Thị hiếu lựa chọn ô tô của người Việt đang thay đổi theo thời gian cùng với xu hướng thời trang, công nghệ... thay đổi. Những mẫu ô tô cỡ nhỏ, trang bị đơn giản, giá từ 350 đến 500 triệu đồng từng là một lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam giờ đây đang dần bị bỏ lại phía trước xu hướng nở rộ của dòng xe Crossover, SUV gầm cao máy thoáng. Điều này thể hiện rõ nhất qua doanh số bán hàng của từng phân khúc ô tô ở thị trường Việt Nam.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"
Nếu phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A, bao gồm các mẫu mã như Hyundai Grand i10, Kia Morning, VinFast Fadil và VinFast, luôn được coi là một trong những phân khúc ô tô bán chạy nhất ở Việt Nam với khoảng 40.000 xe mỗi năm trong những năm trước đó, thì năm 2022 vừa qua, doanh số ở phân khúc này đã giảm đáng kể. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, năm 2022, tổng doanh số bán xe cỡ nhỏ hạng A ở Việt Nam đạt 27.833 xe, giảm 38%, tương đương 17.293 xe so với năm 2021.
Mặc dù tổng doanh số trung bình hàng tháng của phân khúc này là hơn 3.000 xe/tháng, nhưng lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ hạng A chỉ đạt chưa tới 800 xe trong tháng đầu năm 2023.
Phân khúc ô tô giá rẻ nhất ở Việt Nam là ô tô cỡ nhỏ hạng A, có thiệt kế nhỏ gọn, trang bị cơ bản và sử dụng động cơ có dung tích chỉ từ 1.2 đến 1.4 lít. Để duy trì sức hút với người tiêu dùng trên thị trường ô tô, ô tô nhỏ hạng A không còn phụ thuộc vào yếu tố này.
Sự xuất hiện của các mẫu Crossover/SUV đô thị như Kia Sonet, Kia Seltos, Toyota Raize, Mazda CX-3, MG ZS hoặc sự trở lại của Hyundai Creta... đang tạo ra một xu hướng mới tạo được sức hút trên thị trường.
Nhiều người mua ô tô ở Việt Nam hiện nay không ngần ngại chi thêm tiền hoặc sử dụng các kênh hỗ trợ tài chính để vay tiền để mua xe Crossover/SUV đô thị vốn có giá từ 550 đến 700 triệu đồng. Thay vì chỉ được trải nghiệm các tính năng cơ bản trong một phạm vi nhỏ của một chiếc ô tô cỡ nhỏ hạng A, nhiều người tiêu dùng ô tô không ngần ngại trải nghiệm các trang bị, tính năng cơ bản.
Ngay cả những khách hàng lần đầu mua ô tô cũng đang bỏ qua những chiếc ô tô cỡ nhỏ hạng A, vốn có giá thấp nhất thị trường, để tìm mua một chiếc Crossover/SUV đô thị. Theo nhiều khách hàng, mặc dù giá chênh lệch hơn khoảng 200 triệu đồng so với ô tô cỡ nhỏ cỡ A nhưng tính đa dụng, không gian và trang bị của Crossover/SUV Đô thị đều tốt hơn. Ngoài ra, do địa hình, đường sá Việt Nam Crossover/SUV cũng linh hoạt hơn và mạnh mẽ hơn so với các dòng xe cỡ nhỏ.
Do đó, nếu như phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A ngày càng "lụi tàn" và người tiêu dùng ngày càng ít lựa chọn khi Honda Brio và VinFast Fadil bị "khai tử", thì Crossover/SUV đô thị đang trở nên phổ biến với nhiều mẫu mã mới. Doanh số bán các mẫu Crossover/SUV địa phương như Kia Sonet, Kia Seltos và Toyota Raize liên tục gia tăng. Ngay cả một mẫu xe mới "chân ướt chân ráo" trở lại thị trường Việt Nam như Hyundai Creta cũng liên tục xuất hiện trong Top 10 ô tô bán chạy nhất hàng tháng.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận