Honda Việt Nam xuất xưởng xe máy điện tại nhà máy của hãng tại Vĩnh Phúc vào 27/3. ICON e: là sản phẩm thuần điện đầu tiên mà thương hiệu xe máy và ôtô Nhật Bản ra mắt khách hàng Việt, sau khoảng 30 năm làm chủ thị trường xe máy xăng với khoảng 70-80% thị phần.
Trước khi sản xuất, Honda từng giới thiệu ICON e: cùng CUV e: tại Vietnam Motor Show 2024 hồi tháng 10/2024 tại TP HCM. Trong đó ICON e: sản xuất tại Việt Nam, CUV e: nhập khẩu từ Thái Lan.
Hãng xe Nhật sẽ chính thức đưa sản phẩm ra thị trường vào đầu tháng 4, khi đó các chính sách giá và bán hàng sẽ cụ thể hơn. Ở triển lãm cuối năm ngoái, hãng này cho biết ICON e: sẽ bán với giá dự kiến dưới 30 triệu chưa kèm pin, trong khi CUV e: chưa bán ra mà áp dụng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM.

Sản xuất xe máy điện ICON e: tại nhà máy Honda Việt Nam ở Vĩnh Phúc, ngày 27/3. Ảnh: Nguyễn Linh
Chiều dài x rộng x cao của xe lần lượt là 1.796 x 680 x 1.085 mm, chiều cao yên 742 mm và nặng 89 kg. Kích thước này nhỏ hơn một chút so với Vision (1.871 x 686 x 1.101 mm).
Xe trang bị tất cả đèn đều là loại LED, riêng đèn pha có dải định vị LED đi cùng. Màn hình tốc độ dạng LCD, cốp dung tích 26 lít. Dưới tay lái có hai hộc đựng đồ nhỏ kèm một cổng sạc USB. Phanh đĩa đơn phía trước, phanh tang trống phía sau. Môtơ đặt ở bánh sau.
Theo Honda, quãng đường di chuyển tối đa của ICON e: là 50 km. Đặt dưới sàn xe (chỗ để chân) là bộ pin lithium-ion dung lượng 30,6 Ah, tiêu chuẩn chống nước IP67, khối lượng khoảng 1,3 kg. Pin có thể sạc trực tiếp trên xe hoặc tháo rời để sạc bằng nguồn điện dân dụng, đầy trong 7,5 giờ. Riêng sạc mức 30-70% trong 3,5 giờ.
Với thiết kế gọn gàng, thời trang, ICON e: được hãng định vị hướng đến nhóm khách học sinh, sinh viên. Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe máy lắp động cơ đốt trong từ 50 phân khối trở xuống, xe điện công suất môtơ không quá 4 kW, tốc độ dưới 50 km/h, không cần bằng lái. Mẫu xe Honda đáp ứng điều này khi có tốc độ tối đa 49 km/h, môtơ công suất 1,5 kW. Lực kéo của môtơ trên ICON e: là 85 Nm.
Với mức giá dự định dưới 30 triệu, tức rẻ hơn Honda Vision, với thương hiệu được bảo chứng hàng chục năm về độ bền, iCON e: được các chuyên gia đánh giá sẽ là sản phẩm tạo sức hút lớn trên thị trường xe máy điện. Bên cạnh đó, đây sẽ là bước khởi đầu có cơ sở để Honda dần điện hóa các sản phẩm hai bánh và bốn bánh của hãng, khi Việt Nam đang chuyển mình nhanh chóng để đạt được mục tiêu Net Zero trước 2050.

ICON e: đã hoàn thiện tại nhà máy, sẽ ra thị trường từ tháng 4. Ảnh: Nguyễn Linh
Thị trường xe máy điện ở Việt Nam hiện nay đang là sân chơi chính của VinFast với nhiều sản phẩm với nhiều tầm giá, bên cạnh đó là Yadea, Pega, Dat Bike, Selex... và các sản phẩm nhỏ lẻ từ các cửa hàng kinh doanh xe máy điện truyền thống. Với các hãng xe xăng, Yamaha có chiếc Neo's giá 49 triệu đồng. Piaggio Việt Nam từng giới thiệu một vài sản phẩm điện như Piaggio One hay Vespa Elettrica nhưng chưa bán ra thị trường.
Bước chân vào thị trường Việt Nam từ năm 1996, tuy là hãng bán nhiều xe máy nhất nhưng Honda luôn tỏ ra có những bước đi "chậm mà chắc". Chiến lược của hãng Nhật không phải tiên phong, mà đợi các đối thủ định hình thị trường, khách hàng đã làm quen với sản phẩm rồi mới tham chiến. Đầu tiên, những chiếc xe máy giá rẻ từ Trung Quốc qua đường biên giới vào Việt Nam khiến Honda phải giới thiệu Wave Alpha. Vài năm sau, Yamaha thành công với chiếc xe ga thể thao Nouvo thì Honda cũng đợi một thời gian mới ra mắt Air Blade. Nhiều năm sau nữa, Yamaha Exciter trở thành chiếc xe số côn tay náo loạn thị trường, Honda mới từ từ ra mắt Winner. Đến nay, khi các hãng đã tạo thói quen sử dụng xe máy điện cho người tiêu dùng, thì Honda mới tham chiến.
Mỹ Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận