(Tổ Quốc) - Nguồn năng lượng từ tài nguyên hóa thạch đang vơi dần cộng thêm vấn nạn ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hãng xe trên thế giới chuyển hướng sang sản xuất xe điện để thay thế cho xe xăng dầu.
Xe điện đang dần thay thế xe xăng
Xe điện chiếm 6% tổng lượng xe bán trên toàn thế giới năm 2021, tăng gần gấp đôi so với mức 3,1% của năm 2020, theo số liệu từ công ty chuyên nghiên cứu phân tích ngành công nghiệp ô tô JATO Dynamics. Cụ thể, 4,2 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào năm 2021, tăng mạnh so với 2,01 triệu xe vào năm 2020.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines Co tại Tokyo (Nhật Bản), doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2022 thậm chí còn tăng 66,6% so với năm 2021, lên mức 7,26 triệu xe. Đáng chú ý, thị phần xe điện đã chiếm 9,5% tổng doanh số bán xe toàn cầu năm 2022.
Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc tăng khoảng 80%, lên 4,53 triệu xe vào năm 2022. Lượng xe điện bán ra tăng khoảng 30% ở các quốc gia châu Âu như Đức và Anh, lên 1,53 triệu xe.
STT | Nhà sản xuất | Doanh số (xe) |
---|---|---|
1 | BYD | 1.847.745 |
2 | Tesla | 1.314.330 |
3 | Liên doanh GM - (SAIC - WULING) | 482.056 |
4 | Volkswagen Volkswagen | 433.636 |
5 | BMW | 372.694 |
Top 5 doanh số các hãng sản xuất ô tô điện thế giới năm 2022 (Q1 - Q4). Nguồn: InsideEVs.
Ở châu Âu, Jaguar dự định chỉ bán xe điện từ năm 2025, trong khi Volvo bắt đầu làm như vậy từ năm 2030 và hãng xe Anh Lotus đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện từ năm 2028. Theo Volkswagen, 70% doanh số của hãng sẽ là xe điện kể từ năm 2030.
Nhiều chính phủ trên thế giới cũng đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong. Sự kết thúc của ô tô xăng dầu được cho là không tránh khỏi, và liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quyết định là công nghệ, và mọi thứ đang diễn ra rất nhanh.

Xu hướng xe năng lượng sạch trên thế giới đang trở nên phổ biến hơn - Ảnh: InsideEV
Trong những năm gần đây, nền kinh tế xã hội của Việt Nam tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, khiến Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng để sản xuất ô tô nói chung và ô tô động cơ điện nói riêng. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các quốc gia trong khu vực, mới chỉ ở mức 46 ô tô/1.000 người. Con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Đây được coi là cơ hội để các hãng xe ô tô đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Chính phủ đã đưa ra các ưu đãi về thuế cho ô tô điện. Để khuyến khích ô tô điện phát triển tại Việt Nam, Chính phủ quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ (trước sửa đổi là 15%) kể từ ngày 1/3/2022. Bắt đầu từ 1/3/2023, theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 15/1/2023, ô tô điện chạy bằng pin cũng được miễn thuế trước bạ trong ba năm. Trong hai năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Trong khi đó, biến động địa chính trị có tác động đáng kể đến giá dầu toàn cầu. Các tổ chức quốc tế dự báo thị trường nhiên liệu này liên tục thay đổi. Quyết định mua ô tô của người tiêu dùng trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi điều này.
Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi một diễn đàn ô tô có uy tín ở Việt Nam, có 99,4% người tiêu dùng trên 25 tuổi đã từng nghe nói về ô tô điện, trong đó 82% người quan tâm và có kiến thức về ô tô điện. Đáng chú ý, có tới hơn 45% số người đã và đang nghiên cứu kỹ lưỡng về ô tô điện sẽ quyết định mua ô tô điện trong 12 tháng tới.
Người tiêu dùng thể hiện sự lạc quan, tin tưởng rằng ô tô điện sẽ là phương tiện của tương lai và giảm ô nhiễm môi trường, bất kể lứa tuổi. Quan điểm này thể hiện sự đồng thuận mạnh mẽ của người tiêu dùng với ô tô điện nói chung và tiềm năng to lớn của thị trường ô tô điện tại Việt Nam nói riêng.

Phương tiện di chuyển bằng động cơ điện ngày càng được khách hàng ở Việt Nam quan tâm.
Trong hai năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã và đang giới thiệu các dòng động cơ điện chạy bằng năng lượng sạch. Các sản phẩm xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện đều được sản xuất bởi VinFast tại Việt Nam. Nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, bao gồm KIA đã giới thiệu mẫu EV6, Hyundai đã giới thiệu IONIQ 5 và Audi trình làng e-tron GT. Hàng loạt mẫu xe điện, bao gồm Mercedes-Benz EQS với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus với LF-Z và Toyota với bZ4X, lần đầu tiên được tiết lộ như một động thái dò đường tại Vietnam Motor Show 2022. Tuy nhiên, tất cả các hãng xe nói trên đều sản xuất các mẫu xe ô tô điện thuộc phân khúc tầm trung đến cao cấp với giá bán khá cao.
Doanh số ô tô điện tại Việt Nam trong hơn một năm (2021-2022) đã rơi vào khoảng gần 10.000 xe, với lũy kế quý I-2023 là hơn 1.500 xe. Đây được coi là mức tăng trưởng doanh số đáng kể trong khoảng thời gian ngắn.
Cơ hội nào cho xe điện cỡ nhỏ?
Wuling HongGuang MiniEV, một mẫu xe điện phổ thông sắp ra mắt tại Việt Nam, được cho là sẽ mở ra một phân khúc hoàn toàn mới trong thị trường ô tô Việt Nam: ô tô điện cỡ nhỏ. Giá bán của mẫu xe này được dự đoán sẽ giải quyết khoảng trống giữa xe tay ga cao cấp và hatchback hạng A giá thấp nhất.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mẫu xe này có thể là lựa chọn hợp túi tiền của nhiều người dân, đồng thời sẽ khiến doanh số bán ô tô điện tại Việt Nam tăng cao trong thời gian tới.

Mẫu ô tô điện mini mới Wuling HongGuang MiniEV góp phần vào sự phát triển và phổ biến của xe năng lượng sạch tại Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của JATO, Wuling HongGuang MiniEV là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong ba năm (từ 2020, 2021 và 2022). Với doanh số bán lũy kế hơn 25 triệu xe, đây là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi GM (SAIC - WULING). Cùng với SAIC Motors và Wuling Motors, hãng General Motors (GM) của Mỹ với một nửa cổ phần trong liên doanh này là sự đóng góp của ba cổ đông.
Dự kiến sẽ ra mắt vào quý II năm 2023, Wuling HongGuang MiniEV được TMT Motors sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền tại Việt Nam.
Theo thông số kỹ thuật được công bố tại các thị trường khác, Wuling HongGuang MiniEV có kích thước nhỏ gọn với chiều dài khoảng 2,9 m, rộng 1,5 m và cao 1,6 m, chiều dài cơ sở chỉ khoảng 1,9 m, nhỏ gọn hơn nhiều so với các mẫu xe ô tô khác hiện có trên thị trường Việt Nam và phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị. Đặc biệt, xe có thể được nạp năng lượng dễ dàng tại các ổ điện dân dụng tiếp địa với mức giá thấp do công suất sạc thấp.
Xe điện đang dần thay thế xe xăng
Xe điện chiếm 6% tổng lượng xe bán trên toàn thế giới năm 2021, tăng gần gấp đôi so với mức 3,1% của năm 2020, theo số liệu từ công ty chuyên nghiên cứu phân tích ngành công nghiệp ô tô JATO Dynamics. Cụ thể, 4,2 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào năm 2021, tăng mạnh so với 2,01 triệu xe vào năm 2020.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines Co tại Tokyo (Nhật Bản), doanh số bán xe điện toàn cầu năm 2022 thậm chí còn tăng 66,6% so với năm 2021, lên mức 7,26 triệu xe. Đáng chú ý, thị phần xe điện đã chiếm 9,5% tổng doanh số bán xe toàn cầu năm 2022.
Doanh số bán xe điện ở Trung Quốc tăng khoảng 80%, lên 4,53 triệu xe vào năm 2022. Lượng xe điện bán ra tăng khoảng 30% ở các quốc gia châu Âu như Đức và Anh, lên 1,53 triệu xe.
STT | Nhà sản xuất | Doanh số (xe) |
---|---|---|
1 | BYD | 1.847.745 |
2 | Tesla | 1.314.330 |
3 | Liên doanh GM - (SAIC - WULING) | 482.056 |
4 | Volkswagen Volkswagen | 433.636 |
5 | BMW | 372.694 |
Top 5 doanh số các hãng sản xuất ô tô điện thế giới năm 2022 (Q1 - Q4). Nguồn: InsideEVs.
Ở châu Âu, Jaguar dự định chỉ bán xe điện từ năm 2025, trong khi Volvo bắt đầu làm như vậy từ năm 2030 và hãng xe Anh Lotus đặt mục tiêu chỉ sản xuất xe điện từ năm 2028. Theo Volkswagen, 70% doanh số của hãng sẽ là xe điện kể từ năm 2030.
Nhiều chính phủ trên thế giới cũng đặt mục tiêu cấm bán ô tô động cơ đốt trong. Sự kết thúc của ô tô xăng dầu được cho là không tránh khỏi, và liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quyết định là công nghệ, và mọi thứ đang diễn ra rất nhanh.

Xu hướng xe năng lượng sạch trên thế giới đang trở nên phổ biến hơn - Ảnh: InsideEV
Trong những năm gần đây, nền kinh tế xã hội của Việt Nam tương đối ổn định và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, khiến Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng để sản xuất ô tô nói chung và ô tô động cơ điện nói riêng. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam vẫn thấp hơn đáng kể so với các quốc gia trong khu vực, mới chỉ ở mức 46 ô tô/1.000 người. Con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Đây được coi là cơ hội để các hãng xe ô tô đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Chính phủ đã đưa ra các ưu đãi về thuế cho ô tô điện. Để khuyến khích ô tô điện phát triển tại Việt Nam, Chính phủ quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt về 3% đối với các dòng xe dưới 9 chỗ (trước sửa đổi là 15%) kể từ ngày 1/3/2022. Bắt đầu từ 1/3/2023, theo Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 15/1/2023, ô tô điện chạy bằng pin cũng được miễn thuế trước bạ trong ba năm. Trong hai năm tiếp theo, mức thu này sẽ bằng 50% so với mức thu của các loại xe xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Trong khi đó, biến động địa chính trị có tác động đáng kể đến giá dầu toàn cầu. Các tổ chức quốc tế dự báo thị trường nhiên liệu này liên tục thay đổi. Quyết định mua ô tô của người tiêu dùng trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi điều này.
Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi một diễn đàn ô tô có uy tín ở Việt Nam, có 99,4% người tiêu dùng trên 25 tuổi đã từng nghe nói về ô tô điện, trong đó 82% người quan tâm và có kiến thức về ô tô điện. Đáng chú ý, có tới hơn 45% số người đã và đang nghiên cứu kỹ lưỡng về ô tô điện sẽ quyết định mua ô tô điện trong 12 tháng tới.
Người tiêu dùng thể hiện sự lạc quan, tin tưởng rằng ô tô điện sẽ là phương tiện của tương lai và giảm ô nhiễm môi trường, bất kể lứa tuổi. Quan điểm này thể hiện sự đồng thuận mạnh mẽ của người tiêu dùng với ô tô điện nói chung và tiềm năng to lớn của thị trường ô tô điện tại Việt Nam nói riêng.

Phương tiện di chuyển bằng động cơ điện ngày càng được khách hàng ở Việt Nam quan tâm.
Trong hai năm trở lại đây, nhiều nhà sản xuất ô tô đã và đang giới thiệu các dòng động cơ điện chạy bằng năng lượng sạch. Các sản phẩm xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện đều được sản xuất bởi VinFast tại Việt Nam. Nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, bao gồm KIA đã giới thiệu mẫu EV6, Hyundai đã giới thiệu IONIQ 5 và Audi trình làng e-tron GT. Hàng loạt mẫu xe điện, bao gồm Mercedes-Benz EQS với hai phiên bản EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, Lexus với LF-Z và Toyota với bZ4X, lần đầu tiên được tiết lộ như một động thái dò đường tại Vietnam Motor Show 2022. Tuy nhiên, tất cả các hãng xe nói trên đều sản xuất các mẫu xe ô tô điện thuộc phân khúc tầm trung đến cao cấp với giá bán khá cao.
Doanh số ô tô điện tại Việt Nam trong hơn một năm (2021-2022) đã rơi vào khoảng gần 10.000 xe, với lũy kế quý I-2023 là hơn 1.500 xe. Đây được coi là mức tăng trưởng doanh số đáng kể trong khoảng thời gian ngắn.
Cơ hội nào cho xe điện cỡ nhỏ?
Wuling HongGuang MiniEV, một mẫu xe điện phổ thông sắp ra mắt tại Việt Nam, được cho là sẽ mở ra một phân khúc hoàn toàn mới trong thị trường ô tô Việt Nam: ô tô điện cỡ nhỏ. Giá bán của mẫu xe này được dự đoán sẽ giải quyết khoảng trống giữa xe tay ga cao cấp và hatchback hạng A giá thấp nhất.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, mẫu xe này có thể là lựa chọn hợp túi tiền của nhiều người dân, đồng thời sẽ khiến doanh số bán ô tô điện tại Việt Nam tăng cao trong thời gian tới.

Mẫu ô tô điện mini mới Wuling HongGuang MiniEV góp phần vào sự phát triển và phổ biến của xe năng lượng sạch tại Việt Nam.
Theo số liệu thống kê của JATO, Wuling HongGuang MiniEV là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới trong ba năm (từ 2020, 2021 và 2022). Với doanh số bán lũy kế hơn 25 triệu xe, đây là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi GM (SAIC - WULING). Cùng với SAIC Motors và Wuling Motors, hãng General Motors (GM) của Mỹ với một nửa cổ phần trong liên doanh này là sự đóng góp của ba cổ đông.
Dự kiến sẽ ra mắt vào quý II năm 2023, Wuling HongGuang MiniEV được TMT Motors sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền tại Việt Nam.
Theo thông số kỹ thuật được công bố tại các thị trường khác, Wuling HongGuang MiniEV có kích thước nhỏ gọn với chiều dài khoảng 2,9 m, rộng 1,5 m và cao 1,6 m, chiều dài cơ sở chỉ khoảng 1,9 m, nhỏ gọn hơn nhiều so với các mẫu xe ô tô khác hiện có trên thị trường Việt Nam và phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị. Đặc biệt, xe có thể được nạp năng lượng dễ dàng tại các ổ điện dân dụng tiếp địa với mức giá thấp do công suất sạc thấp.
STT | Nhà sản xuất | Doanh số (xe) |
---|---|---|
1 | BYD | 1.847.745 |
2 | Tesla | 1.314.330 |
3 | Liên doanh GM - (SAIC - WULING) | 482.056 |
4 | Volkswagen Volkswagen | 433.636 |
5 | BMW | 372.694 |



Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: toquoc.vn
Tham gia bình luận