OMODA C5 và JAECOO J7: Hai mẫu xe Trung Quốc sắp gia nhập thị trường Việt Nam

OMODA C5 và JAECOO J7: Hai mẫu xe Trung Quốc sắp gia nhập thị trường Việt Nam

Hai mẫu xe của tập đoàn Trung Quốc dự kiến sẽ “chào làng” năm 2024
Hai mẫu xe của tập đoàn Trung Quốc dự kiến sẽ “chào làng” năm 2024.

Cụ thể, trong khi chờ đợi nhà máy tại Khu công nghiệp Hưng Phú, Thái Bình được xây dựng và đi vào hoạt động, hãng xe Trung Quốc này sẽ nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Indonesia để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Việt Nam.

Dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình là kết quả của sự hợp tác giữa Tập đoàn Geleximco của đại gia Vũ Văn Tiền và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo. Với tổng vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD (khoảng 19.000 tỷ đồng), dự án này được chia thành ba giai đoạn, với mục tiêu cuối cùng là đạt công suất 200.000 xe/năm vào năm 2035.

Giai đoạn đầu tiên của dự án, dự kiến hoàn thành vào quý 3/2025 và bắt đầu sản xuất hàng loạt từ quý 4/2025, sẽ có công suất 50.000 xe/năm. Trong khi chờ đợi nhà máy đi vào hoạt động, việc giới thiệu OMODA C5 và JAECOO J7 tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024 sẽ giúp hãng xe Trung Quốc này tạo dựng thương hiệu và đánh giá phản ứng của người tiêu dùng.

Sự xuất hiện của OMODA C5 và JAECOO J7 không chỉ đánh dấu sự gia nhập của hai mẫu xe mới vào thị trường Việt Nam, mà còn phản ánh xu hướng ngày càng tăng của các hãng xe Trung Quốc trong việc mở rộng thị trường tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Từ kỳ vọng đến sự rút lui

Khi BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đến từ Trung Quốc, lần đầu tiên bày tỏ ý định đầu tư vào Việt Nam vào đầu năm 2023, nhiều người đã kỳ vọng vào một làn gió mới cho thị trường ô tô điện trong nước. Tuy nhiên, sau gần một năm, những gì BYD để lại dường như chỉ là sự thất vọng và nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.

Đầu năm 2023, BYD bày tỏ ý định xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng xe hơi tại Việt Nam. Ý định này được củng cố thêm khi Chủ tịch Tập đoàn BYD Wang Chuanfu trực tiếp bày tỏ nguyện vọng này trong cuộc gặp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vào tháng 5/2023.

Đáp lại thiện chí từ phía BYD, Tập đoàn Gelex của Việt Nam đã sẵn sàng dành 100 ha đất tại Khu công nghiệp ở tỉnh Phú Thọ cho dự án này. Điều này tạo ra kỳ vọng về một làn gió mới cho thị trường xe điện Việt Nam. Tuy nhiên, mọi kỳ vọng đã tan biến khi BYD bất ngờ rút lui khỏi kế hoạch đầu tư, với lý do được đưa ra là "thị trường xe điện có dấu hiệu chững lại".

Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, nhận định: "Việc BYD rút lui khỏi kế hoạch đầu tư là một tín hiệu đáng lo ngại. Nó không chỉ ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng mà còn có thể tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư của Việt Nam."

Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận