Nghệ sĩ Trung Dân: 'Tôi thích sự tự do nên chỉ là một diễn viên quèn của sân khấu'

Nghệ sĩ Trung Dân: 'Tôi thích sự tự do nên chỉ là một diễn viên quèn của sân khấu'

Vé được bán hết trong suất diễn đầu tiên và phản ứng từ khán giả là rất tốt—một tín hiệu tích cực cho sự trở lại của hai nghệ sĩ xa nhà đã lâu. Tuy nhiên, niềm vui không trọn vẹn khi Quốc Thịnh bị nhiễm COVID-19 vào thời điểm gần ngày diễn chính thức, vì vậy Đình Toàn phải "chữa cháy". Sự vắng mặt này làm giảm bớt sức hấp dẫn của vở diễn vì vai diễn của Quốc Thịnh có nhiều mảng miếng hài rất thú vị. Nhân dịp này, Một Thế Giới đã nói chuyện với nghệ sĩ Trung Dân.

PV: Ngay suất đầu tiên, khán giả đã cười nghiêng ngả từ đầu đến cuối từ đầu đến cuối, cảm giác anh thế nào cho lần trở lại sau hơn 15 năm xa đi?

- Nghệ sĩ Trung Dân: Tôi rất cảm động. Chúng tôi vẫn được yêu thương và hỗ trợ trên sân khấu mà tôi từng gắn bó với nhiều kỷ niệm, và những nụ cười và tràng vỗ tay của khán giả cho thấy điều đó. Tôi đánh giá cao việc Đình Toàn đã cứu chúng tôi khẩn cấp vào giờ chót khi Quốc Thịnh ngã bệnh. Quốc Thịnh đã tập dợt cùng chúng tôi suốt một tháng để tạo ra một vở kịch nhuần nhuyễn và những miếng hài đắt giá. Còn Đình Toàn chỉ có một ngày tập luyện. Nếu Thịnh không bị bệnh, vở kịch sẽ vui hơn.

344126080_1918273268537261_4811032733320905869_n.jpg
Trung Dân (phải) và Thanh Thủy (trái) trong "Bí mật giếng làng Khủm"

Những ý tưởng nào đã truyền cảm hứng cho anh viết kịch bản kỳ lạ này?

- Tôi quan sát cuộc sống và phát hiện ra rằng có nhiều kẻ mạnh ăn hiếp phụ nữ yếu, nước lớn ăn hiếp nước nhỏ. Tôi ước ao rằng tất cả mọi người trên thế giới này đều tôn trọng và yêu thương nhau mà không làm tổn thương lẫn nhau. Tôi đã viết vở giếng làng Khủm vì lý do này. Tôi chọn bối cảnh làng thượng và làng hạ để không ám chỉ ai. Làng thượng giàu có, con người thông minh đa mưu túc trí muốn tiêu diệt làng hạ để mưu cầu vật chất. Nhưng cuối cùng, làng hạ vẫn có những người hiền lành, những người coi trọng tình nghĩa xóm làng và muốn bảo vệ dân làng trước cái ác.

Bản dựng sân khấu có khác nhiều so với kịch bản gốc không, thưa anh?

- Đạo diễn Thanh đã sáng tạo nhiều tình huống hài hước và trào phúng phù hợp với cả giới trẻ và thanh thiếu niên, mặc dù ý nghĩa và thông điệp vẫn y như thế. Cô mở rộng tuyến nhân vật và nuôi dưỡng thêm tâm lý các nhân vật mới. Do đó, vở kịch trở nên cực kỳ náo nhiệt.

Ngày nay, khán giả thích xem kịch giải trí kiểu quăng bắt tình huống mà không cần suy nghĩ nhiều về chiều sâu. Phong cách kịch của anh ấy chủ yếu dựa trên châm biếm hài hước sâu sắc. Anh có sợ khán giả không ủng hộ không?

- Tôi đã tích lũy rất nhiều năm để phát triển phong cách của riêng mình, vì vậy, dẫu tôi biết rằng các bạn diễn viên trẻ ngày nay có phong cách mới rất ăn khách, nhưng tôi không thể bỏ cái riêng của mình chạy theo xu hướng thời thượng. Tôi thực sự muốn diễn theo cách đó, nhưng tôi không thể. Tuy nhiên, tôi nghĩ khán giả cũng có nhiều gu thưởng thức khác nhau. Tôi vẫn cố gắng làm hết sức mình, bên cạnh việc giải trí, tôi tận dụng khả năng dự báo và giáo dục của kịch nghệ. Tôi thích kể câu chuyện có sự suy ngẫm. Tôi sẽ cống hiến cho đến khi khán giả còn muốn thưởng thức. Nếu phong cách đó không còn phù hợp, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn yêu cầu tôi dừng lại, tôi sẽ tự quyết định tương lai của mình.

343621391_770246844651173_6304452182932427836_n.jpg
Trung Dân vừa là tác giả vừa thủ vai lái buôn trong vở "Bí mật giếng làng Khủm"

Những ngày qua, có tin đồn về sự rạn nứt nội bộ của sân khấu Idecaf, theo đó NSƯT Thành Lộc sẽ chia tay sân khấu này. Anh ấy nghĩ gì về điều này?

- Tôi không tìm hiểu và cũng không muốn nói về điều này. Đó là chuyện riêng của Thành Lộc và ông bầu Huỳnh Anh Tuấn. Tôi chỉ là một diễn viên cộng tác với sân khấu và anh Tuấn yêu cầu tôi làm gì tôi làm nấy khi thấy phù hợp. Tôi từ chối. Tôi thích sự tự do hơn là chỉ là một diễn viên quèn của sân khấu, mà đã như vậy thì làm sao tôi biết hết nội tình sự việc của nhà quản lý.

Anh cảm thấy thế nào vào thời điểm này?

- Anh Tuấn đang muốn chiêu hiền đãi sĩ tăng cường sức mạnh sân khấu trong khi tôi khao khát một sân chơi đúng nghĩa. Tôi cảm thấy thoải mái khi được trở về mái nhà xưa của mình. Tuy nhiên, như tôi đã đề cập trước đây, khán giả sẽ quyết định cách tôi xuất hiện. Tôi biết mình nên làm gì nếu phong cách của tôi không hấp dẫn hoặc không phù hợp mà khán giả không muốn xem. Tôi có đủ sự tự trọng của một người nghệ sĩ.

Anh sẽ làm gì nếu bị buộc phải rời xa sân khấu?

Tôi là người hoài niệm, vì vậy tôi sẽ nghiên cứu và sưu tập về văn hóa Nam Bộ nếu nó không còn diễn ra. Bạn biết không, hầu như tất cả những gì tôi từng thấy trong thời niên thiếu của mình đều được ghi nhớ vào ký ức. Ví dụ, ngày xưa có rất nhiều ruộng mía và lò đường dọc theo sông Sài Gòn, ngay cả Hóc Môn. Đó là những ký ức mộc mạc và ấm áp, nhưng chúng dần dần biến mất. Tôi không hiểu lý do tại sao và tiếc đến ngẩn ngơ. Ngoài ra, nhiều thứ khác đã biến mất theo thời gian khiến tôi bị hụt hẫng. Tôi muốn tìm lại và ghi chép những ký ức đáng yêu đó vào một bản ghi hoặc một tờ báo để lưu truyền cho các thế hệ tiếp theo.

Ngoài ra, tôi viết truyện và dành thời gian để chăm sóc khu vườn của mình. Tôi thích nuôi thú và trồng cây cảnh vì tôi là người nông thôn. Các nhóm văn chương thường xuyên mời các thành viên của chúng tôi đến một buổi trà đàm đạo. Nếu tôi nhớ con, tôi sẽ bay sang Úc một thời gian rồi về. Tôi cảm nhận được sự bình an. Ngay cả khi đạo diễn nhớ đến khi tôi về hưu, mời tôi thì tôi vẫn sẽ tham gia. Vậy là đủ và vui!

Tôi đánh giá cao buổi trò chuyện và chúc cho sự trở lại của anh thành công!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận