
Các nhà sản xuất lithium đang lo ngại sự chậm trễ cấp phép khai thác mỏ, thiếu hụt nhân công và lạm phát có thể cản trở khả năng cung cấp đủ nguyên liệu cho pin dùng trong xe điện này để đáp ứng nhu cầu của thế giới.
Lithium hiện là một trong những kim loại có nhu cầu cao nhất trên thế giới khi nhiều nhà sản xuất ô tô như Stellantis hay Ford đang tích cực thúc đẩy các kế hoạch sản xuất xe điện. Từng là một kim loại thích hợp được sử dụng chủ yếu trong gốm sứ và dược phẩm.
Lithium là một thành phần quan trọng không thể thiếu của pin lithium-ion dùng cho xe điện.
Chủ tịch Lake Resources, ông Stu Crow, đã cảnh báo các nhà sản xuất pin có thể gặp nguy hiểm nếu không đảm bảo an ninh lithium trong bài phát biểu của mình bên lề Hội nghị về nguyên liệu thô lithinium và pin diễn ra tại Las Vegas (Mỹ).
Ông khẳng định: "Có một sự mất kết nối giữa sự hoảng loạn mà chúng ta đang thấy và hoạt động cố gắng đảm bảo nguồn cung trong ngành này."
Tuần qua, Lake Resources đã thông báo tiến độ thực hiện dự án bị chậm trễ, theo đó quá trình sản xuất đầu tiên từ dự án lithium Kachi của công ty ở Argentina chậm lại trong ba năm. Các vấn đề về cung cấp điện và logistics khác là nguyên nhân.
Trong khi đó, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, Albemarle, đang mở rộng nhanh chóng khắp Châu Mỹ, Châu Á và Châu Đại Dương.
Công ty này dự báo rằng vào năm 2030, nhu cầu lithium trên thế giới sẽ vượt quá 500.000 tấn.
Nhiều chuyên gia tư vấn và các nhà sản xuất đã đưa ra các dự đoán khác nhau, nhưng tất cả đều cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Người đứng đầu bộ phận kinh doanh Lithium của Albemarle khẳng định rằng cung không đủ cầu là một thách thức lớn.
Theo Fastmarkets, tính đến cuối năm ngoái, toàn thế giới có 45 mỏ khai thác lithium đang hoạt động và dự kiến có thêm 11 mỏ trong năm nay và 7 mỏ trong năm sau.
Số lượng mỏ mới được khai thác thấp hơn nhiều so với những gì các chuyên gia tư vấn cho là cần thiết để đảm bảo nguồn cung toàn cầu.
[Thiếu lithium cản trở kế hoạch chuyển đổi sang xe điện của châu Âu]
Phóng viên TTXVN tại Bỉ báo cáo gần đây của án Kiểm toán châu Âu (ECA) cho biết việc tiếp cận nguyên liệu thô, chi phí gia tăng và cạnh tranh toàn cầu khốc liệt là ba trở ngại lớn về pin khiến Liên minh châu Âu (EU) có nguy cơ không thể trở thành động lực toàn cầu của ngành công nghiệp pin.
Ủy ban châu Âu (EC) đã trình bày một kế hoạch hành động cho pin, nhưng báo cáo chỉ được công bố 5 năm sau đó.
Theo ECA, việc thiếu pin cho xe điện có thể trì hoãn lệnh cấm bán xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel sau năm 2035 của EU, điều sẽ ngăn cản EU đạt được các mục tiêu trung khí thải carbon trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: www.vietnamplus.vn
Tham gia bình luận