tránh mưa" dưới cầu vượt, bóng râm

Gần đây, khi thời tiết quá nắng hoặc mưa bất chợt, thường có hiện tượng người dân dừng xe dưới các bóng của cây cầu hoặc tán cây khá nguy hiểm. Nhiều người tin rằng việc dừng, đỗ xe này là vi phạm luật giao thông đường bộ.

Luật sư phân tích hiện tượng 'tránh nắng, tránh mưa' dưới cầu vượt, bóng râm ảnh 1

Người tham gia giao thông tránh nắng ở TP.HCM. Ảnh: PLO

Theo luật sư Võ Đan Mạch, luật sư của Đoàn luật sư TP.HCM, trước hết, việc dừng xe và đỗ xe của người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định tại khoản 3, khoản 4 và khoản 18 của Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, cụ thể:

Người lái xe trước tiên phải tuân thủ các yêu cầu sau: Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết; Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình; trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng, đỗ xe hoặc quy định nơi dừng, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy, phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết; Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn; Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái; xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Thứ hai, người lái xe không được dừng xe, đỗ xe ở các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; Nơi dừng của xe buýt; Trước cổng, trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; Trong phạm vi an toàn của đường sắt; Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

"Căn cứ vào các quy định đã viện dẫn nêu trên, xét thấy, nếu người tham gia giao thông đường bộ có hành vi dừng xe không tuân thủ một trong các điều kiện nêu trên là hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Nói cách khác, nếu việc dừng xe dưới bóng râm, dưới gầm cầu vượt nhằm mục đích "tránh nắng, tránh mưa" mặc dù không được pháp luật quy định rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật, luật sư Mạch có thể nhận thấy căn cứ vào các quy định điều chỉnh liên quan có thể nhận diện đây có thể là một trong những hành vi phạm pháp luật.

Luật sư phân tích hiện tượng 'tránh nắng, tránh mưa' dưới cầu vượt, bóng râm ảnh 2

Người dân tránh mưa bên cầu vượt. Ảnh: MXH

Luật sư cũng tuyên bố rằng chủ thể vi phạm có thể bị phạt theo quy định thuộc vào loại phương tiện, tính chất và mức độ nguy hiểm của vi phạm. Cụ thể:

1. Hành vi dừng xe dưới gầm cầu vượt "để tránh nắng, tránh mưa"

Điều 18 của Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông dừng và đỗ xe tại gầm cầu vượt. Đây được coi là hành vi cản trở giao thông và gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa các chủ thể vi phạm về chế tài xử lý:

Điểm d khoản 4 Điều 5 Nghị định số 100/2019, được sửa đổi, bổ sung tại điểm d khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021, quy định hành vi dừng xe, đỗ xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô dưới gầm cầu vượt là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Đối với người điều khiển ô tô các loại xe tương tự ô tô: Điểm d khoản 4

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định giao thông đường bộ: Hành vi dừng xe, đỗ xe dưới gầm cầu vượt không được xác định là hành vi vi phạm.

Điểm đ khoản 2 Điều 7 Nghị định số 100/2019, được sửa đổi, bổ sung tại điểm i khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021, quy định hành vi dừng xe, đỗ xe dưới gầm cầu vượt là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe). Chế tài xử lý được phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng.

2. Hành vi dừng xe trên đường "để tránh nắng, tránh mưa"

Khoản 4 Điều 18 của Luật Giao thông Đường bộ năm 2008 không cấm dừng xe trên đường một chiều "để tránh nắng, tránh mưa", chỉ cấm dừng xe trên một số đoạn đường, chẳng hạn như đường một chiều bên trái, đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi dừng xe buýt, đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe, v.v.

Căn cứ Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT (được ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT) thì vạch dừng (vạch 7.1) là vị trí mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122. Do đó, trường hợp này vẫn đúng nếu người điều khiển phương tiện giao thông dừng lại ngay tại đó để chờ đèn đỏ nếu nơi có bóng râm cũng có vạch dừng.

Ngoài ra, trong một số trường hợp sau đây, việc dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng hoặc đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông được coi là vi phạm và có sự khác biệt về chế tài xử lý giữa các chủ thể vi phạm như sau:

Theo Điều 5 Nghị định số 100/2019, hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Đối với người điều khiển ô tô các loại xe tương tự xe ô tô:Điểm g khoản 2 Điều 5

Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định giao thông đường bộ:

Điểm a, điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định số 100/2019, được sửa đổi, bổ sung tại điểm k khoản 34, Điều 2 Nghị định 123/2021 quy định hành vi dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường và dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Chế tài xử lý được phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đô la.

Điểm d, điểm e khoản 2 Điều 7 Nghị định số 100/2019, được sửa đổi, bổ sung tại điểm i khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021, quy định các hành vi: dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị trái quy định là hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe). Chế tài xử phạt là phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Tài xế taxi mở cửa gây tai nạn chết người có thể phải đối mặt với hình phạt ra sao?

Tài xế taxi mở cửa gây tai nạn chết người có thể phải đối mặt với hình phạt ra sao?

(PLO)- Theo luật sư Võ Đan Mạch, vụ tai nạn do tài xế taxi mở cửa xe là một bài học cảnh giác cho các tài xế khi tham gia giao thông.

Tin liên quan

Top 3 SUV đã qua sử dụng phù hợp cho tài xế mới

Chiêm ngưỡng nội thất 4 mẫu xe điện 2023 đẹp nhất

4 sự cố đèn phanh thường gặp không phải ai cũng biết

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận