Miễn thủ tục kiểm tra ma túy, giờ nghỉ cho xe tải tự hành

Miễn thủ tục kiểm tra ma túy, giờ nghỉ cho xe tải tự hành

Một dự luật mới có thể thiết lập hướng đi cho cách vận hành của xe tải tự hành trên khắp Mỹ. Được giới thiệu trong tuần này tại Hạ viện, dự luật America Drives đưa ra một khung pháp lý quốc gia cho việc vận chuyển hàng hóa tự hành, với mục tiêu giải quyết những gì được mô tả là một mớ quy định rối rắm ở cấp tiểu bang đang cản trở tiến bộ. Nó cũng nêu rõ tình trạng thiếu tài xế xe tải là một trong những vấn đề chính mà tự động hóa có thể giúp giải quyết.

Được công bố bởi hạ nghị sĩ Vince Fong, dự luật sẽ trao quyền cho Bộ Giao thông Vận tải (DOT) điều tiết xe tải tự hành và cho phép các phương tiện tự hành cấp độ 4 và cấp độ 5 hoạt động qua biên giới các bang mà không cần tài xế hoặc điều khiển từ xa.

Xe đầu kéo tự hành của hãng Mỹ Aurora. Ảnh:

Xe đầu kéo tự hành của hãng Mỹ Aurora. Ảnh: Aurora

Dự luật America Drives được đưa ra nhằm đơn giản hóa chính sách và giải quyết lo ngại về lao động. Ông Fong lập luận rằng Mỹ đang tụt hậu so với các nước khác đã bắt đầu tích hợp vận chuyển hàng hóa tự hành.

"Trong khi châu Âu và Trung Quốc đang nhanh chóng tích hợp xe tải tự hành vào chuỗi cung ứng của họ, thì nước Mỹ lại đang ngủ quên trên chiến thắng, bị cản trở bởi một mớ hỗn độn các quy định cấp bang, gây nguy hiểm cho an toàn công cộng, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng kinh tế", ông Fong nói.

Hiện 35 bang của Mỹ cho phép một số hình thức thử nghiệm hoặc triển khai xe tải tự hành, nhưng các luật lệ không nhất quán hoặc mâu thuẫn làm chậm quá trình triển khai rộng rãi.

Nếu được thông qua thành luật, dự luật sẽ hệ thống hóa cách diễn giải năm 2018 rằng các quy định an toàn liên bang không yêu cầu người lái. Luật này sẽ hướng dẫn chính phủ cập nhật các quy tắc cho hệ thống lái xe tự động (ADS) vào năm 2027 và loại bỏ các yêu cầu dành cho con người, những người đôi khi cần ngủ hoặc nghỉ giải lao.

Xe tải tự hành sẽ không bị ràng buộc bởi giới hạn giờ phục vụ, cũng không phải tuân theo các quy trình kiểm tra ma túy.

Với thực trạng thiếu tài xế xe tải hiện nay, các tài xế và công ty vận tải nhìn nhận dưới góc độ khác nhau. Một bên cho rằng ngành đang thiếu tài xế có trình độ, và bên còn lại cho rằng các công ty đơn giản là không muốn trả đủ lương để giữ tài xế ở lại vị trí cũ.

Thực tế là hầu hết tài xế xe tải năm đầu tiên không tiếp tục làm nghề. Tình trạng luân chuyển lao động là một vấn đề, nhưng tài xế tự hành có thể giúp giải quyết. Nếu các công ty có thể tìm ra cách để xe đầu kéo lớn tự lái an toàn trên những tuyến đường vốn có mức lương thấp, thì tình trạng thiếu hụt có thể chấm dứt.

Những đề xuất - có thể trở thành luật mới - như trên nêu ra một khía cạnh khác khi công nghệ và các mẫu xe tự lái ngày càng phát triển. Những quy định vốn có từ nhiều năm nay với các phương tiện giao thông truyền thống sẽ dần được điều chỉnh, thay đổi nhằm đáp ứng và phù hợp với công nghệ mới.

Mỹ Anh (theo Carscoops)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận