Người Việt ưa chuộng SUV cỡ nhỏ dưới 900 triệu đô la, xe MPV bán chạy ngang sedan hạng B

Người Việt ưa chuộng SUV cỡ nhỏ dưới 900 triệu đô la, xe MPV bán chạy ngang sedan hạng B

Ngày càng có nhiều mẫu mã, nhiều tính cạnh tranh hơn cho thị trường ô tô Việt Nam, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn. Xu hướng lựa chọn ô tô của người Việt cũng đang thay đổi do điều này. Người Việt đang có xu hướng chuyển dịch sang chọn những dòng ô tô gầm cao 5 - 7 chỗ thay vì trung thành với những dòng sedan truyền thống nhiều tiện nghi. Điều này thể hiện rõ qua doanh số bán ô tô của từng phân khúc sau quý 1.2023.

Người Việt chuộng SUV cỡ nhỏ dưới 900 triệu, xe MPV bán chạy ngang sedan hạng B - Ảnh 1.

Xu hướng lựa chọn ô tô của người Việt đang thay đổi.

Bá Hùng

Đầu năm 2023, người Việt giảm mua ô tô

Với tổng lượng ô tô mới bán ra đạt hơn nửa triệu xe vào năm 2022, tăng 19,4% so với năm 2021, thị trường ô tô đánh dấu cột mốc tăng trưởng đầy ấn tượng. Trong đó, riêng 404.635 xe được sản xuất bởi các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã tăng 33% so với năm 2021. Tuy nhiên, sức mua ô tô đã giảm đáng kể trong những tháng đầu năm.

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, kết thúc quý 1.2023, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA chỉ đạt 70.392 xe, giảm 22% so với cùng thời điểm năm ngoái, mặc dù thực tế là doanh số bán hàng của VinFast (đạt 1.689 xe) và TC Motor, đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam (đạt 14.736 xe), trong quý 1.2023, người Việt đã mua tổng cộng gần 87.000 xe ô tô các loại, giảm gần 25% so với cùng thời kỳ năm ngoái.

Các phân khúc ô tô phổ biến trên thị trường như ô tô cỡ nhỏ hạng A, sedan hạng B, hạng C, hạng D... đều có doanh số bán thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, ngoại trừ phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, với các mẫu xe Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross... ô tô bán tải và SUV đô thị.

Sức mua ô tô giảm do biến động của nền kinh tế, lạm phát có xu hướng gia tăng và vật giá leo thang, hoạt động tín dụng thắt chặt và người tiêu dùng khó tiếp cận các khoản vay. Từ tháng 12 năm ngoái đến nay, các nhà sản xuất và đại lý phân phối liên tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá ô tô để kích cầu, nhưng vẫn chưa thể "vực dậy" sức mua trên thị trường ô tô.

Người Việt chuộng SUV cỡ nhỏ dưới 900 triệu, xe MPV bán chạy ngang sedan hạng B - Ảnh 3.

Người Việt đã mua tổng cộng gần 87.000 ô tô các loại trong quý đầu tiên của năm nay, giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bá Hùng

SUV đô thị dưới 900 triệu đồng ngày càng hút khách

Phân khúc SUV đô thị tầm giá dưới 900 triệu đồng tiếp tục đà tăng trưởng trong bối cảnh doanh số ô tô toàn thị trường sụt giảm, với tổng số 12.806 xe bán trong quý 1/2023, vượt qua sedan hạng B để trở thành phân khúc ô tô hút khách nhất ở Việt Nam.

SUV Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc 2014: Toyota Corolla Cross "lên ngôi" SUV đô thị "lên ngôi" năm 2022:

Một trong những yếu tố góp phần vào sự gia tăng nhanh chóng của doanh số bán xe SUV đô thị ở Việt Nam là sự đa dạng về mẫu mã. Phân khúc này chỉ có một vài lựa chọn từ bốn đến năm năm trước, nhưng hiện nay danh sách SUV đô thị tại Việt Nam đã bao gồm hơn mười mẫu xe. Từ những mẫu xe thương hiệu Nhật được nhập khẩu từ Thái Lan như Toyota Corolla Cross, Toyota Raize, Honda HR-V, Mazda CX-3, CX-30 cho đến các mẫu xe Hàn như Hyundai Creta, Kia Seltos, Sonet hoặc đến những tên tuổi như MG ZS, Peugeot 2008... đều đã được đề cập.

SUV đô thị "hợp gu" của người Việt bị ảnh hưởng bởi thiết kế gầm cao, vận hành linh hoạt, không gian chứa đồng lớn và trang bị tiện nghi không hề kém cạnh xe sedan. SUV đô thị cũng dễ tiếp cận nhiều nhóm khách hàng khác nhau, với mức giá từ 550 đến 900 triệu đồng. Từ những khách hàng lần đầu mua ô tô cho đến các gia đình nhỏ, cá nhân mua xe kinh doanh dịch vụ và thậm chí cả những người muốn chuyển từ sedan sang SUV.

Nhiều mẫu xe thuộc phân khúc này nhanh chóng trở thành những sản phẩm chủ lực về doanh số của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam chỉ sau vài năm gia nhập thị trường do những điều này. Chẳng hạn, Toyota Corolla Cross hiện đang là mẫu xe Toyota bán chạy nhất sau quý đầu tiên của năm 2023. Trong bối cảnh sức mua sụt giảm, Creta cũng vượt Santa Fe, Tucson để "gánh" doanh số cho Hyundai. Trong khi bộ đôi Kia Seltos đang làm lu mờ đi những đóng góp về doanh số của Kia K3 cho thương hiệu Kia trong thời gian gần đây, Sonet đang làm ngược lại.

Người Việt chuộng SUV cỡ nhỏ dưới 900 triệu, xe MPV bán chạy ngang sedan hạng B - Ảnh 5.

Sự đa dạng về mẫu mã là một trong những yếu tố giúp doanh số bán xe SUV đô thị tại Việt Nam tăng nhanh.

Tăng trưởng doanh số, xe MPV bán chạy ngang ngửa sedan hạng B

Phân khúc xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam, cùng với SUV đô thị, cũng có bước tăng trưởng sau quý 1/2023. Cụ thể, các mẫu xe thuộc phân khúc này, chẳng hạn như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Hyundai Stargazer, Toyota Avanza, Suzuki XL7, Kia Carens, Toyota Innova và Suzuki Ertiga, đạt tổng doanh số 11.000 xe trong quý 1.2023.

Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn "cuồng" Mitsubishi Xpander

Doanh số phân khúc này tăng 40% so với năm ngoái, ngang ngửa sedan hạng B - phân khúc ô tô hút khách nhất thị trường trong những năm trước đây. Sức hút đến từ những mẫu xe đã khẳng định được tên tuổi, chẳng hạn như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và sự góp mặt của "tân binh" Hyundai Stargazer, Kia Carens, đã góp phần giúp dòng MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi có bước chạy đà năm 2023 khá hoàn hảo.

Người Việt chuộng SUV cỡ nhỏ dưới 900 triệu, xe MPV bán chạy ngang sedan hạng B - Ảnh 6.

Doanh số phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam tăng 40%, ngang ngửa với sedan hạng B

Bá Hùng

Sau 3 tháng đầu năm 2023, Mitsubishi Xpander, với doanh số đạt 4.444 xe, đang dẫn đầu danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam. Trong khi Veloz Cross, XL7 đều là ô tô bán chạy nhất của Toyota và Suzuki.

Kết quả bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam trong quý 1/2023 phần nào cho thấy xu hướng lựa chọn ô tô của người Việt đang dần thay đổi cùng với sự đa dạng của thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận