Ngành công nghiệp ô tô 'khốn đốn' vì chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy

Ngành công nghiệp ô tô 'khốn đốn' vì chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy

Khảo sát trên do Economist Intelligence Unit (EIU), một doanh nghiệp độc lập thuộc Tập đoàn Economist chuyên cung cấp dịch vụ dự báo và tư vấn, thực hiện với sự tài trợ của tập đoàn dịch vụ tài chính Citi.

EIU đã thực hiện khảo sát với 175 nhà quản lý chuỗi cung ứng, trong đó hơn 70% ở châu Á, trong tháng Hai và tháng Ba năm nay. Bên cạnh lĩnh vực ô tô, các quản lý tham gia khảo sát còn đến từ năm lĩnh vực khác, bao gồm quần áo và giày dép; thực phẩm và đồ uống; lĩnh vực chế tạo; công nghệ thông tin, công nghệ và điện tử; chăm sóc y tế, dược phẩm và công nghệ sinh học.

Các sản phẩm ô tô được xem là tổng hoà của hàng nghìn chi tiết được sản xuất bởi các nhà chế tạo trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Các sản phẩm ô tô được xem là tổng hoà của hàng nghìn chi tiết được sản xuất bởi các nhà chế tạo trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Khoảng 51,7% các quản lý trong lĩnh vực ô tô cho biết tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đang “rất nghiêm trọng”. Đây là tỷ lệ cao nhất trong sáu lĩnh vực được khảo sát.

Trong năm qua, các dòng luân chuyển hàng hóa đã bị gián đoạn do sự lây lan dịch COVID-19 trên toàn cầu đã buộc nhiều nước phải đóng cửa biên giới, tạm ngừng hoạt động của các nhà máy hay hạn chế xuất khẩu.

Gần đây, sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta lại một lần nữa làm gia tăng những lo ngại đó. Các trung tâm chế tạo lớn ở châu Á, như Việt Nam và Trung Quốc, trong những tuần gần đây đã phong tỏa nhiều khu vực trong nước để kiềm chế sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19.

Ngành ô tô còn đặc biệt bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Đây là nguyên nhân khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm hoạt động sản xuất tại nhiều nhà máy.

Tình trạng thiếu chip này là hệ quả của sự gia tăng nhu cầu đối với máy tính cá nhân và các mặt hàng điện tử tiêu dùng khác trước xu hướng học tập và làm việc từ xa trong thời kỳ dịch bệnh.

Cũng theo kết quả khảo sát nói trên, đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc lại chuỗi cung ứng của mình trong dài hạn. Khoảng 1/3 những người tham gia khảo sát đã thay đổi hoàn toàn chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, 20% các quản lý chuỗi cung ứng cho biết đã đầu tư hay có ý định đầu tư vào Philippines và Ấn Độ trong 12 tháng tới trong chiến lược của mình.

Báo cáo cho biết Chính phủ Philippines rất muốn thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như điện tử, ô tô, hàng không vũ trụ và công nghệ thông tin. Trong khi đó, Ấn Độ là điểm đến ưa thích của nhiều nhà quản lý chuỗi cung ứng trong lĩnh vực ô tô.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận