Người Việt ngày càng mua nhiều CUV cỡ B

Người Việt ngày càng mua nhiều CUV cỡ B

Với ưu thế gầm cao, thiết kế hiện đại, nhiều công nghệ và giá bán phù hợp cho nhóm khách mua xe lần đầu, CUV hạng B đang ngày càng nhận được sự quan tâm của khách hàng thay cho dòng sedan truyền thống cùng cỡ. Nửa đầu 2025, VinFast VF 6, Toyota Yaris Cross là hai trong số 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường. Trong khi đó, với kiểu xe sedan, chỉ có Vios trụ lại trong danh sách này.

Toàn phân khúc CUV cỡ B (chỉ tính xe xăng) bán ra 19.931 chiếc trong nửa đầu 2025, tăng khoảng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Hồi 2024, VinFast chưa công bố doanh số cụ thể từng mẫu.

Nếu cộng cả doanh số của VF 6, tiêu thụ xe gầm cao cỡ B nửa năm qua hơn 28.400 chiếc. Đây là lượng tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay của phân khúc này tính trong 6 tháng đầu năm.

Về mặt thứ bậc doanh số, VF 6 là mẫu xe dẫn đầu phân khúc khi bán hơn 8.500 chiếc, bỏ xa các đối thủ chạy xăng khoảng 3.100 chiếc. Lợi thế chi phí vận hành thấp, được miễn lệ phí trước bạ lẫn chi phí sạc tại các trạm của VinFast, VF 6 thu hút cả nhóm khách cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ. Với những mẫu xe xăng, khách sở hữu chủ yếu dùng cho nhu cầu cá nhân.

Một mẫu Yaris Cross bản máy xăng lăn bánh tại Gia Lai. Ảnh: Thành Nhạn

Một mẫu Yaris Cross bản máy xăng lăn bánh tại Gia Lai. Ảnh: Thành Nhạn

Mức độ tiếp cận khách đa dạng hơn giúp doanh số VF 6 bùng nổ trong khoảng gần một năm qua. Hiện mẫu xe VinFast chiếm khoảng 43% thị phần phân khúc.

Ở mảng xe chạy xăng, Toyota Yaris Cross vượt Mitsubishi Xforce để giành lấy ngôi vương doanh số. Chiến dịch giảm giá liên tục từ đầu 2025 đến nay giúp sức hút của Yaris Cross gia tăng. Doanh số mẫu xe Toyota trong 6 tháng qua đạt 5.420 xe, tăng 27% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức tăng cao nhất so với các đối thủ.

Trước sức ép của Yaris Cross, Xforce cũng lao vào cuộc đua giảm giá, kích cầu trong 3 tháng qua nhằm lấy lại ưu thế. Yaris Cross hiện bán nhiều hơn Xforce 845 xe. Khoảng cách này không lớn và cuộc đua ở phần còn lại giữa hai mẫu xe Nhật hứa hẹn nhiều biến số.

Hai vị trí dẫn đầu doanh số mảng xe xăng đều thuộc về xe Nhật. Hyundai Creta và Kia Seltos đại diện cho xe Hàn, giữ hai vị trí tiếp theo. Với xu hướng tiêu dùng thay đổi, chiến lược cạnh tranh bằng giá và trang bị đang được các đối thủ Nhật làm tốt hơn, nhiều chuyên gia bán hàng nhận định con đường trở lại vị thế thống trị phân khúc như trước đây đối với bộ đôi Hàn là rất khó.

Bán chậm nhất phân khúc vẫn là hai cái tên quen thuộc: Honda HR-V và Mazda CX-3. Tuy nhiên điểm tích cực là doanh số cả hai đều tăng trưởng khi nhu cầu của cả phân khúc tăng. Nửa đầu 2025, mẫu xe Honda bán gần 2.600 xe, tăng 13%, còn sản phẩm của Mazda đạt gần 1.600 xe bán ra, tăng 8% so với cùng kỳ 2024.

Nửa đầu 2025 cũng ghi nhận hai tân binh ở phân khúc CUV cỡ B là Skoda Kushaq, Geely Coolray. Tháng 7, khách Việt có thêm lựa chọn mang tên BYD Atto 2.

Phạm Trung

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận