Bất chấp nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn, lạm phát tại nhiều quốc gia có chiều hướng gia tăng… nhu cầu mua sắm ô tô của người dân khu vực Đông Nam Á vẫn tăng trưởng.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), trong nửa đầu năm 2023, cả 7 thành viên thuộc hiệp hội AAF, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia đã tiêu thụ tổng cộng 1,637 triệu xe ô tô mới các loại, tăng 1,2% tương đương 18.627 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phần lớn là các mẫu ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Như vậy, dù lượng xe mới bán ra tăng không đáng kể nhưng thị trường ô tô Đông Nam Á vẫn duy trì được đà tăng trưởng về doanh số trong bối cảnh nhiều khu vực trên thế giới chứng đang chứng kiến sức mua giảm do người dân thắt chặt chi tiêu. Điều này cho thấy, Đông Nam Á vẫn là một trong những khu vực đầy tiềm năng của các nhà sản xuất, phân phối ô tô trên thế giới.
Không chỉ các hãng xe của Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đức, Mỹ… những năm gần đây chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu ô tô nội địa cùng với làn sóng đổ bộ của ô tô Trung Quốc và các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Từ cuối năm ngoái đến nay, một loạt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất, hình thành hệ thống phân phối tại các thị trường như Thái Lan, Indonesia, Philippines và cả Việt Nam.
Bước tăng trưởng của thị trường ô tô Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2023 chủ yếu đến từ những quốc gia có thế mạnh về ngành sản xuất ô tô và quy mô thị trường lớn như Indonesia, Malaysia… Trong đó, với gần 506.000 xe bán ra nửa đầu năm 2023, Indonesia tiếp tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. So với cùng kỳ năm ngoái tốc độ mua sắm ô tô mới của người dân "xứ vạn đảo" tăng khoảng 6,5%. Thái Lan xếp thứ 2 khi lượng xe bán ra chỉ đạt hơn 406.000 chiếc, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là hai quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất sang Việt Nam trong những năm qua.
Với tỷ lệ tăng trưởng doanh số 10,3% đạt mức 366.000 xe bán ra Malaysia vẫn xếp vị trí thứ 3. Vị trí thứ 4 có sự thay đổi khi Philippines với tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất khu vực đã vượt Việt Nam để lọt vào Top 4. Người dân Philippines đã mua sắm ô tô mới đạt tổng cộng 202.415 xe, tăng gần 48.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, việc sức mua liên tiếp sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023 khiến tổng lượng ô tô mới tiêu tại Việt Nam chỉ đạt 137.327 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc các chính sách tín dụng được thắt chặt, người dân thắt chặt chi tiêu… chính là những yếu tố kéo sức mua ô tô tại Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, số liệu AAF cập nhật từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam chưa bao gồm doanh số bán ô tô của VinFast và Hyundai. Nếu cộng dồn số liệu bán hàng của cả hai thương hiệu này, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 176.976 xe ô tô các loại.
Đông Nam Á vẫn được các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đánh giá là một trong các thị trường ô tô sôi động nhất thế giới. Bên cạnh hàng loạt mẫu mã mới tung ra thị trường để đáp ứng nhu cầu mua sắm ô tô khá đa dạng của người tiêu dùng, nhiều nhà sản xuất ô tô đang tăng cường đầu tư, theo đuổi xu hướng điện khí hóa ô tô vốn được dự báo sẽ bùng nổ trong những năm tới.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận