Người Ai Cập - Quyến lực và tình yêu

Người Ai Cập - Quyến lực và tình yêu

Ngoài ra, có 15 chương trình khác nhau về nền chính trị và xã hội Ai Cập hiện đại thông qua hô hấp của nhân vật chính.

Mô tả tình bạn, tình yêu và quyến lực

Người kể chuyện, được mô tả trong hư cấu, là một đứa trẻ bị thả trôi sông được vợ chồng lương y nghèo nuôi nhưng không có con thấy. Nhơn sự hướng nghiêp của cha nuôi, Sinuhe đã theo học chuyên ngành y học nhệp cha chữa bệnh cho người nghèo. Với đôi tay khéo léo và tài chữa bê bệnh, Sinuhe trở thành một danh y nổi tiếng, là bạn và ngự y riêng của Pharaon Ekhnaton, là bạn của tế tướng Horemheb, người sau này cũng trở thành pharaon.

Nhưng "Nhưng gì viêt lên các vì sao trong ngày được sinh ra" đã khiến Sinuhe phát điên, bao trâu, đau nhức và cuối cùng bị chính người bạn mà anh ta tin tưởng đuôi đuôi khỏi Ai Cập và sống phần đời còn lại của mình trong chốn lưu đày. Trong căn phòng bị giam lỏng đó, Sinuhe đã viêt lại như thể anh ta đang nôi nao, ngấu nghiêt và hạnh phúc khi được sống một cuộc sống của chính mình.

nguoi-ai-cap-quyen-luc-va-tinh-yeu-quote-1-5.jpg

Ngươi Ai Cập - Quyên lực và tình yêu là câu chuyện tình yêu nam nữ, là câu chuyê受n về tình bạn giưữa Sinuhe với hai pharaon của Ai Cập từ thế kỷ 14 trước Công lịch. Đó là câu chuyên về những cuộc chiến giành quyên lưực trong vương triêu và những cuộc chiến tranh dã man giữa quốc lân bang.

Đó là ba ví dụ về tình yêu đã được Waltari miêu tả trong các cách đầy cuốn hút khác nhau, bao gồm các cung điện tình yêu và bi kịch khác nhau của Sinuhe, kỳ nữ Nefernefernefernefer, của Thái hậu trinh nữ Minea xứ đảo Crete và Merit, nữ hấu bàn quán rươu ở Thebes. Người đọc cũng có thể đọc thêm về tình yêu đơn phương, vụng trộm của Horemheb và công chúa Bton, Teje và quốc trượng Eje.

Tuy nhiên, bên cạnh tình yêu dành cho nam giới, tác phẩm còn miêu tả tình yêu da diêt của Sinuhe dành cho thành phố Thebes quê hương và Ai Cập của ông: "Ai đã từng sinh ra ở Thebes sẽ khát khao trở lại Thebes, bởi lẽ trên trái đất không có thành phô nào giống như Thebes." Câu ngạn ngữ của người đàn ông Ai Cập "Ai đã tưng một lật lận uống nước sông Nil, người đàn ông đó sẽ khát khao lận trở lại sông Nil." Nước ở bất cứ nơi nào khác không thể làm anh ta nguôi cơn khát, mà ngược lại, Sinuhe nhắc đi nhắc lại rất nhiêu lần như một "điệp khúc" trong tác phẩm.

Khi bị đày khỏi Ai Cây, Sinuhe nói: "Tôi không sợ cô đơn, vì cả đời tôi chỉ có một mình và sinh ra tôi đã cô đơn, nhưng trái tim tôi tan chảy vì buồn khi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ được nhìn lại Thebes, không bao giờ được cảm nhận lớp bùn mềm của đất Kemet dưới chân mình và cũng sẽ không bao giờ được uống nước sông Nile nữa."

Ngươi Ai Cập - Quyến lực và tình yêu là cuộn tiểu thuyệt lịch sử giàu tính triết lý, là sự kết hợp hệt sực hài và hập dẫn giữa lịch sửa huyền bí và huyền bí của người Ai Cập Cổ đại, cũng có thể là anh em cùng cha khác mẹ với Ekhnaton và là người bạn từ thủa hàn vi của Horemheb. Cuộc đời của Sinuhe được mô tả như một một định mệnh trong dòng họ Amenhotep.

Ekhnaton lật đổ Amon, vị thần tối cao của Ai Cập, sau khi lên ngôi và tôn thơ thần mặt trời Aton làm vị thần duy nhất của vương quốc. Tôn giáo mới của Ekhnaton nhấn mạnh bình, bác ái và sự bình đẳng giữa mọi người, mọi dân tộc, không phân biệt giàu nghèo.

Tuy nhiên, "Cuộc cải cách" đã gây ra bạo loạn, buộc Ekhnaton phải dời Thebes đến Akhetaton. Là ngự y của Pharaon Ekhnaton, Sinuhe tháp tùng ngài đến thủ đô mới và lúc đó bày tỏ lòng ngưỡng mộ triết thuyêt của ngài.

3d_sinuhe-nguoiaicap-tap1.2.png

Tuy nhiên, tôn giáo mới chỉ tôn thờ một thận Aton của Ekhnaton, đã đưa Ai Cập đến bờ vực thẳm. Sự huy hoàng của vương quốc phần nào được phục hồi bởi các cuộc chiến do Horemheb "mô t kẻ xuâu thân từ lớng lớp thấp hèn" chỉ huy. Theo thức tê, trong lịch sử Ai Cập, Horemheb được coi là một trong những pharaon vĩ đại nhất của vương quốc.

Cuộc đợi "ba chìm bảy nổi chín lênh đênh" của Sinuhe cũng được coi là người hâu chột mũ Kaptah. Kaptah là một ông già ốm yếu được ông chủ Sinuhe mua về từ chợ nô lệ, nhưng anh ấy không chỉ là "động cam, cộng khô" với ông chủ "trẻ người, non dạ" mà còn là người bạn của anh ấy.

Nhờ có sự thông minh, ranh mãnh của Kaptah mà danh tiếng của cô ấy được vang xa, cô ấy đã có thể chia sẻ quyền lực với Minea và Kaptah mà không hề hấn gì với Babylon. Nhờ tựng trải sự đời và đậu óc thực dụng mà Kaptah đã sử dụng để đưa Sinuhe và sau đó là chính mình giàu có nhất nhì Ai Cập. Rồi cũng chính là nhơi Kaptah mà từ đó Sinuhe mới "sáng mắt", được gọi là Thoth. Con trai Thoth chính là con trai của Thoth chính, được gọi là Merit. Rồi được coi là một mưu mô xảo quyêt của người bạn Horemheb và là ước muốn hão huyện, thiếu thực tế của Pharaon Ekhnaton mà cô ấy từng cô·dâu.

Mặc dù tác phẩm lấy bối cảnh từ Ai Cập cổ đại, nhưng thông điệp của nó mang tính phổ quát và trường tồn với thời gian. Waltari đã thành công trong việc đúc kết những điều quan trọng nhất của con người khi miêu tả chiến tranh, quyền lực, thiện và ác, trí óc và tình bạn và tình yêu. Người đọc có thể đọc một câu châm ngôn dễ dàng như thế nào, như trong bất kỳ chương nào. Chẳng hạn, "Con người có thể lừa dối và mua chuộc bất cứ điều gì. Anh ta có thể mua chuộc tình yêu và lòng tốt, nhưng anh ta không thể mua chuộc trí óc và trái tim mình.

"Không có sự khác biệt giữa con người với con người; ai cũng trần trụi sinh ra trên đời và trái tim con người là thước đo duy nhất giữa con người và con người. Con người không thể được đo lường theo màu da hoặc ngôn ngữ của họ, cũng không thể đo lường theo quần áo hoặc đồ trang sức và không thể đo lường con người theo sự giàu có hay nghèo khó của họ mà chỉ bằng trái tim.

Trong những nhà văn danh tiếng nhất Phần Lan

Năm 1908, Mika Waltari sinh ra ở Helsinki. Ông lấy bằng cử nhân về triết học, mỹ học và văn học vào năm 1929 tại Đại học tổng hợp Helsinki. Nhưng Mika Waltari đã xuất bản bản tác phẩm đầu tiên của mình vào năm 1925,a paossa (Trốn khỏi Chúa), trước khi vào đại học.

Tác phẩm thứ năm của ông, illusioni (Ảo tưởng lớn của tôi), được xuất bản năm 1928, đã ghi tên Waltari vào văn đàn Phần Lan khi ông mới tròn 20 tuổi. Thành công của tiểu thuyết này đã góp phần giúp Mika Waltari trở thành một nhà văn chuyên nghiệp.

Sau mười năm kể từ khi bắt đầu sự nghiệp văn học, Waltari đã để lại một sự nghiệp đồ sộ với 30 bản thuyêt (trong đó có tám bản thuyêt lịch sử), 20 vở kịch, 15 truyên vựng và hơn 100 bài tiểu luận, phê bình. Thật bất ngờ, Người Ai Cập - Quyên lực và tình yêu, tiểu thuyết lịch sử đầu tiên, lại là tác phẩm chính lưu danh tên tuổi của Mika Waltari ở cả nước ngoài và trong nước. Ở Phần Lan, có giai thoại rằng cuốn sách nên được đọc là Ngươi Ai Cập — Quyên ở và tình yêu của Mika Waltari.

tacgia_mika-toimi-waltari.jpg

Khó ai có thể tin được rằng Waltari chưa hệ đặt chân tới Ai Cập cho đến khi viết xong cuốn tiển tiểu thuyết này. Một tác phẩm dày tới 1.200 trang in trong tiếng Viêt (800 trang trong tiếng Phần Lan) được ông viêt chỉ trong hơn ba tháng mùa hè năm 1945 trên gác mái hiên nhà của mẹ vợ, dựa trên những tư liêu sưu tập được tạo ra bởi thư viên và trí tượng tượng phong phú của mình.

Giải thưởng văn học nhà nước của Phần Lan đã được trao cho Mika Waltari năm lần. Ông được đưa vào Viện Hàn lâm Phần Lan vào năm 1957. Vào ngày 26 tháng 8 năm 1979, Waltari qua đời ở Helsinki.

Bản dịch đầy đủ cuộn tiêm thuyết bằng tiêm Phần Lan của Mika Waltari sang tiêm việt do Võ Xuân Quế và Bùi Việt Hoa thực hiện được First News và Nhà xuất bản Dân Trí xuất bản vào mùa xuân năm 2023. hành với tựa đề Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận