Người Việt mua sắm ô tô: Miền Bắc chuộng sedan, crossover, miền Nam thích xe 7 chỗ

Người Việt mua sắm ô tô: Miền Bắc chuộng sedan, crossover, miền Nam thích xe 7 chỗ

Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua năm 2023 với nhiều biến động từ cuộc khủng hoảng sức mua kéo theo cuộc đua giảm giá rầm rộ giữa các nhà sản xuất, phân phối ô tô. Tuy nhiên, nỗ lực từ các hãng xe, đại lý phân phối cùng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ từ phía Chính phủ vẫn không vực nổi sức mua trên thị trường ô tô.

Người Việt mua sắm ô tô: Miền Bắc chuộng sedan, crossover, miền Nam thích xe 7 chỗ- Ảnh 1.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua năm 2023 với nhiều biến động

Bá Hùng

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong năm 2023, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 301.989 xe ô tô các loại, giảm 102.646 xe tương đương tăng 25% so với năm 2022. Con số này chưa bao gồm doanh số bán hàng của hãng xe Việt - VinFast cũng như Hyundai Thành Công - đơn vị lắp ráp phân phối ô tô du lịch Hyundai tại Việt Nam. So với năm ngoái, tỷ lệ doanh số giữa miền Bắc và miền Nam không có nhiều thay đổi, đồng thời tiếp tục cho thấy sự khác biệt trong xu hướng chọn mua ô tô của khách hàng miền Nam và miền Bắc.

Doanh số ô tô tại Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Người miền Bắc mua sắm ô tô nhiều hơn miền Nam

Số liệu từ VAMA vừa công bố mới đây cho thấy, tỉ lệ doanh số giữa miền Bắc và miền Nam đang có những biến chuyển. Cụ thể, ở phân khúc ô tô du lịch, năm 2022 lượng tiêu thụ ở hai miền đều ở mức trên 40%.

Tuy nhiên, kết thúc năm 2023, khi sức mua ô tô sụt giảm, thị trường chịu ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế, thị trường ô tô ở miền Bắc vẫn chiếm tỷ lệ tiêu thụ ô tô cao hơn. Theo đó, tỉ lệ tiêu thụ ô tô du lịch ở miền Bắc chiếm tới 43,11%, trong khi miền Nam chỉ chiếm 38,32%.

Người Việt mua sắm ô tô: Miền Bắc chuộng sedan, crossover, miền Nam thích xe 7 chỗ- Ảnh 2.

Thị trường ô tô ở miền Bắc vẫn chiếm tỉ lệ tiêu thụ ô tô cao hơn miền Nam

Bá Hùng

Vẫn như nhiều năm trước đây, sự chênh lệch này một phần xuất phát từ khác biệt về điều kiện thời tiết và tập tính sinh hoạt của người dân hai miền Nam - Bắc. Cụ thể, ở miền Bắc thường có thời tiết phức tạp hơn và liên tục thay đổi với 4 mùa khác nhau. Mùa đông ở miền Bắc thường kéo dài, vì vậy nhu cầu mua sắm ô tô để tránh mưa, tránh nắng bảo vệ sức khỏe người dùng thường cao hơn. Trong khi đó, ở miền Nam thời tiết thường diễn biến ổn định theo hai mùa (mùa khô và mùa mưa).

Bên cạnh đó, việc phần lớn nhà máy ô tô tại Việt Nam tập trung ở khu vực miền Bắc cũng tạo nên sự chênh lệch về nguồn cung ô tô giữa hai miền. Cụ thể, nhà máy chính của VinFast đặt ở Hải Phòng, nhà máy Toyota, Honda ở Vĩnh Phúc, nhà máy Ford đặt ở Hải Dương, hai nhà máy Hyundai đặt ở Ninh Bình... Trong khi đó, ở miền Nam chỉ có một số nhà máy ô tô của Mercedes-Benz, Isuzu (TP.HCM), Mitsubishi (Bình Dương)... Do đó, khi sức mua với một số dòng xe tăng trưởng, lượng ô tô cung cấp cho các đại lý phân phối ở khu vực miền Bắc cũng kịp thời và dồi dào hơn so với các đại lý khu vực miền Nam.

Người Việt mua sắm ô tô: Miền Bắc chuộng sedan, crossover, miền Nam thích xe 7 chỗ- Ảnh 3.

Phần lớn nhà máy ô tô tại Việt Nam tập trung ở khu vực miền Bắc cũng tạo nên sự chênh lệch về nguồn cung ô tô giữa hai miền

Bá Hùng

Người miền Bắc chuộng sedan, crossover, miền Nam thích xe 7 chỗ

Số liệu từ VAMA cũng cho thấy, tương tự những năm trước đây người dân miền Bắc vẫn chuộng các mẫu mã thuộc phân khúc xe sedan và đang có xu hướng tăng mua sắm các dòng xe crossover, SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị.

Cụ thể, trong tổng số 52.658 xe ô tô thuộc phân khúc sedan bán ra thị trường Việt Nam trong năm 2023, miền Bắc chiếm tới 23.219 xe, trong khi đó miền Nam chỉ chiếm 18.907 xe. Phần lớn các mẫu sedan bán chạy nhất thị trường Việt Nam như Toyota Vios, Honda City, Kia K3, Mazda3... đều có lượng tiêu thụ ở miền Bắc cao hơn miền Nam.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ô tô miền Bắc đang có xu hướng tăng mua sắm các dòng Crossover. Cụ thể, có tới 20.560 xe trong tổng số 37.837 xe thuộc phân khúc Crossover bán ra tại Việt Nam trong năm 2023 tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố thuộc miền Bắc, trong khi miền Nam chỉ chiếm 10.338 xe.

Trong khi đó, ở miền Nam đa số khách hàng vẫn lựa chọn các mẫu ô tô 7 chỗ thuộc phân khúc SUV, MPV... Cụ thể, lượng tiêu thụ xe MPV, trong đó phần lớn là các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi ở miền Nam đạt tới 26.032 xe, gần gấp đôi thị trường miền Bắc (đạt 17.524 xe). Chính vì vậy, doanh số bán của các thương hiệu ô tô có các mẫu MPV là chủ đạo như Mitsubishi, Suzuki ở miền Nam luôn cao hơn miền Bắc trong năm 2023.

Người Việt mua sắm ô tô: Miền Bắc chuộng sedan, crossover, miền Nam thích xe 7 chỗ- Ảnh 4.

Ở miền Nam, đa số khách hàng lựa chọn ô tô 7 chỗ thuộc phân khúc SUV, MPV...

Bá Hùng

Bên cạnh đó, với gần 23.387 xe bán ra trong tổng số 62.234 xe thuộc phân khúc SUV bán ra tại Việt Nam trong năm 2023, thị trường miền Nam tiếp tục cho thấy xu hướng khách hàng ưa chuộng các mẫu xe đa dụng, gầm cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận