Nghiên cứu quy định thu hồi giấy phép lái xe của người sử dụng ma túy

Nghiên cứu quy định thu hồi giấy phép lái xe của người sử dụng ma túy

Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, vừa ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19.4.2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự và an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới.

Tai nạn giao thông vẫn nghiêm trọng và phức tạp.

Theo Thủ tướng, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) và thiệt hại do TNGT gây ra vẫn ở mức cao.

Trên toàn quốc, đã có gần 3 nghìn vụ TNGT riêng biệt trong quý 1/2023, trong đó 12 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, một số vụ gây hậu quả thảm khốc dẫn đến cái chết của nhiều người trong cùng địa phương, cùng gia đình và khoảng 70% nạn nhân TNGT trong độ tuổi lao động gây ra tác hại cho gia đình người bị nạn và toàn xã hội. TNGT liên quan đến phương tiện vận tải hành khách có chiều hướng gia tăng, chiếm 7,6% tổng số vụ tai nạn.

Trật tự, kỷ cương, văn hóa tham gia giao thông chưa được hình thành rõ ràng, một bộ phận người dân ngang nhiên vi phạm pháp luật giao thông như lái xe sử dụng cồn, ma túy, phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép, gây rối trật tự công cộng.

Về tình trạng cản trở, chống người thi hành công vụ, từ đầu năm 2023 đến nay đã có 28 vụ làm bị thương 10 cán bộ cảnh sát giao thông, trong đó một số cán bộ bị thương nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bao gồm cả nguyên nhân từ công tác quản lý nhà nước về TTATGT của một số bộ, ngành và địa phương còn hạn chế, nhiều nơi làm "qua loa, chiếu lệ", chưa phân định rõ trách nhiệm, chưa chủ động phát hiện và xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân vi phạm để răn đe, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực trong quản lý nhà nước về giao thông. Một bộ phận người dân "nhờn luật" khi tham gia giao thông do công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh và chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe.

Thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành, cấp, chính quyền địa phương xem xét tình hình TTATGT xảy ra trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm quản lý.

Thủ tướng yêu cầu "Tất cả các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa và xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh nhu cầu tuân thủ kỷ luật, kỷ cương, cải thiện hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông (ATGT).

Tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trong quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông, phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ." Ngừng sử dụng lực lượng chức năng "xuê xoa" và bỏ qua việc xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, cản trở việc xử lý vi phạm luật giao thông của các cơ quan chức năng;

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành, cấp, chính quyền địa phương các cấp tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là gốc rễ của các vụ TNGT nghiêm trọng, chẳng hạn như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải...

"Phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia không lái xe", trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân", Thủ tướng yêu cầu và nhấn mạnh rằng mỗi địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn.

gt.jpeg
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trình Quốc hội xem xét, thông qua; tổng kiểm soát ô tô vận tải hành khách, ô tô vận tải container trên toàn quốc (hoàn thành trong quý 2/2023); tạo Đề án Tổng thể về định danh biển số xe ô tô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân, báo cáo Chính phủ trong quý 4/2023.

Nghiên cứu quy định thu hồi giấy phép lái xe của người sử dụng ma túy

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới mạnh mẽ, thiết lập phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

"Nghiên cứu sửa đổi các quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ theo hướng tăng nặng mức, hình thức xử phạt, nhất là người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn, nhóm các hành vi do lỗi cố ý, vi phạm nhiều lần trong khoảng thời gian nhất định...; bổ sung các hình thức xử phạt hành chính như bắt buộc lao động công ích, trừ điểm giấy phép lái xe...; phối hợp Bộ Y tế và Bộ Tư pháp nghiên cứu quy định thu hồi giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy", Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT điều chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn và điều kiện cơ sở vật chất của các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức; đề xuất các giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đăng kiểm phương tiện, đào tạo và sát hạch.

Ngoài ra, nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm (hoàn thành trong quý 2/2023).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận