Ngoài việc làm hài lòng khách hàng hơn nhân viên, AI còn đảm nhận việc làm của 250 người ở hãng năng lượng.

Ngoài việc làm hài lòng khách hàng hơn nhân viên, AI còn đảm nhận việc làm của 250 người ở hãng năng lượng.

Greg Jackson, Giám đốc điều hành Octopus Energy, cho biết công ty đã thử nghiệm AI trong vài tháng qua, theo tờ The Times of London. Ông nói rằng công nghệ này đã được tích hợp vào các hệ thống Octopus Energy và các nhân viên bắt đầu cho phép AI trả lời một số email của khách hàng từ tháng Hai.

Theo Greg Jackson Energy, AI hiện đã xử lý hơn 1/3 email của khách hàng, tương đương với công việc của khoảng 250 người.

Ông cho biết thêm: "Email do AI viết mang lại 80% sự hài lòng của khách hàng, cao hơn hẳn so với mức 65% mà những nhân viên có kỹ năng, được đào tạo đạt được."

Greg Jackson khẳng định rằng điều này không gây ra tình trạng mất việc làm tại Octopus Energy, nhưng tốc độ phát triển của AI có khả năng dẫn đến "sự xáo trộn lớn và nhanh chóng" cho thị trường lao động.

aidam-nhan-viec-cua-250-nguoi.jpg
Greg Jackson đứng cạnh cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson - Ảnh: Getty Images

Gần đây, nhân viên tại các doanh nghiệp khác đã báo cáo về kinh nghiệm sử dụng các công cụ AI để hỗ trợ thực hiện công việc của họ. Một người nói với trang Vice rằng ChatGPT đã hoàn thành 80% công việc của họ.

Nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp vào cuối tháng 2 sử dụng hoặc có ý định sử dụng ChatGPT. Khoảng một nửa số nhà lãnh đạo trong số này nói rằng ChatGPT đã thay thế nhân viên tại công ty của họ.

Theo Stacie Haller, Trưởng cố vấn nghề nghiệp của Resumebuilder.com, "Có rất nhiều sự phấn khích về việc sử dụng ChatGPT. Người lao động chắc chắn cần xem xét cách ChatGPT có thể ảnh hưởng đến trách nhiệm trong công việc hiện tại của họ vì công nghệ này chỉ mới phát triển ở nơi làm việc. Các nhà tuyển dụng đang tìm cách hợp lý hóa một số vai trò công việc bằng ChatGPT, theo kết quả của cuộc khảo sát này.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói với Resumebuilders.com rằng công ty của họ đã sử dụng ChatGPT vì nhiều lý do, bao gồm 66% để viết mã, 58% để viết quảng cáo và tạo nội dung, 57% để hỗ trợ khách hàng, 52% để tóm tắt cuộc họp và các tài liệu khác.

Trong quá trình tuyển dụng, 77% công ty sử dụng ChatGPT cho biết họ tận dụng chatbot AI này để viết mô tả công việc, 66% để soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và 65% để trả lời đơn đăng ký.

"Nhìn chung, phần lớn nhà lãnh đạo doanh nghiệp ấn tượng với ChatGPT. Theo Resumebuilder.com, 55% nói rằng chất lượng công việc do ChatGPT tạo ra là tuyệt vời, trong khi 34% nói rằng rất tốt.

Theo Stacie Haller, ChatGPT có thể có tác động đến cách chúng ta làm việc, giống như công nghệ đã thay thế người lao động và công nghệ đã phát triển trong vài thập kỷ qua. Việc sử dụng ChatGPT của các công ty sẽ tiếp tục phát triển và chúng ta chỉ mới bắt đầu, giống như tất cả công nghệ mới. Mô hình kinh tế để sử dụng ChatGPT cũng đang thay đổi. Sẽ thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào về mặt tiết kiệm cũng như tổ chức lại một số công việc nhất định trong các công ty.

Gần như tất cả các doanh nghiệp sử dụng ChatGPT đều báo cáo đã tiết kiệm được tiền bằng chatbot OpenAI. 48% nói rằng họ tiết kiệm được hơn 50.000 đô la và 11% nói rằng họ đã tiết kiệm được hơn 100.000 đô la.

93% trong số các doanh nghiệp mà Resumebuilder.com xác định là đang sử dụng ChatGPT nói rằng họ có ý định mở rộng việc sử dụng chatbot này. 90% nhà lãnh đạo cho biết việc sử dụng ChatGPT là một lợi thế cho người đang tìm việc.

Theo một báo cáo từ Goldman Sachs, một ngân hàng đầu tư nổi tiếng ở Hoa Kỳ, các công cụ generative AI như ChatGPT có thể gây ra "sự gián đoạn đáng kể" trên thị trường lao động và ảnh hưởng đến 300 triệu việc làm toàn thời gian.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, có tác động đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP, các nền kinh tế tiên tiến đã trải qua sự suy giảm trong tăng trưởng năng suất.

Goldman Sachs tuyên bố rằng các hệ thống generative AI có thể tạo ra những nội dung không thể phân biệt được so với hoạt động sáng tạo của con người. Điều này có thể dẫn đến bùng nổ năng suất, giúp GDP toàn cầu tăng thêm 7% hàng năm trong 10 năm tới.

"Sự kết hợp giữa tiết kiệm đáng kể chi phí lao động, tạo việc làm mới và năng suất cao hơn cho những người lao động không bị đào thải mở ra khả năng cho cuộc cách mạng năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể. Theo Goldman Sachs, AI được cho là có thể giúp tăng GDP toàn cầu hàng năm lên 7%.

Báo cáo này ghi nhận những tiến bộ đột phá trong công nghệ AI có thể tự động hóa 25% khối lượng công việc hiện nay ở Mỹ và khu vực 20 quốc gia sử dụng đồng euro (eurozone).

Theo Joseph Briggs và Devesh Kodnani, hai tác giả của báo cáo, nếu chứng minh được như kỳ vọng, generative AI cũng sẽ dẫn đến sự rối loạn nghiêm trọng trên thị trường lao động, có thể dẫn đến việc mất tương đương 300 triệu việc làm ở các nền kinh tế lớn của Mỹ châu Âu bị tự động hóa.

Theo báo cáo, do sự phổ biến của generative AI, công việc của luật sư và nhân viên hành chính sẽ nằm trong số những công việc có nguy cơ dư thừa cao nhất.

Do sự xuất hiện của generative AI, người ta ước tính rằng khoảng 2/3 số lượng công việc ở Mỹ và châu Âu có rủi ro bị tự động hóa ở một mức độ nào đó. Phần lớn nhân viên ở hai nền kinh tế này sẽ nhận thấy dưới 50% khối lượng công việc của họ bị tự động hóa. Những người lao động này sẽ tiếp tục làm việc, nhưng một phần thời gian của họ sẽ được chuyển sang cho các hoạt động hiệu quả hơn.

63% lực lượng lao động ở Mỹ sẽ làm ít hơn khi sử dụng hệ thống AI. Theo báo cáo của Goldman Sachs, 7% lực lượng lao động Mỹ đang làm những công việc mà ít nhất một nửa khối lượng nhiệm vụ của họ có thể thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ AI và rất dễ bị thay thế. Các công việc tay chân hoặc ngoài trời không yêu cầu tính sáng tạo cao sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Theo Goldman Sachs, tác động tương tự của việc sử dụng Intrtive AI đối với thị trường việc làm của châu Âu cũng được ghi nhận. Theo Goldman Sachs ước tính, AI có thể đảm nhận 20% tổng số công việc hiện nay ở cấp độ toàn cầu do tỷ lệ công việc chân tay cao hơn ở thị trường việc làm của các quốc gia đang phát triển.

Các ước tính của Goldman Sachs dựa trên phân tích dữ liệu của Mỹ và châu Âu về các nhiệm vụ thường được thực hiện trong hàng ngàn nghề nghiệp khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu Goldman Sachs, AI có thể thực hiện các nhiệm vụ như hoàn thành tờ khai thuế cho doanh nghiệp nhỏ, đánh giá một yêu cầu đòi bồi thường bảo hiểm phức tạp hoặc ghi lại kết quả điều tra hiện trường vụ án...

Tuy nhiên, họ không dự đoán rằng AI sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ nhạy cảm hơn như xét xử phúc thẩm, kiểm tra tình trạng bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt hoặc nghiên cứu luật thuế quốc tế.

Báo cáo trên có thể châm ngòi cuộc thảo luận về tiềm năng của công nghệ AI trong nỗ lực phục hồi tăng trưởng năng suất đang trì trệ ở các nước giàu và tạo ra một thế hệ nhân viên "cổ cồn trắng" (từ viết tắt để chỉ những người làm công việc văn phòng hoặc trí óc được tuyển dụng bởi AI).

Các ước tính của Goldman Sachs về tác động của AI với bức tranh thị trường lao động thận trọng hơn so với những gì được báo cáo trong một số nghiên cứu khác.

Theo một nghiên cứu của OpenAI, bộ phận bổ sung có thể đảm nhận ít nhất 10% nhiệm vụ của 80% lực lượng lao động ở Mỹ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận